Khởi tố nhóm siêu lừa qua Facebook

Đoàn Nga| 16/04/2015 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức Anh sao chép toàn bộ Facebook của cửa hàng bán túi xách hàng hiệu rồi kết bạn với các thành viên và nói chuyện với họ, mời chào mua hàng giá khuyến mại, giảm từ 5-10 triệu đồng.

Chiều 15/4, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Anh, 21 tuổi và Nguyễn Thế Dũng, 22 tuổi (cùng quê Ninh Bình) để điều tra hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 30/3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Hà Nội đã triệu tập Đức Anh, 21 tuổi và hai người liên quan Nguyễn Thị Nguyệt, 18 tuổi, Nguyễn Thế Dũng, 22 tuổi  (cùng ở tỉnh Ninh Bình) đến cơ quan công an.

Theo điều tra ban đầu, học hết cấp 3, Đức Anh không có công việc và thường xuyên lang thang trên mạng Internet. Qua tìm hiểu, Đức Anh phát hiện thấy nhiều phụ nữ có sở thích mua sắm túi xách hàng hiệu. Sau đó, gã vào các trang web bán hàng trực tuyến và phát hiện một cơ sở chuyên kinh doanh túi xách hàng hiệu ở Hà Nội.

Sau thời gian theo dõi trang Facebook của cửa hàng, Đức Anh biết được các nội dung nói chuyện của khách hàng với chủ trang Facebook này. Anh ta sao chép toàn bộ trang Facebook của cửa hàng này và lần lượt kết bạn lại với các thành viên.

Lợi dụng khi chủ trang Facebook chuyên bán túi hàng hiệu không có trên mạng, anh ta vào nói chuyện với các thành viên, mời chào mua túi xách. Đức Anh giả vờ giới thiệu, cửa hàng đang có chương trình khuyến mại, giảm từ 5 đến 10 triệu đồng nên khách hàng tưởng thật nên đã nhanh chóng gửi tiền đặt cọc vào tài khoản do Đức Anh cung cấp.

Khởi tố nhóm siêu lừa qua Facebook

Đức Anh và đồng bọn khi bị triệu tập tới cơ quan công an ngày 30/3

Ngoài ra, Đức Anh còn lập giả Facebook của chính những khách hàng. Gần đây nhất, Đức Anh lập trang mạng xã hội của một phụ nữ để nói chuyện với người chồng về việc mua chiếc túi xách hàng hiệu giá 40 triệu đồng. Trước khi “tâm sự” với chồng của nạn nhân, Đức Anh tìm hiểu cách nói chuyện giữa hai người.

Ngày 3/3, trong vai “người vợ”, Đức Anh hỏi chuyện chồng của nạn nhân về chiếc túi xách trên. Do trước đó được vợ nói qua về việc mua chiếc túi nên anh này đã chuyển 10 triệu đồng vào tài khoản của Đức Anh để “giữ hàng’. Tối cùng ngày, nói chuyện với vợ, người chồng mới phát hiện bị lừa.

Đức Anh khai nhờ Dũng mượn thẻ ATM của nhiều người để “khách hàng” gửi tiền, rút tiền. Ngoài ra, anh ta còn cùng với Nguyệt mở tài khoản để bị hại chuyển tiền cho mình. Cả Dũng và Nguyệt đều biết việc Đức Anh chiếm đoạt.

Theo cơ quan chức năng, từ tháng 9/2014 đến nay, ngoài giả mạo Facebook của cửa hàng túi, Đức Anh còn lập 21 tài khoản trang xã hội này để lừa đảo. Theo điều tra, Đức Anh đã thực hiện lừa đảo trót lọt qua 6 tài khoản với số tiền chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, đối tượng này dùng để mua xe máy, điện thoại đắt tiền và tới các quán bar, vũ trường ăn tiêu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhóm siêu lừa qua Facebook