Sự thật bi hài trong hai vụ “kỳ án” dựng hiện trường giả rồi hoang báo bị cướp tài sản

16/04/2014 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do kinh doanh lúa gạo dẫn tới lỗ lã, nợ nần nhiều tỷ đồng, các chủ nợ thường xuyên đến siết nợ nên hai vợ chồng Thắm và Tới nghĩ ra chuyện dựng hiện trường giả rồi hoang báo bị cướp để các chủ nợ đừng siết nợ nữa.

Trong khi đó, cũng dựng hiện trường giả  rồi hoang báo cướp  tài sản, nhưng hành vi của bà Phượng bị cơ quan công an “bóc mẽ” là do có khoản tiền lớn của chồng trong tay, bà Phượng đã nướng sạch vào các  khoản chi tiêu cá nhân và đề đóm. Do sợ bị chồng chửi mắng nên Phượng nghĩ ra vở kịch trên.

Trao đổi với PV, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc cơ quan CSĐT công an TP. Cần Thơ cho biết, vụ cướp ly kỳ như phim hành động xảy ra ở nhà hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Thắm và chị Dương Thị Tới (ngụ phường Thuận An, quận Thốt Nốt) là vụ án dựng hiện trường giả. Qua điều tra, cơ quan CSĐT đủ căn cứ để khẳng định thông tin trên.

Theo đại tá Hạnh, toàn bộ các chi tiết như xuất hiện nhiều tên cướp mặc đồ toàn màu đen, đeo găng tay, trùm đầu. Sau đó, những đối tượng này dỡ tôn, la-phông rồi thả dây trèo xuống tiến hành khống chế, trói, bịt miệng, cắt tóc… hai vợ chồng anh Thắm và chị Tới để cướp đi số tiền trên 3 tỷ đồng vào ngày 21/3 đều là hiện trường giả. Bởi chỉ cần quan sát thực tế, những con mắt “nhà nghề” của lực lượng công an sẽ phát hiện ra ngay.

Thực tế cho thấy, do kinh doanh lúa gạo dẫn tới lỗ lã, nợ nần nhiều tỷ đồng, các chủ nợ thường xuyên đến siết nợ nên hai vợ chồng Thắm và Tới nghĩ ra chuyện bị cướp như trên để các chủ nợ đừng siết nợ gốc và lãi nữa. Mục đích của hai vợ chồng Thắm và Tới  là sẽ nhân cơ hội này trốn nợ luôn.

Để  thực hiện kế hoạch, vào ngày 21/3, Thắm kêu vợ ra chợ mua dây dù, băng keo về dựng hiện trường vụ cướp giả, sau đó dỡ mái tôn, khoét một lỗ trên la-phông giống như bị cướp đột nhập từ trên cao, hai vợ chồng tự cắt tóc, trói nhau… rồi nhờ người khác báo công an. Tại cơ quan CSĐT, hai vợ chồng Thắm và Tới đã khai nhận bị bốn tên cướp bịt mặt tấn công, trói lại, hăm dọa giết nếu không mở két sắt đưa tiền, khi bị từ chối thì bọn cướp đã cắt tóc.

Thấy vụ việc nghiêm  trọng, công an quận Thốt Nốt đề nghị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) hỗ trợ phá án. Sau khi xem xét hiện  trường, thấy có nhiều điểm nghi vấn nên PC45 đã tách hai vợ chồng ra lấy lời khai, kết quả bà Tới thừa nhận do nợ nần nhiều quá nên dựng hiện trường vụ cướp giả để lánh nợ.

Ông Nguyễn Trung Tính, phó trưởng cơ quan CSĐT công an quận Thốt Nốt, cho biết, hành vi dựng hiện trường giả rồi hoang báo cướp tài sản của hai vợ chồng Thắm và Tới sẽ được cơ quan CSĐT ra quyết định xử lý hành chính. Đây là hành vi tuy không nghiêm trọng nhưng cho thấy sự thiếu đạo đức trong làm ăn kinh doanh của hai vợ chồng này.

Vợ dựng hiện trường bị… cướp để lừa chồng

Cùng ngày, cơ quan CSĐT công an huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), cho biết, cơ quan này cũng vừa “bóc mẽ” một vụ dựng hiện trường giả rồi hoang báo cướp tài sản. Sau khi đủ các chứng cứ cụ thể, cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử phạt hành chính một  triệu đồng đối với bà Phạm Thị Phượng (32 tuổi, ngụ thôn Đăk Vang, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi) về hành vi báo thông tin giả.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, vào khoảng 3h sáng ngày 20/3, trực ban cơ quan CSĐT nhận được tin báo của ông Võ Đăng Tiền (37 tuổi, chồng bà Phượng) về việc trong đêm có hai đối  tượng bịt mặt, đột nhập vào nhà riêng của gia đình rồi khống chế bà Phượng cướp 153 triệu đồng và 3,5 cây vàng. Sau khi gây án, nhóm đối  tượng này đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường, không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Bên cạnh đó, ông Tiền còn cho biết thêm, từ trước đến nay, gia đình chưa bao giờ thấy hai tên cướp này xuất hiện tại nhà mình. Đặc biệt, ông Tiền không thể hiểu được vì sao hai  tên cướp này  lại biết gia đình ông đang có 153  triệu đồng tiền mặt đang cất giấu trong nhà. Người biết có số tiền này là ông Tiền và bà Phượng.

Từ những không tin trên, cơ quan CSĐT xác định nghi can lớn gây ra vụ việc chính là bà Phượng. Ngay sau đó, bà Phượng được mời về trụ sở cơ quan CSĐT để lấy lời khai. Tại đây, bà Phượng khai nhận, biết chồng vừa vay ngân hàng số tiền 170 triệu đồng và đưa cho bà cất giữ nhằm chuẩn bị mua một chiếc máy cày để làm ăn. Có khoản tiền lớn trong tay bà Phượng đã nướng sạch vào các khoản chi tiêu cá nhân và đề đóm.

Vào  ngày 19/3, khi  nghe chồng dặn vợ chuẩn bị tiền, vàng để sáng hôm sau cùng đi xuống TP. Kon Tum mua xe, bà Phượng đã dựng hiện trường giả vụ cướp để lừa chồng, nhưng không qua mắt được cơ quan CSĐT.

Một cán bộ điều tra cơ quan CSĐT cho biết, vụ việc xảy ra tại gia đình bà Phượng là câu chuyện thường xuyên xảy ra. Vụ việc này không những gây ra những hệ lụy xấu trong gia đình mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Vụ việc này là lời cảnh  tỉnh  cho những người  trong  cuộc  không nên  vì đề đóm, cờ bạc mà dẫn đến tình trạng tan cửa, nát nhà.

Luật có quy định rõ mức phạt  hành chính
Trao đổi với PV về hai vụ việc trên, luật sư PhạmVăn Phúc, văn phòng tư vấn luật Phúc và Đồng sự, cho biết: “Căn cứ vào thông tin của hai vụ việc trên, các đối tượng này sẽ bị xử phạt hành chính từ 500 đến 1  triệu đồng căn cứ điểm b, khoảng 2, Điều 5, Mục 1, Chương 2, Nghị định  167/2013/NĐ-CP Quyđịnh xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội”.

T. Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự thật bi hài trong hai vụ “kỳ án” dựng hiện trường giả rồi hoang báo bị cướp tài sản