Những “chiêu” chạy tội của ông trùm ma túy lớn nhất Việt Nam

congly.com.vn| 13/04/2012 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mượn người đi tù thay, sử dụng chứng minh thư nhặt được,…khi bị kết án tử hình, Lập tố thêm đồng bọn nhưng “chiêu” này không giúp anh ta được giảm án.


Ngày 11-7 vừa qua, thêm một lần nữa Lương Ngọc Lập (41 tuổi, ở Bắc Giang) kẻ cầm đầu đường dây buôn bán 1.503 bánh hêrôin xuyên quốc gia lại hầu tòa. Việc ra trước vành móng ngựa lần này của ông trùm đường dây ma túy được coi là lớn nhất Việt Nam là có chủ đích, bởi hai lần trước, anh ta bị kết án tử hình cùng với 10 đồng phạm. Theo cách tính của Lập thì rất có thể với “thành tích” tố giác đồng bọn, Lập sẽ được xem xét, giảm án, song anh ta đã nhầm bởi nó chỉ chứng tỏ rằng Lập là một ông trùm xảo quyệt và đầy thủ đoạn.

Lương Ngọc Lập và Ngô Trọng Ngọc tại phiên tòa hôm 11-7


Mượn người nhận thay tội


Quê gốc ở Bắc Giang nhưng Lập sớm vào Tp. Hồ Chí Minh lập nghiệp, trở thành kẻ có nhiều tiền án, tiền sự với lý lịch đầy tì vết. Năm 1994, vì tham gia vào một vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản công dân, Lập bị TAND Tp. Hồ Chí Minh xử phạt 10 năm tù, thi hành án tại trại giam Thủ Đức. Năm 2000, được đặc xá, Lập không về quê ngay mà tới Nha Trang (Khánh Hòa) tìm Phạm Thị Hiền, một gái mại dâm thi hành án cùng trại Thủ Đức, bàn chuyện thuê nhà để làm đại lý ma túy. Thuê được nhà ở đường Phòng Không, Tp. Nha Trang, Lập quay ra Bắc Giang và với lý lịch có mẹ, em gái đi tù về buôn ma túy, anh ta nhanh chóng móc nối với Ngô Hữu Cường, một con nghiện nhiễm HIV, chuyên đưa ma túy từ Mộc Châu, Sơn La về Bắc Giang, lấy “hàng” đưa vào Nha Trang đổ xỉ. Cuối năm 2000, những kẻ chuyên “ăn hàng” của Lập bị bắt, sợ đồng bọn khai ra mình, chỉ một đêm Lập xóa sạch dấu vết về mình, đưa vợ con về Bắc Giang, tiếp tục con đường mua bán ma túy.


Qua sự giới thiệu của em gái, Lập bắt mối được với những kẻ buôn ma tuý ở Lạng Sơn, phát triển đường dây đưa ma tuý từ Sơn La về Bắc Giang của Cường theo hướng tiêu thụ mới là đưa lên Lạng Sơn bán ra nước ngoài. Đánh lớn, thắng đậm, mỗi chuyến hàng, nhóm của Lập đưa hàng chục bánh hêrôin từ Sơn La về thẳng Lạng Sơn bán sang Trung Quốc. Tiền kiếm được nhiều, Lập tiêu phung phí và được mệnh danh là Lập “công tử” với cảnh đánh bạc như vứt tiền qua cửa sổ. Đúng thời điểm kiếm tiền như nhặt được hàng bao tải thì Lập lái xe đâm chết 3 người, tuy nhiên với một kẻ đầy thủ đoạn, chỉ trong mấy tiếng đồng hồ, anh ta đã mượn được một người nhận tội thay mình với giá 50 triệu đồng.


Điều mà hắn không lường được là các điều tra viên đã tỉnh táo làm vở kịch đi tù thay bị lật tẩy. Lập bị TAND Tp. Hà Nội phạt 3 năm tù giam, tuy nhiên với một kẻ có bề dày đi tù, hắn biết cách làm cho mình bị lao phổi và được hoãn thi hành án. Biết thân phận mình chưa “lộ”, Lập tiếp tục đi buôn ma túy, mở rộng đường dây tỏa đi các ngả Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Phòng và Tp. Hồ Chí Minh. Theo lời khai của Lập, đây là thời kỳ “hoành tráng” nhất của anh ta vì đã mua bán 1.253 bánh hêrôin, thu lời khoảng 30 tỷ đồng.


