Khởi tố nhóm đối tượng giả danh phóng viên cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp

Như Loan| 30/07/2019 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đến làm việc, nhóm đối tượng giả danh phóng viên đưa ra một số lỗi vi phạm của doanh nghiệp để “vòi tiền”.

Ngày 30/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Ngô Văn Hạ (SN 1978); Nguyễn Xuân Phong (SN 1979); Hoa Anh Tuấn (SN  1980), đều trú tại  quận Cầu Giấy, Hà Nội về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Khởi tố nhóm đối tượng giả danh phóng viên cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp

Nhóm đối tượng Nguyễn Xuân Phong, Ngô Văn Hạ và Hoa Anh Tuấn 

Theo tài liệu điều tra ban đầu, cả 3 đối tượng trên đều giả danh là phóng viên của tạp chí ngành đóng trên địa bàn Hà Nội và gây ra gần 20 vụ cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp kinh doanh cát sỏi dọc bờ sông Hồng, Hà Nội.

Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, bắt quả tang một đối tượng trong nhóm trên có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Đức Phát đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi thuộc địa phận huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã bàn giao người và tang vật cho Phòng Cảnh sát hình sự điều tra, làm rõ nhóm đối tượng gồm Hạ, Phong, Tuấn gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản khác tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Qua trình điều tra, xác định Hạ từng làm Phó Tổng biên tập một tạp chí chuyên ngành, sau đó bị miễn nhiệm và không có việc làm. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Hạ quen biết Phong là nhân viên hợp đồng của một tạp chí. Qua Phong thì Hạ quen biết thêm Tuấn, người này cũng từng là cộng tác viên của tờ Tạp chí Nghiên cứu khoa học về kiểm toán.

Giữa tháng 5/2019, do cần tiền để ăn tiêu, Phong, Hạ, Tuấn đã rủ nhau đến các doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội và giả danh là “đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trước mùa mưa lũ để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này”.

Khi đến UBND xã, phường, thị trấn khu vực ven sông Hồng, các đối tượng giới thiệu là phóng viên của các tạp chí để xin danh sách doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát, sỏi trên địa bàn làm công tác tuyên truyền.

Tại đây, các đối tượng đưa ra một số lỗi vi phạm của doanh nghiệp để yêu cầu nếu không muốn phiền phức thì đưa tiền mặt hoặc để tiền trong phong bì.

Bằng phương thức, thủ đoạn tương tự, từ giữa tháng 5 đến tháng 7/2019 các đối tượng Hạ, Phong, Tuấn đã chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của hơn 20 doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Số tiền chiếm đoạt được, sau khi trừ tiền xăng xe, ăn uống còn lại chia đều nhau, mỗi đối tượng hưởng lợi khoảng 15 triệu đồng.
Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhóm đối tượng giả danh phóng viên cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp