Nhóm đối tượng núp bóng tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi, tàng trữ súng và ma túy

Văn Hoàng| 05/05/2020 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/5, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM cho biết đã phá một đường dây cho vay nặng lãi của băng nhóm từ phía Bắc, bất chấp lệnh phong tỏa dịch COVID-19 vào TP.HCM hoạt động do biết nhu cầu cần tiền của người dân trong mùa dịch.

Theo Công an TPHCM, sau nhiều tháng theo dõi, cuối tháng 4/2020, các đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Công an quận Bình Tân, bất ngờ kiểm tra hành chính tiệm cầm đồ 399, ở địa chỉ số 399 đường Trần Văn Giàu, khu phố 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Công an tạm giữ hình sự 6 người có mặt tại đây, gồm: Nguyễn Bá Mẽ (SN 1987, ngụ tỉnh Bắc Ninh), Trần Tuấn Anh (SN 1987), Phạm Văn Hùng (SN 1998), Trần Văn An (SN 1998), Vũ Huy Hoàng (SN 1997) và Ngô Quang Chính (SN 1992, cùng ngụ tỉnh Thái Nguyên, cùng trú quận Bình Tân). Trong đó Nguyễn Bá Mẽ là người đứng tên tiệm cầm đồ.

Nhóm đối tượng núp bóng tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi, tàng trữ súng và ma túy

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Qua khám xét, lực lượng chức năng tiến hành thu giữ 160 bộ hồ sơ cho vay, 12 sổ ghi chép số tiền, thông tin cho vay của các con nợ, 14 xe gắn máy, 1 ô tô, 1 súng ngắn bắn đạn cao su, 3 áo giáp, 13 mã tấu và nhiều hung khí, dao tự chế các loại, 1 bịch chứa 18 viên ma tuý tổng hợp.

Qua làm việc, Mẽ khai nhận cùng với 1 đối tượng góp vốn khoảng 3 tỷ đồng mở tiệm cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi với số tiền dao động từ 5 triệu – 300 triệu đồng, lãi suất từ 20%-45%/tháng. Trước đó, đối tượng góp vốn với Mẽ đã có công ty chuyên về mua bán tài sản cầm đồ ở TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, đối tượng này mở văn phòng đại diện là tiệm cầm đồ 399 đường Trần Văn Giàu.

Mẽ là người đứng ra trực tiếp điều hành và quản lý. Dưới Mẽ có Tuấn Anh, Hùng, Hoàng, An. Riêng đối tượng góp vốn với Mẽ thì thỉnh thoảng mới bay vào TPHCM để nắm tình hình. Mẽ phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể với nhóm đàn em phía dưới. Cụ thể, Tuấn Anh cùng Hoàng và Mẽ có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng vay tiền, trực tiếp xác minh nhà và đưa tiền cho khách.

An và Hùng có nhiệm vụ đi thu tiền hàng ngày rồi về giao cho Hoàng, Mẽ giữ, ghi vào sổ sách. Mẽ trả lương cho Tuấn Anh là 15 triệu đồng/tháng còn với Hoàng, An, Hùng là 10 triệu đồng/tháng. Để phục vụ hoạt động cho vay, các đối tượng quảng cáo bằng hình thức phát card, quảng cáo trên mạng xã hội Facebook...

Người vay có nhu cầu thì Mẽ yêu cầu phải thế chấp các giấy tờ tùy thân. Sau đó, Mẽ yêu cầu khách đưa về nhà để xác minh, viết giấy biên nhận vay tiền thì mới đưa tiền. Nhóm cho vay theo 2 hình thức là cho vay trả góp ngày và cho vay "tiền đứng".

Với hình thức cho vay trả góp ngày thì nhóm cho khách vay tiền, người vay trả góp trong vòng 30 ngày với mức lãi suất là 20%/tháng. Cụ thể, khách vay 10 triệu thì góp mỗi ngày 400 ngàn đồng và góp trong vòng 30 ngày thành 12 triệu đồng.

Với hình thức cho vay "tiền đứng" thì nhóm cho khách vay tiền, người vay phải trả lãi hàng ngày. Khi người vay trả lại tiền gốc thì mới không trả lãi nữa, mức lãi suất giao động từ 20-45%/tháng...

Quá trình điều tra mở rộng, công an phát hiện trong 1 cốp xe máy cầm ở tiệm có 2 túi ni lông chứa 256 viên nén nghi là ma túy tổng hợp và 1 khẩu súng Rulo màu trắng bắn đạn cao su.

Ngoài ra, khám xét phòng của Mẽ công an phát hiện thêm 1 túi ni lông chứa nhiều viên nén nghi ma túy tổng hợp. Mẽ khai các viên nén này là ma túy tổng hợp mua của người quen ở quán bar (quận 1) vào tháng 2/2020 với giá 60 triệu đồng rồi cất giấu ở phòng ngủ và xe máy trong tiệm cầm đồ để sử dụng. Về khẩu súng Mẽ khai vào tháng 12/2019 mua trên mạng với giá 20 triệu đồng nhằm phòng thân, giải quyết mâu thuẫn xã hội nhưng chưa có dịp sử dụng.

Hiện công an đang tạm giữ nhóm đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm đối tượng núp bóng tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi, tàng trữ súng và ma túy