Những thủ đoạn, phương thức mới của tội phạm ma túy

Lâm Thanh| 09/05/2019 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung được lãnh đạo Cục Phòng chống tội phạm ma tuý Bộ Công an, cũng như lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đề cập, trao đổi tại cuộc toạ đàm “Cuộc chiến chống ma tuý: Thấy gì từ các vụ án khủng?” chiều 8/5.

Tội phạm ma túy ngày nay là loại tội phạm phi truyền thống, tính chất cực kỳ nguy hiểm, hoạt động manh động, ngày càng mang tính quốc tế cao, được hình thành bởi các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và vì thế có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều loại tội phạm có tổ chức khác như: Tham nhũng, khủng bố, rửa tiền, mua bán trái phép vũ khí, gian lận tài chính, buôn lậu cổ vật, động vật hoang dã, mua bán người… Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma túy, dù ở đâu, cũng ngày càng trở nên khốc liệt. Trong những tháng đầu năm 2019 liên tiếp các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn bị lực lượng chức năng triệt phá.

Những thủ đoạn, phương thức mới của tội phạm ma túy

Buổi tọa đàm với chủ đề “Cuộc chiến chống ma tuý: Thấy gì từ các vụ án khủng’”

Hiện nay, tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy hoạt động rất tinh vi với nhiều phương thức khác nhau. Chúng giấu ma túy trong các bình gas, ép vào ván gỗ, giấu vào hàng hóa, các vùng kín trong cơ thể nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Qua các chuyên án, vụ án thời gian qua cho thấy, xuất hiện các đối tượng là người nước ngoài, chúng thường nhập cảnh vào Việt Nam, chúng ngụy trang hoạt động bằng các công ty kinh doanh có chức năng sản xuất, xuất nhập khẩu. Trong vụ bắt giữ ma túy tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hasan ở TP.Hồ Chí Minh, có chức năng nghề buôn bán hàng may mặc, xuất khẩu đồ chơi trẻ em, công ty này được điều hành bởi ông trùm của đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia là người Trung Quốc, hay như công ty kinh doanh keo dính dán điện trên địa bàn huyện Hóc Môn với 895 bánh heroin. Các đối tượng tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy thường thuê kho đóng gói ma túy trộn lẫn với hàng hóa, trong đó ma túy xếp ở giữa còn hàng hóa được xếp xung quanh. Sau đó, các thùng hàng hóa có chứa ma túy này được đóng, xếp vào các container và thuê các công ty chuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái, TP.HCM đi các nước khác.

Từ các chuyên án này cảnh báo sẽ còn những đường dây mua bán ma túy khác do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu đã và đang vào Việt Nam thành lập công ty kinh doanh để ngụy trang vân chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng đang lợi dụng triệt để chính sách mở cửa, thu hút đầu tư từ nước ngoài của Việt Nam và sự quản lý còn lỏng lẻo của các cơ quan chức năng tại các khu vực giáp ranh cũng như một số kẽ hở của chúng ta trong công tác kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu…

Tuy còn nhiều những thử thách, chông gai phía trước, cuộc chiến đấu chống tội phạm ma túy còn nhiều gian khổ, hy sinh, nhưng lực lượng Cảnh sát điều tra về ma tuý toàn quốc, lực lượng phòng chống ma tuý Bộ đội Biên phòng đã và sẽ không quản ngại hy sinh, gian khổ, kề vai sát cánh, “càng đánh, càng mạnh” vượt qua thử thách, đem lại sự bình yên cho cuộc sống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thủ đoạn, phương thức mới của tội phạm ma túy