Phá đường dây làm sổ hộ khẩu giả ở Hà Nội giá 23 triệu đồng

Phúc Thái| 14/08/2019 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) ngày 14/8 cho biết vừa phá vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra trên địa bàn quận.

Cơ quan Công an đã khởi tố các đối tượng gồm: Trịnh Xuân Thắng (24 tuổi); Bùi Hương Quỳnh (24 tuổi, Thanh Hóa), Bùi Anh Thắng (26 tuổi, quận Bắc Từ Liêm) và Nguyễn Thị Sáu Hạ (38 tuổi, Bắc Giang) về tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Người sử dụng hộ khẩu giả của Thắng là Nguyễn Thành Luân (31 tuổi, ở Hưng Yên) bị khởi tố về cùng tội danh.

Theo đó, các đối tượng đã làm giả sổ hộ khẩu có con dấu, chữ ký của các lãnh đạo, cơ quan Công an thuộc Công an TP Hà Nội, cùng cơ quan chính quyền, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Manh mối vụ án được phát hiện khi một người dân tới Công an quận Bắc Từ Liêm để đăng ký nhập sinh cho con vào ngày 11/7 vừa qua.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông Nguyễn Thành Luân trú tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, cơ quan công an phát hiện dấu tròn Công an quận Bắc Từ Liêm, chữ ký của cán bộ Đội Quản lý hành chính và chữ ký của Trung tá Nguyễn Bá Ngự, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm có dấu hiệu bị làm giả.

Phá đường dây làm sổ hộ khẩu giả ở Hà Nội giá 23 triệu đồng

Đối tượng Hương Quỳnh

Vụ việc được bàn giao cho Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Bắc Từ Liêm) xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ.

Quá trình làm việc với Công an, ông Nguyễn Thành Luân thừa nhận do có nhu cầu có hộ khẩu tại Hà Nội, nên đã bắt mối với Bùi Thị Hương Quỳnh (SN 1995) hiện đang tạm trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, là nhân viên Công ty CP BĐS Nhà đẹp giá gốc và biết Quỳnh có thể làm được sổ hộ khẩu tại Hà Nội.

Ông Luân đã đặt vấn đề và nhờ Quỳnh làm cho mình sổ hộ khẩu tại Hà Nội với giá 23 triệu đồng.

Khi được triệu tập lên làm việc, Bùi Thị Hương Quỳnh thừa nhận làm giả sổ hộ khẩu cho ông Luân. Theo đối tượng khai nhận, sau khi nhận lời của ông Luân, Quỳnh đã yêu cầu ông này gửi các thông tin cá nhân cần thiết qua tin nhắn zalo cho đối tượng.

Sau khi có đầy đủ thông tin của "khách", Quỳnh gửi toàn bộ dữ liệu cho Bùi Anh Thắng (SN 1993) trú tại đường Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm để làm số hộ khẩu với số tiền 14 triệu đồng. Được biết, Quỳnh và Thắng có quen biết nhau do cùng làm việc trong lĩnh vực bất động sản.

Tiếp đó, Bùi Anh Thắng liên hệ và chuyển số tiền 3 triệu đồng cho Trịnh Xuân Thắng hiện đang thuê trọ tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội để làm sổ hộ khẩu cho ông Luân.

Trịnh Xuân Thắng ký giả chữ ký của các cá nhân là cán bộ Công an quận Bắc Từ Liêm, đóng dấu giả của Công an quận lên phôi sổ hộ khẩu có sẵn và chuyển lại cho Bùi Anh Thắng viết thông tin về nhân khẩu của gia đình ông Luân. Sau khi hoàn thiện, Bùi Anh Thắng chuyển sổ hộ khẩu giả này cho Quỳnh và Quỳnh bàn giao cho ông Luân.

Phá đường dây làm sổ hộ khẩu giả ở Hà Nội giá 23 triệu đồng

Tang vật thu giữ tại nhà Bùi Anh Thắng

Kết quả điều tra xác định, Quỳnh đã nhận và nhờ Bùi Anh Thắng làm 9 quyển sổ hộ khẩu, trong đó có 4 trường hợp địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, 5 trường hợp còn lại địa chỉ tại quận Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình. Quỳnh thu mỗi trường hợp 23 triệu đồng rồi chuyển cho Bùi Anh Thắng 14 triệu đồng để nhờ làm giả sổ hộ khẩu, Quỳnh giữ lại 9 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Thị Sáu Hạ được xác định đã mua các phôi hộ khẩu giả trên mạng rồi bán lại cho Thắng. 

Hiện cơ quan Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây làm sổ hộ khẩu giả ở Hà Nội giá 23 triệu đồng