Tiếng súng lúc nửa đêm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 12 giờ khuya, trong lúc hàng xóm đang an giấc nồng sau một ngày lao động vất vả, bỗng một tiếng nổ chát chúa như xé tan màn đêm im lặng. Mọi người giật mình thức giấc mở cửa ra nghe ngóng, ai cũng quả quyết rằng tiếng súng phát ra từ cơ sở cà phê. Họ cùng nhau thắp đèn, trên tay thủ sẵn gậy gộc đến nơi để tìm hiểu chuyện gì xảy ra...


Đến nơi, mọi người chứng kiến cảnh hãi hùng, anh Nguyễn Văn Tơ, người dân Long Bình (Hậu Giang), là chủ cơ sở cà phê bị trúng phát đạn vào đầu nằm chết trên vũng máu chưa khô.


Vào những năm trước đây, anh Tơ cùng vợ là chị Tươi mở cơ sở bán cà phê. Anh đi mua cà phê hột về rang và chế biến, đóng gói bỏ mối khắp nơi. Chẳng bao lâu cơ sở của anh làm ăn phát đạt, mối lái tăng lên rất nhiều. Thấy chuyện làm ăn mở rộng hai vợ chồng khó kham nổi, anh Tơ đã thuê anh Phan Văn Vũ (SN 1963) người cùng làng đến phụ việc. Thấy chàng thanh niên này cần mẫn, siêng năng... nên anh Tơ tin cậy, giao chuyện chở cà phê bỏ mối nhiều nơi ở tỉnh Hậu Giang cũng như một số tỉnh thành lân cận. Thấy chuyện bỏ mối cà phê theo thời gian càng lúc càng nhiều, một mình Vũ sợ xoay trở không kịp mất mối khách hàng nên vợ anh Tơ là chị Nguyễn Thị Tươi (SN 1965) cùng đi giao cà phê với Vũ, cũng để tiện việc thu tiền.


Phần anh Tơ, với tay nghề sẵn có ở nhà lo sản xuất cà phê, chuyện tiêu thụ đều do vợ và người làm đảm trách nên việc làm ăn thuận lợi vô cùng, chẳng mấy chốc cơ sở cà phê của anh Tơ nổi tiếng khắp nơi và kinh tế của gia đình đi lên thấy rõ.


Thấy chuyện làm ăn của anh Tơ trôi chảy đã khiến cho những người cùng nghề đâm ra ganh ghét, họ liền tìm cách tung tin nói là anh Tơ cứ lo ở nhà làm giàu, để chị Tươi đi sớm về khuya ngoài đường có ngày mất vợ về tay người làm tốt mã, đẹp trai. Lời đồn đãi chẳng mấy lâu đến tai anh Tơ, đã làm cho anh nghi ngờ theo dõi. Một hôm bất ngờ anh ra thị xã, tình cờ gặp vợ mình ngồi uống nước với anh Vũ trong quán cà phê vườn vắng khách, anh Tơ lồng lộn điểm mặt chị Tươi:


- Đàn bà đi buôn đi bán cho nhanh nhẹn, không về nhà lo việc con cái. Thảnh thơi gì mà đú đởn ngoài đường?


Chị Tươi phân bua:


- Thì tôi với chú Vũ vào uống nước một chút rồi lại đi chứ có gì mà anh ầm ĩ vậy?


Anh Tơ quay sang, thấy Vũ vẫn ngồi yên không tỏ vẻ gì sợ sệt mình nên khoát tay tuyên bố:


- Mầy chở cà phê về bỏ ở cơ sở, tao trả hết tiền lương, kể từ hôm nay mầy nghỉ việc.


Lúc này Vũ mới lên tiếng:


- Tôi và chị Tươi chỉ ngồi uống nước năm mười phút... có gì sai trái mà anh đòi đuổi việc tôi?


Anh Tươi nổi nóng:


- Không cần biết, mầy cứ đem cà phê trở về rồi nghỉ ngay!


Từ hôm đó, Vũ về nhà không đến cơ sở cà phê làm việc nữa. Phần anh Tơ suy nghĩ lại thấy mình có hành động như vậy là không phải. Hơn nữa, chuyện Vũ đi bỏ mối cà phê từ lâu quen biết nhiều mối lái, khi Vũ nghỉ rồi, nguồn hàng bán ra của cơ sở đã sụt đi thấy rõ, một mình chị Tươi khó thể nào đảm đương được mọi nặng nhọc của Vũ từng gánh vác trước đây. Sau đó, do không tìm được người làm nên chị Tươi bàn với chồng gọi Vũ tới để xin lỗi và giao cho công việc như cũ. Phần anh Tơ dù tiếp tục thuê Vũ phụ việc nhưng trong lòng vẫn còn nghi kỵ cho nên cứ nói bóng nói gió hoài. Anh cho rằng, tại vì công việc làm ăn anh đành nhượng bộ, để có ngày anh bắt được quả tang thì Vũ đừng có trách anh sao ra tay độc ác.