Tố giác đồng bọn, không thoát án tử


Sau khi Nguyễn Thị Thơm và 28 tên đồng bọn bị bắt giữ, cũng như những lần trước khi đường dây bị lộ, Lập bí mật đưa vợ con cuốn gói vào Tp. Hồ Chí Minh. Chỉ nằm im vài ngày, Lập lại câu móc với các cơ sở ở Hải Phòng, đưa thuốc lắc từ đây vào bán cho các vũ trường. Suốt thời gian chạy trốn, Lập hầu như chỉ thuê khách sạn để giao nhận hàng và cho vợ con ở, còn đêm đến thì lui tới những nhà hàng sang trọng để vui vẻ với các “chân dài” và cũng là để tiếp thị, bán “hàng”. Để che giấu thân phận của mình, Lập thay ảnh vào chứng minh nhân dân của người khác và từ lúc này anh ta có tên mới là Trần Anh Việt, SN 1974, quê Thanh Hóa.


Đêm 17-5-2007, Công an quận 2 Tp. Hồ Chí Minh vây bắt một ổ nhóm sử dụng ma túy, từ những kẻ này lần lượt các đại lý bán lẻ liên quan đến Lập bị bắt. Với tang vật là 1.000 viên thuốc lắc và nhiều dụng cụ chia ma túy tại khách sạn, Lập không thể chối tội nhưng khi viết tường trình, anh ta chỉ nhận mình là Trần Văn Việt với vẻn vẹn vài dòng lý lịch như: Từ nhỏ đến giờ lang thang bụi đời, kiếm sống bằng nghề móc túi...Chỉ tới khi chứng minh nhân dân bị phát hiện tẩy xóa thì Lập mới không nhận mình là Việt nữa, song lại bịa ra một cái tên mới để “lòe” cơ quan chức năng hòng giấu đi lệnh truy nã của mình. Thế nhưng lại một lần nữa, Lập đã tính nhầm, dù đã cố thay hình đổi dạng, thậm chí thay cả giọng nói song một tuần sau, Lập đã không thể nhận nhầm tên mình nữa.

Những tháng ngày trong trại tạm giam, Lập tỏ ra rất thành khẩn khai nhận về đường dây của mình. Trong thâm tâm, hắn biết với hơn 1.500 bánh hêrôin, hắn làm sao thoát được mức án cao nhất. Đúng như hắn suy nghĩ, hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, Lập đều bị kết án tử hình. Những tên đồng bọn cũng nhận mức án tương xứng với tội lỗi của mình. Gây tội thì phải chấp nhận nhưng khi thấy một số đồng bọn của mình được tha tội chết xuống chung thân như Nguyễn Văn Vân, Nguyễn Thị Thơm…, Lập lại nuôi hy vọng mình sẽ thoát tội. Sau nhiều đêm suy tính, Lập quyết định tố giác đồng bọn với Cơ quan điều tra. Lần này để công mình thật “to”, Lập khai đã 4 lần cùng Ngô Hữu Cường (đối tượng đã chết trong trại giam từ tháng 6-2007), bán tổng cộng 139 bánh hêrôin cho Ngô Trọng Ngọc, 39 tuổi, ở An Dương, Tp. Hải Phòng. Thế nhưng thật không may cho anh ta, Lập lại chỉ kể với tên đồng bọn thân tín là Bùi Quốc Lưu, ở Hải Phòng về chuyến bán 40 bánh ma túy cho Ngọc, chứ không hề nhắc gì tới 3 chuyến kia.


Tại Cơ quan điều tra cũng như đứng trước vành móng ngựa hôm 11-7-2011, trong khi bị cáo Ngô Trọng Ngọc không thừa nhận việc mua bán ma túy với Lập và Cường mà cho rằng do mâu thuẫn nên Lập đã dựng chuyện, còn Nguyễn Ngọc Lập lần thứ 3 đứng trước vành móng ngựa đã nói rằng: “Lời khai của bị cáo là hoàn toàn đúng sự thật. Dù Tòa có tuyên phạt bị cáo mức án nào đi nữa bị cáo vẫn không có gì ân hận. Tin tưởng vào “thành tích” tố giác tội phạm của mình nên nhân cơ hội được nói lời sau cùng, Lập bày tỏ nguyện vọng: “Xin Tòa xem xét để bị cáo được hưởng lượng khoan hồng từ chính sách của Đảng và Nhà nước”.


Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, xét hành vi tính chất, mức độ phạm tội của 2 bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt tù chung thân cho cả Lập và Ngọc về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, với 2 bản án trước đó, một là tử hình và một là chung thân, cộng thêm bản án này, Lập vẫn bị tuyên tổng hợp mức hình phạt là tử hình.


Nghe chủ tọa đọc lời tuyên án, mặt ông trùm đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam đầm đìa mồ hôi vì biết dù đã tìm đủ mọi cách vẫn không thoát khỏi mức án cao nhất.


Nguyễn Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “chiêu” chạy tội của ông trùm ma túy lớn nhất Việt Nam