Ma túy dạt bờ biển các tỉnh miền Trung có nguồn gốc từ khu vực tam giác vàng

Minh Uyên| 21/12/2019 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ án vận chuyển trái phép các chất ma túy trôi dạt vào bờ biển 3 tỉnh miền Trung.

Tại buổi họp báo thông báo kết quả công tác, phòng chống tội phạm ma túy năm 2019 chiều 20/12, nói về vụ việc người dân 3 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế và Quảng Trị liên tiếp nhặt được nhiều gói chứa bột trắng nghi là ma túy dạt vào bờ biển, Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, đường hàng không (phòng 7), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, qua điều tra xác định lô ma túy này có nguồn gốc từ khu vực "tam giác vàng", có thể từ tàu của tội phạm bị đắm, ma túy bị trôi dạt xuống biển, theo dòng hải lưu đi rất xa vào vào nhiều tỉnh. Số ma túy này có thể đang trên đường đưa vào Việt Nam hoặc đang từ Việt Nam vận chuyển đi nước khác. 

Đại tá Mai Sơn Cương thông tin, ngay sau khi nhận được tin người dân nhặt được ma túy, cán bộ Cục ma túy đã trực tiếp xuống hiện trường, gặp gỡ nhân chứng đầu tiên nhặt được ma túy và trực tiếp xem lại những can đựng ma túy. Qua thực tế cho thấy, những can này để trên tàu chứ không phải thả trôi ở gầm tầu. Tình trạng của can được khoét đáy và chèn vải vào bên trong cho chặt, sau đó buộc đáy lại và không có nắp. 

"Chúng tôi vận động nhân dân nếu nhặt được vật nghi là ma túy phải nộp ngay cho cơ quan công an. Hiện chưa phát hiện được tội phạm hoặc người dân nhặt được ma túy trôi dạt rồi đem bán", Đại tá Cương nói.

Cũng theo Đại tá Cương, các lực lượng chức năng trên biển, suốt dọc các tỉnh miền Trung trong thời gian vừa rồi không truy đuổi trường hợp nào có các đối tượng vứt ma túy ra biển. Nên nhiều khả năng các đối tượng đi biển vào ngày sóng gió, tàu bé nên số ma túy này bị rơi ra. Và các can này đều có nguồn gốc là Malaysia.

Về thông tin số ma túy là có thể trôi dạt từ Philippine sang, Đại tá Mai Sơn Cương cho biết, trong năm 2019, Philiplipine cũng có 500kg cocain dạt vào. Nhưng số ma túy đó là cocain, còn các can ma túy dạt vào Việt Nam là heroin nên loại trừ khả năng này.

Cũng thông tin về vụ việc này, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, cho biết trên thế giới từng có sự việc tương tự xảy ra, như ở Brazil. Còn ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên xảy ra việc. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục đã cử cán bộ phối hợp với 3 tỉnh điều tra.

Ma túy dạt bờ biển các tỉnh miền Trung có nguồn gốc từ khu vực tam giác vàng

Số ma túy dạt bờ biển được người dân giao nộp cho cơ quan Công an

Trước đó, ngày 30/11, Bộ đội biên phòng Quảng Nam đã thu giữ khoảng 25 bánh ma túy với trọng lượng hơn 10kg và một can nhựa màu vàng được xác định cất giấu ma túy, trong đó được người dân xã biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ trình báo, giao nộp.

Toàn bộ các bánh heroin này được đóng gói bằng bao nilon rất tỉ mỉ, bên trong các lớp nilon dường như có một lớp giấy màu vàng nhạt, trên bề mặt có một vòng tròn đỏ và nhiều chữ Trung Quốc.

Ngày 13/12, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy để điều tra, làm rõ vụ 25 bánh heroin dạt bờ biển.

Tương tự vào chiều 2/12, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã tiếp nhận 7,8kg gói chứa tinh bột màu trắng nghi ma túy mà người dân ở xã Phong Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế nhặt được vào ngày 1/12.

Qua kiểm tra các gói nhựa trên có nhãn mác bên ngoài là gói trà nhưng bên trong chứa nhiều túi nhựa màu trắng (có chữ Trung Quốc). Bên trong các túi nhựa có chứa nhiều chất màu trắng, nghi là ma túy đã được đưa đi giám định.

Ngày 3/12, Đồn Biên phòng Phong Hải (Bộ đội Biên phòng TT-Huế) tiếp tục tiếp nhận khoảng 7 kg heroni có chữ Trung Quốc do người dân nhặt được giao nộp.

Ngày 16/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành 2 quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép các chất ma túy, sau khi đủ căn cứ khẳng định số ma túy gần 21 kg trôi dạt vào bờ biển tỉnh này có dấu hiệu hình sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma túy dạt bờ biển các tỉnh miền Trung có nguồn gốc từ khu vực tam giác vàng