Nhà đầu tư khốn đốn khi sàn vàng HGI bị "đánh sập"

Đoàn Nga| 14/01/2015 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi Tổng giám đốc Công ty CTCP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) và “bộ sậu” bị bắt giữ, các nhà đầu tư đã rơi vào tình trạng khốn đốn vì toàn bộ số tiền họ bỏ vào đây có nguy cơ mất trắng.

Ông Vũ Tiến Thịnh, 56 tuổi (ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội), nghe người quen nói là gửi tiền ở đây lãi cao và an toàn, trả đầy đủ, muốn rút ra lúc nào cũng được, nên đầu năm hai vợ chồng ông mang hơn 1 tỷ đồng đến HGI để gửi.

Mấy tháng đầu, vợ chồng ông được trả lãi đầy đủ, đúng thời hạn. Tuy nhiên, đến tháng 9/2014, thì bắt đầu trả lãi chậm và sau đó vợ chồng ông được mời đến thông báo công ty đã mất khả năng thanh toán.

Cực chẳng đã, ông Thịnh đã đến cơ quan công an trình báo với hy vọng lấy lại được một phần nào đó. “Số tiền này không phải của mình vợ chồng tôi mà còn của nhiều bạn bè khác, giờ tôi không biết lấy đâu ra để trả lại cho họ”, ông Thịnh lo lắng cho biết.

Cũng cùng cảnh ngộ với ông Thịnh, bà Nguyễn Thị Luận, nhân viên tập đoàn khách sạn Mường Thanh cho biết, thông qua mọi người quen giới thiệu đến HGI nên đã mang tiền đến gửi.

Tuy nhiên, khi về xem kỹ lại hợp đồng bà Luận nhận thấy có nhiều rủi ro nên đã tới xin rút lại tiền, nhưng HGI liên tục khất lần không chịu trả. Cũng theo bà Thuận, số tiền 500 triệu mà bà gửi vào HGI là tiền mà bà dành dụm để mua nhà.

Hiện hai vợ chồng bà đã ly hôn, mấy mẹ con đang ở nhờ nhà một người em. “Giờ tôi không biết bao giờ mới mua được nhà cho con ở đây”, bà Thuận đau xót nói.

Nhà đầu tư khốn đốn khi sàn vàng HGI bị

"Bộ sậu" HGI tại cơ quan điều tra

Hầu hết 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty HGI đều đi huy động vốn của người thân, bạn bè nên khi vụ việc vỡ lở, nhiều người phải “ngậm đắng nuốt cay” không dám nói ra vì sợ mọi người biết chuyện sẽ đến đòi.

Một lý do đặc biệt nữa khiến các nhà đầu tư không dám tố cáo là bởi HGI hứa hẹn, nếu không tố cáo cơ quan điều tra sẽ được thanh toán nên các nạn nhân vẫn có tư tưởng không bị vỡ lỡ như này thì vẫn không sao, được trả tiền, công ty vẫn mạnh, làm ăn đàng hoàng, các bộ sậu công ty làm ăn lớn.

Trước đó, ngày 12/1,  Phòng Cảnh sát phòng chống công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội cho biết, vừa tạm giữ hình sự Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI), Phùng Quốc Huy, 30 tuổi (ở phố Tây Sơn, Hà Nội);  Đặng Thị Kim Dung, 38 tuổi (cổ đông Công ty HGI), Nguyễn Đức Chung (cổ đông sáng lập Cty HGI), Lưu Thị Thanh Trà (vợ  Chung), Nguyễn Thị Phương Thảo (Chủ tịch HĐQT), Trần Thị Lan, Lưu Quang Tùng, Vũ Văn Linh (là nhân viên kỹ thuật của công ty) để điều tra về hành vi “Kinh doanh trái phép”.

Qua một thời gian điều tra, Phòng PC50 đã phát hiện một số đối tượng thành lập Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI- có trụ sở tại tầng 3,4 tòa nhà Artex, số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội và có chi nhánh tại TP.HCM và Đà Nẵng), đã có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.

Theo điều tra, Công ty này thành lập tháng 5/2009, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay.

Công ty tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, có trang web là hgi.com.vn và sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài.

Công ty HGI đã sử dụng phần mềm này cho nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ có thanh khoản lớn với cách thức như sau: trên sàn, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua bán được tính bằng lot, 100 ounce, giao dịch tối thiểu là 0,1 lot/lệnh và tối đa là 8 lot/lệnh.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua bán vàng, bạc, dầu và ngoại tệ như USD, JPY, Euro…

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với công ty để được cấp tài khoản và sau đó được hướng dẫn tải phần mềm từ website.

Nhà đầu tư sẽ nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách nộp tiền mặt, sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của HGI.

Nhà đầu tư khốn đốn khi sàn vàng HGI bị

Hợp đồng mà HGI làm cho khách hàng

Từ tháng 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng là 3 tháng, lãi suất 1,5%/tháng; 6 tháng 1,8%/tháng; 1 năm 2%/tháng.

Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên sẽ được 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền đó.

Công ty HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Đối với hoạt động huy động vốn, HGI nhận ủy thác đầu tư, số tiền này HGI dùng để mua đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của Công ty.

Tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với sốt tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ 4 máy chủ chứa dữ liệu của công ty, khám xét khẩn cấp trụ sở HGI và chi nhánh tại Đà Nẵng, thu giữ 7 máy tính, ổ cứng, máy tính xách tay, tài liệu hóa đơn.

Tổng giám đốc Huy khai rằng, anh ta chỉ được thuê làm Tổng giám đốc chứ không phải là chủ thực sự. Cơ quan điều tra đang tiến hành xác định đối tượng chủ mưu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư khốn đốn khi sàn vàng HGI bị "đánh sập"