Thảm sát Nghệ An: Chuyện yêu đương giữa nghi phạm và nạn nhân nhà báo lấy ở đâu?

Ngân Thương| 27/07/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ thảm sát thương tâm xảy ra ở Nghệ An đã được phá thành công cách đây một tuần lễ. Tình tiết của vụ án ra sao thì có lẽ độc giả đã biết tường tận, tuy nhiên có những chi tiết không biết các phóng viên, nhà báo đã lấy từ đâu?

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra hai vụ thảm án gây rúng động dư luận cả nước. Cũng trong một thời gian ngắn, các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo mạng và trang tin điện tử ào ạt sản xuất một lượng tin, bài “khủng”, khai thác tối đa các tình tiết lên quan đến hai vụ thảm sát.

Bằng sự vào cuộc khẩn trương, nỗ lực của cơ quan điều tra, hai vụ thảm sát đều đã được phá thành công. Đặc biệt, vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An với giai đoạn đầu hết sức khó khăn, sau 17 ngày đêm, chân dung hung thủ cũng đã hiện diện.

Ngày 19/7, cơ quan điều tra cho biết, nghi phạm Vi Văn Hai (tên thường gọi là Mằn, 20 tuổi, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ thảm sát. Bước đầu Hai khai nhận, động cơ gây án là do mâu thuẫn với anh Lô Văn Thọ trong lúc hái chanh.

Ngay ngày hôm sau, tức ngày 20/7, một tờ báo lớn đưa ra thông tin, Vi Văn Hai gây án là do yêu vợ nạn nhân. Thậm chí, giữa nghi phạm và vợ nạn nhân Thọ từng lén lút quan hệ với nhau. Vợ nạn nhân mà bài báo nói chính là chị Lê Thị Yến (vợ Lô Văn Thọ) cũng chết tức tưởi dưới những nhát dao của kẻ thủ ác Vi Văn Hai.

Tiếp theo bài báo này, hàng loạt tờ báo và trang thông tin điện tử lập tức giật tít, viết bài “ăn theo” thông tin trên. Đặc biệt, có tờ báo còn “tỏ ra nguy hiểm” và thông thuộc câu chuyện như lòng bàn tay khi “chế” ra những tình tiết ly kỳ, hấp dẫn, đại loại như: Vi Văn Hai đã có lần xin anh Thọ được cưới chị Yến làm vợ nhưng anh Thọ không đồng ý vì thế mà ôm hận hay nhiều lần Hai (hay Mằn) đã rủ chị Yến cùng bỏ trốn nhưng chị Yến không đồng ý nên Vi Văn Hai tức giận tìm cơ hội trả thù.

Thảm sát Nghệ An: Chuyện yêu đương giữa nghi phạm và nạn nhân nhà báo lấy ở đâu?

Đối tượng Vi Văn Hai

Từ những thông tin trên các bài báo này, dư luận ồn ã cho rằng nguyên nhân vụ thảm sát này cũng vì tình như vụ thảm án ở Bình Phước. Nhưng có một điều độc giả thắc mắc là các phóng viên, các nhà báo của các tờ báo trên lấy thông tin đó ở đâu?

Trong hàng chục bài báo tương tự, không một bài báo nào nêu rõ nguồn tin đó là do ai cung cấp mà các phóng viên đều miêu tả như chính tác giả đang ngồi chứng kiến trực tiếp và ghi chép lại. Bởi, nội tình của “cuộc tình tay ba” này chỉ có 3 người biết rõ nhất gồm: Nghi phạm Vi Văn Hai, nạn nhân Lô Văn Thọ và vợ Lê Thị Yến.

Tất nhiên, hai nạn nhân đã chết không thể kể lại được cho phóng viên câu chuyện của họ. Còn nghi phạm Vi Văn Hai chưa bao giờ khai rằng, Hai và chị Yến có quan hệ yêu đương dẫn đến vụ việc.

Điều này thể hiện rõ tại buổi họp báo thông tin về kết quả vụ án, khi PV đặt câu hỏi có hay không mối quan hệ tình cảm giữa nghi phạm và nạn nhân Yến?. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã bác bỏ thông tin trên và cho rằng: "Việc này không nằm trong phạm vi thu thập của cơ quan điều tra cũng như pháp luật không bắt buộc thu thập. Kết quả điều tra xác định được nguyên nhân dẫn tới việc Hai thảm sát cả gia đình anh Thọ là do mâu thuẫn bột phát trong mâu thuẫn giữa Vi Văn Hai và anh Lô Văn Thọ”.

Ở một góc độ khác, khi chúng tôi đặt câu hỏi tương tự với ông Lô Văn Bình (bố nạn nhân Lô Văn Thọ) và chị Vi Thị Nguyệt (vợ Vi Văn Hai) thì họ đều khẳng định không hề có chuyện đó?. Trước đây, giữa anh Thọ và Hai cũng có chút mâu thuẫn nhưng không phải vì chuyện yêu đương như dư luận đang đồn thổi. Không có chuyện, Hai xin anh Thọ cho lấy chị Yến làm vợ hay rủ chị Yến bỏ trốn và nhất là hai người có quan hệ lén lút với nhau. Những thông tin khiến những người thân của cả nghi phạm và nạn nhân đều rất bất bình.

Thông tin đã rõ, nhưng chỉ trước khi bài viết này xuất bản một ngày, vẫn có những bài báo nói “như đúng rồi” rằng Vi Văn Hai gây án vì tình. Những nạn nhân trong vụ thảm sát đã chết một cách đầy đau đớn và tức tưởi dưới những nhát dao của Vi Văn Hai và rất có thể họ cũng đang ấm ức, tức tưởi không kém bởi ngòi bút thêu dệt quá đà của những người được gọi là "phóng viên" hay "nhà báo". Bởi, người đã chết thì không thể thanh minh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm sát Nghệ An: Chuyện yêu đương giữa nghi phạm và nạn nhân nhà báo lấy ở đâu?