Quảng Bình: Cam go cuộc chiến phòng chống ma túy

congly.com.vn| 13/04/2012 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Năm 2011, toàn tỉnh Quảng Bình phát hiện 15 tụ điểm phức tạp về ma túy, tất cả 7/7 huyện, thành phố có 106/159 xã phường thị trấn (tăng 7 xã, phường, thị trấn so với năm 2010) và có 1.272 người liên quan đến ma túy (tăng 160 người, trong đó có 758 người nghiện).


Thời gian qua, mặc dù có nhiều cố gắng ngăn chặn song tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn có xu hướng gia tăng. Năm 2011 trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng phát hiện 15 tụ điểm phức tạp về ma túy, thu giữ 85,9 gam heroin và 91 triệu đồng, đã khởi tố 44 vụ, 62 bị can. 20 vụ 45 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 0,149gam heroin.

Đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ. (Ảnh: Quảng Bình Online)

Hiện nay, trên địa bàn có 1.272 người liên quan đến ma túy, tăng 160 người so với năm 2010, trong đó có 758 người nghiện. Đây chỉ là những đối tượng mà cơ quan chức năng phát hiện và có hồ sơ quản lí, còn những đối tượng sử dụng lén lút khác, được ví như "phần chìm của tảng băng" là rất lớn. Hầu hết các đối tượng sử dụng ma túy là heroin chích qua đường tĩnh mạch, đây là nguyên nhân chủ yếu lây nhiễm HIV-AIDS. Điều rất đáng lo ngại là trong số đối tượng đang quản lý hiện nay tỷ lệ khá lớn đang trong độ tuổi thanh thiếu niên, là thế hệ tương lai của xã hội. Nếu như trước đây ma tuý chỉ tập trung vào đối tượng người ngoài tỉnh đến làm ăn sinh sống, vùng đô thị thì nay lan nhanh ra vùng nông thôn miền núi, đối tượng con em gia đình khó khăn. Ma túy xâm nhập vào các trường học từ hệ THCS đến THPT với tỷ lệ học sinh nhiễm ngày càng cao.


Giải pháp phòng ngừa hiệu quả là phải làm tốt công tác tuyên truyền tác hại của ma túy. Chỉ khi nào mọi người ý thức sâu sắc được sự hủy hoại của ma túy và ý thức của người công dân trước hiểm họa này thì lúc đó việc bài trừ tệ nạn ma túy mới có hiệu quả. Vừa qua Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các chỉ thị, chương trình, kế hoạch phòng chống tệ nạn, tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, mặt trận, đoàn thể quần chúng và các trường học để chủ động nắm tình hình, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những biểu hiện nghi vấn về tội phạm và tệ nạn ma túy.


Hoàng Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cam go cuộc chiến phòng chống ma túy