* * *


Chuyện mâu thuẫn giữa chủ cơ sở cà phê với người làm công trở nên căng thẳng chẳng khác nào “chiến tranh lạnh”. Đêm 31-3, anh Tơ không về nhà mà ở lại canh chừng cơ sở cà phê của mình ở ấp long Bình 1 (cách nhà một con sông). Lợi dụng lúc anh Tơ đang ngủ say, hung thủ đã dùng súng bắn vào đầu làm nạn nhân chết ngay tại chỗ. Tại hiện trường, Công an tỉnh Hậu Giang đã thu được một vỏ đạn súng K54. Qua kiểm tra, anh Tơ không bị mất bất cứ thứ gì, do đó động cơ giết người, cướp tài sản đã được loại trừ. Rất có khả năng hung thủ sát hại nạn nhân do mâu thuẫn hay thù tức. Từ nhận định đó, Cơ quan điều tra nhanh chóng xác minh các mối quan hệ của nạn nhân với một số đối tượng trước khi sát hại cũng như nguồn gốc của khẩu súng gây án.


Sàng lọc qua nhiều đối tượng, cuối cùng còn lại Phan Văn Vũ là người có nhiều nghi vấn nhất. Một chi tiết vô cùng quan trọng mà điều tra viên thu thập được: Giữa anh Tơ và Vũ từng phát sinh mâu thuẫn ghen tuông và anh Tơ đã từng vì lý do này cho Vũ nghỉ việc. Từ những bằng chứng thu thập được, lực lượng khám phá án khẳng định, Vũ là nghi can số một của vụ án này nên đã xin lệnh bắt Vũ để tiến hành công tác điều tra.


Đối mặt với các điều tra viên, Vũ đã bình tĩnh trả lời khá trôi chảy những câu hỏi đặt ra, nhưng không kéo dài được lâu. Vũ tỏ ra đuối lý và mất tinh thần khi điều tra viên hỏi dồn về những mâu thuẫn xuất phát từ sự nghi kỵ do ghen tuông của anh Tơ nhắm vào y. Trước những lập luận sắc bén của điều tra viên, Phan Văn Vũ hết đường quanh co nên cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi tội ác.


Theo lời khai của Vũ, dù chưa lần nào bắt quả tang Vũ có quan hệ bất chính với vợ mình nhưng anh Tơ cứ “ghen bóng ghen gió” hoài, mâu thuẫn giữa hai người ngày càng trở nên gay gắt. Một lần, anh Tơ hăm doạ “sẽ dạy cho Vũ một bài học”. Vũ cảm thấy sợ. Nhớ ra cậu của mình là Nguyễn Văn Thử (SN 1962), một lần nhậu say đã cao hứng khoe với Vũ ông có một “con chó lửa”, Vũ nói khích nên ông lấy cho Vũ xem khẩu súng K54 của mình. Nhớ lời đe dọa của ông chủ, Vũ cảm thấy lo lắng cho thân phận của mình, trong đầu của hắn nghĩ đến việc phải ra tay trước để khỏi thiệt thân.


Hôm đó tìm đến nhà người cậu, sau màn uống rượu bù khú với nhau, Vũ hỏi mượn “con chó lửa” với lý do thường xuyên đi khắp nơi bỏ mối cà phê, không ít nhóm thanh niên lưu manh ăn hiếp, trấn lột nên cần có khẩu súng phòng thân, ông Thử tưởng thật đã đưa Vũ mượn súng. Có “hàng nóng”, Vũ đợi đến nửa đêm khi anh Tơ ngủ say mới ra tay.


Ngày Vũ bị bắt, ông Thử cũng đã ra đầu thú và khai nhận, trước đây khi còn làm Công an phụ trách ấp, ông thu hồi khẩu súng từ một cán bộ về hưu. Thay vì nộp lại theo quy định, đàng này giữ lại phòng thân. Phan Văn Vũ bị truy tố với tội danh “giết người”, Nguyễn Văn Thử bị truy tố với tội “Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”.


MINH THU

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng súng lúc nửa đêm