Lật mặt kẻ buôn ma túy với vỏ bọc từng là giáo viên

Phan Phước Trung| 30/06/2015 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, giới “bay đêm” trên địa bàn thành phố Đông Hà, thị trấn Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị rỉ tai nhau có một loại ma túy tổng hợp khi chơi "phê” hơn những loại ma túy đã có trước đây, do một thanh niên ngoại tỉnh cung cấp.

Vì vậy, mặc dù có cao hơn thị trường một vài giá nhưng các con nghiện đều tìm mua hàng của người thanh niên này, nên thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy hàng”, cung không đủ cầu.

Lật mặt kẻ buôn ma túy với vỏ bọc từng là giáo viên

Đối tượng Lâm Quang Trung

Cũng trong khoảng thời gian này, lực lượng trinh sát báo tin tại cửa khẩu quốc tế La Lay có một đối tượng là nam thanh niên từ 5 đến 7 ngày lại xuất cảnh sang Lào một chuyến. Đối tượng này đi lại qua cửa khẩu từ hơn một năm nay, với hành trang chỉ có chiếc ba lô đựng chăn màn và chiếc xe máy cà tàng. Những biểu hiện bất thường của đối tượng này đã được đưa vào “tầm ngắm” của lực lượng Phòng, chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị.

Từ những thông tin trên, các trinh sát của lực lượng Phòng, chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, xác minh và làm rõ nguồn tin. Sau một thời gian dài, hành tung bí ẩn của đầu mối chuyên cung cấp ma túy tổng hợp dần hiện rõ, đó là Lâm Quang Trung, 31 tuổi, quê ở Quảng Hòa, Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, hiện trú tại Cụm 1, thị trấn A Lưới, tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Từ 2004 đến 2012, Trung là giáo viên thể dục trường Phổ thông Dân tộc nội trú A Lưới, đồng thời chuyên mua bán động vật tươi sống đem cung cấp cho các trang trại chăn nuôi tại A Lưới.

Từ 2012 đến 2014, Trung tham gia khai thác lâm thổ sản trái phép tại A Lưới và thu mua gỗ tại khu vực huyện Tù Muồi, tỉnh Sa La Van- Lào đưa về Việt Nam tiêu thụ. Từ 2015 đến nay, Trung đã bỏ nghề buôn gỗ nhưng vẫn đều đặn hàng tuần xuất cảnh sang Lào.

Đặc biệt, các trinh sát đã đến tận nơi Trung đang tạm trú và được biết một chi tiết rất quan trọng, Trung là một đối tượng nghiện ma túy nặng, hiện đang cặp bồ với một phụ nữ dân tộc thiểu số tại A Lưới. Đáng chú ý, đối tượng nữ này là đầu mối chuyên bán lẻ ma túy trên địa bàn A Lưới.

Sau khi xác minh và làm rõ các nguồn tin, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã xác lập chuyên án mang bí số 667 L, nhằm đấu tranh triệt phá đường dây buôn bán , vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, qua cửa khẩu quốc tế La Lay. Do địa bàn hoạt động của đối tượng rộng, Ban chuyên án phải bố trí lực lượng trinh sát bám nắm cả địa bàn ngoại biên và những nơi Trung thường lui tới; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu, nhằm nắm bắt một cách kịp thời và chính xác mọi di biến động của đối tượng.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 09/6/2015, Trung đến quán chị B.  tại trung tâm huyện Tù Muồi- Lào (người Việt Nam sang  buôn bán hàng tạp hóa) đổi hơn 280 triệu tiền Việt lấy 110 triệu tiền Kíp Lào. Tiếp xúc với chị B, các trinh sát được biết Trung thường xuyên đổi tiền Việt Nam sang tiền Kíp Lào. Trung bộc bạch rằng, do chị B. kín tiếng, ăn nói khôn ngoan nên Trung tin tưởng; người khác Trung không hề đổi tiền. Chị B. cũng cho biết thêm, chưa có lần nào Trung đổi tiền nhiều như lần này.

Lật mặt kẻ buôn ma túy với vỏ bọc từng là giáo viên

Tang vật bị thu giữ.

Từ các nguồn tin trên, Ban chuyên án nhận định Trung chuẩn bị tiền Kíp Lào với số lượng lớn để mua ma túy. Nhằm tránh “đánh cỏ động rắn”, một thế trận bí mật, bất ngờ được giăng ra để chờ “con mồi” chui vào lưới.

Vào lúc 19 h ngày 21/6, Lâm Quang Trung tiến đến Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế La Lay làm thủ tục nhập cảnh từ Lào về Việt Nam, với vẻ mặt bình thản vì tin tưởng trong suốt cuộc hành trình đã được đảm bảo bí mật. Chỉ đến khi lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị kiểm tra tại bầu lọc gió của chiếc xe máy thì mặt Trung biến sắc. Trung định lúc sơ hở tẩu thoát nhưng đã bị các trinh sát kẹp chặt và cho tay vào còng số 8.

Qua kiểm tra đã phát hiện một lượng lớn ma túy cất giấu khá cẩn thận trong bầu lọc gió xe máy mang biển kiển soát  75 Y1- 0371, gồm 2007 ma túy tổng hợp hiệu WY, 93 gam ma túy đá. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 1 thanh  kiếm, 2 dao nhọn Thái Lan, 1 máy tính xách tay và nhiều tài liệu  liên quan khác.  

Tại cơ quan điều tra, Trung cúi đầu khai nhận đã nhiều lần xuất cảnh sang Lào để mua ma túy về bán cho các tụ điểm ma túy tại Đông Hà, Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị và A Lưới, tỉnh Thừa Thiên- Huế. Sở dĩ các con nghiện chuộng hàng của Trung vì đối tượng trộn ma túy tổng hợp với một lượng nhỏ ma túy đá nên độ “phê” cao hơn các loại ma túy tổng hợp khác.

Trong các lần sang Lào để mua ma túy, Trung chỉ đi một mình, một phần vì muốn thu lợi cao , nhưng quan trọng hơn là muốn đảm bảo bí mật tuyệt đối. Tuy nhiên, bằng tinh thần cảnh giác cao độ và bản lĩnh nghiệp vụ của lực lượng Phòng, chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, bộ mặt thật của Lâm Quang Trung đã sớm bị vạch trần trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật mặt kẻ buôn ma túy với vỏ bọc từng là giáo viên