Kon Tum: Điều tra, xác minh vụ dùng trâu kéo gỗ trong rừng

Trần Sỹ| 13/03/2018 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tránh tiếng ồn nhằm qua mặt lực lượng chức năng, lâm tặc thay vì dùng xe để chở, lại dùng trâu để kéo hàng chục hộp gỗ về tập kết tại nơi thuận tiện, chờ cơ hội kéo ra khỏi rừng.

Chiều 13/3, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) cho biết, Hạt Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy số 1, Chi cục Kiểm lâm Kon Tum vừa phát hiện một vụ phá rừng gồm 5,755 m3 gỗ xẻ từ nhóm 3 đến nhóm 5 tại khu vực giáp ranh giữa tiểu khu 210, do xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông quản lý và khu vực rừng phòng hộ Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi quản lý.

Qua kiểm tra cho thấy, có 28 hộp gỗ xẻ và gỗ đeo tròn thuộc nhóm 3 và nhóm 4 (chủng loại gỗ giổi, thông nàng, trâm tía), khối lượng 5,755 m3, được cất giấu hai bên tuyến đường mòn trong rừng đợi thời cơ thuận lợi để vận chuyển.

Kon Tum: Điều tra, xác minh vụ dùng trâu kéo gỗ trong rừng

Báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông trong vụ “lâm tặc dùng trâu kéo gỗ”.

Tại hiện trường, không có dấu vết của phương tiện cơ giới, thay vào đó, các đối tượng lại dùng cưa xăng để xẻ và trâu để kéo. Theo biên bản kiểm tra ban đầu, số gỗ này được các đối tượng khai thác tại diện tích rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Ang (huyện Ngọc Hồi) quản lý và kéo về tập kết tại tiểu khu 210, thuộc lâm phần do UBND xã Đăk Sao quản lý.

Mở rộng kiểm tra, tổ công tác còn phát hiện thêm 10 gốc cây bị cắt hạ trái phép bằng cưa xăng, trong khi thân gỗ đã bị lâm tặc lấy đi trước đó tại tiểu khu 210, lâm phần do UBND xã Đăk Sao quản lý.

Kon Tum: Điều tra, xác minh vụ dùng trâu kéo gỗ trong rừng

Gỗ và dụng cụ kéo gỗ ra nơi tập kết bị thu giữ.

Sự việc đến nay đã được lập biên bản, cũng như báo cáo lên các cấp có thẩm quyền. Điều quan trọng là cần tiếp tục điều tra, xác minh các đối tượng phá rừng để xử lý theo đúng quy định cũng như làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc bảo vệ rừng nhưng lại để xảy ra nạn khai thác rừng trái phép.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Điều tra, xác minh vụ dùng trâu kéo gỗ trong rừng