Tổ chức nhóm trộm cà phê, dùng hung khí tấn công chủ nhà

Trần Sỹ-Lê Hiệp| 11/07/2015 13:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an huyện Ia Grai đã hoàn tất hồ sơ và chuyển qua VKS nhân dân cùng cấp để truy tố các đối tượng lẻn vào nhà dân trộm cắp cà phê rồi dùng các hung khí nguy hiểm chống trả khi bị phát giác.

Theo thông tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai-Gia Lai cho biết: 13 đối tượng đã tham gia vào hai vụ trộm cắp cà phê vào ngày 20 và 21/12/2014 bao gồm: Rơ Mah Háy (SN:1995); Rơ Mah Hai (SN:1996); Ksor Tiu (SN:1999); Rơ Châm Dih (SN:1997); Puih Keo (SN:1998); Trương Đức Minh (SN:1994); Rơ Mah Thoang (SN:1993); Ksor Chiên (SN:1998); Ksor Tí (SN:1996); Rơ Châm Chơi (SN:1999) đều trú tại làng Lân, xã Ia O. Siu Tí (SN:1999); Siu Wĩ (SN:1996) cùng trú tại làng Lang, xã Ia Chía. Rơ Mah Dân (SN:1999) trú tại làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk (Đức Cơ-Gia Lai). Trong số đó Ksor Tiu chưa đủ tuổi nên chỉ xử lý hành chính; Ksor Chiên chưa đủ tuổi giam nên cho tại ngoại, một đối tượng đang được tạm giam tại huyện Đức Cơ.

Tổ chức nhóm trộm cà phê, dùng hung khí tấn công chủ nhà

Các đối tượng tại nhà tạm giữ, tạm giam Công an huyện Ia Grai

Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h, ngày 20/12/2014 sau khi uống rượu xong Ksor Tiu, Rơ Mah Háy, Rơ Mah Hai, Rơ Châm Dih, Puih Keo, Trương Đức Minh, Siu Wĩ, Rơ Mah Dân, Siu Tý đã bàn bạc với nhau đi trộm cà phê. Các đối tượng đã đi ba chiếc xe máy vào nhà ông Nguyễn Văn Mùa (trú tại làng Nú 2-Ia Chía-Ia Grai). Lúc này, Minh, Hai, Tiu chịu trách nhiệm đứng ngoài trông xe, còn 6 đối tượng còn lại đi bộ vào nhà ông Mùa để lấy cà phê.

Tại đây, để đảm bảo cho việc trộm cà phê diễn ra như ý muốn, Tý đã cầm dao đứng ở sân canh chừng, những người khác vào nhà vác mỗi người một bao cà phê khô mang ra xe. Thấy có tiếng động, vợ ông Mùa là bà Đặng Thị Khẩn chạy ra liền bị Tý cầm dao dọa và bất ngờ đánh vào vai bà Khẩn để cho đồng bọn chiếm đoạt được ba bao cà phê khô. Sau đó, các đối tượng đã mang đi bán được một triệu sáu trăm nghìn đồng, rồi chia nhau ra tiêu xài.

Ngựa quen đường cũ, sang ngày hôm sau, các đối tượng lại tổ chức ăn nhậu, đến khoảng 14h Rơ Mah Thoang, Ksor Chiên, Puih Keo, Rơ Mah Háy, Rơ Mah Hai, Ksor Tí, Ksor Tiu, Rơ Châm Chơi đã đèo nhau trên ba chiếc xe gắn máy đến nhà ông Bùi Quang Võ (trú tại làng Nú 2-Ia Chía-Ia Grai) để trộm cà phê. Kịch bản như đã lên lần trước, ba đối tượng Háy, Tiu, Chiên được cắt cử canh xe, các đối tượng còn lại vào nhà ông Võ lấy cà phê. Bị người nhà phát hiện, Thoang và Tí đã cầm bát đựng mủ cao su đánh vào đầu chị Hạnh (con gái ông Võ), rồi cầm xẻng đe dọa để cho đồng bọn chiếm đoạt bốn bao cà phê khô và một bao cà phê nhân mang đi bán được ba triệu đồng cùng chia nhau tiêu xài.

Theo các đối tượng khai nhận, mục đính chính của các vụ trộm cà phê chủ yếu để lấy tiền nhậu nhẹt và chơi “xèng”. Trong số các đối tượng tham gia trộm cắp có hai cặp Rơ Châm Dih và Rơ Châm Chơi; Rơ Mah Háy, Rơ Mah Hai là anh em ruột với nhau. Rơ Mah Thoang là anh họ của Háy và Hai.

Qua vụ việc này cho thấy, một bộ phận thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số, với nhận thức có phần hạn chế, lại ít nhận được sự quan tâm từ phía gia đình nên suốt ngày tụ tập, ăn chơi lêu lổng đang là thực trạng đáng lo ngại.                                                                           

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức nhóm trộm cà phê, dùng hung khí tấn công chủ nhà