Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Ngọc An| 08/12/2018 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Thành Tài được xác định đã để xảy ra những sai phạm trong việc giao, cho thuê đất không qua đấu giá khu đất 5.000 m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 8/12 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015, cùng về tội danh trên.

Ông Tài từng là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khóa 8 nhiệm kỳ 2005-2010, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khóa 8, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kì 2011-2015.

Được biết, ông Tài bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan đến khu "đất vàng" 5.000m2 tại số 8-12 đường Lê Duẩn trong thời gian còn đương chức.

Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Ông Nguyễn Thành Tài (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ngoài khởi tố ông Tài, Cơ quan điều tra cũng khởi tố thêm 3 bị can: Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Quận uỷ Quận 2, TPHCM, Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM và Trương Văn Út, nguyên phó Trưởng phòng quản lý đất cũng thuộc sở này.

Ông Nguyễn Thành Tài bị áp dụng biện pháp bắt bị can để tạm giam; ông Nguyễn Hoài Nam bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Riêng các ông Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út đã bị tạm giam trong vụ án khác.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao có các quyết định phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các biện pháp tố tụng đối với các bị can trên, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2 thuộc sở hữu nhà nước ban đầu do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc gồm: Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí Thành phố, Công ty Cổ phần Hóa chất vật liệu điện thành phố và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO).

Đến năm 2010, 4 công ty thuộc Bộ Công Thương (sau này là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue) đã đồng ý chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).

Đến tháng 6/2011, UBND TP. HCM đã có quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Trong đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433m2), theo giá trị trường là hơn 621,7 tỷ đồng; duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách nhà nước. Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP. HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn.

Theo báo cáo giải trình của UBND TP.HCM thì Lavenue đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng để nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Do vậy, việc thu hồi khu đất để đấu giá là rất khó, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thời điểm đó cho rằng giải trình của UBND TP. HCM là có cơ sở và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tuy nhiên, tại kết luận Thanh tra Chính phủ công bố ngày 4/5/2018, cơ quan cho biết tại thời điểm 2009 – 2010, UBND TP. HCM đang bàn bạc, cân nhắc chủ trương đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, căn hộ cho thuê tại khu đất này.

Ngoài 2 công ty Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô muốn đầu tư thì còn có Công ty Sunwah Vietnam Real Estade Limited cũng có văn bản đề nghị được thực hiện dự án.

Theo kết luận, có đủ yếu tố để UBND TP. HCM chỉ đạo tổ chức thẩm định, đấu giá đất. Tuy nhiên, UBND thành phố đã không thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài