Khởi tố giám đốc Công ty AEO về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đình Quế| 26/06/2020 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Huyền, giám đốc Công ty AEO về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Báo Công lý đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến Công ty TNHH AEO nhằm vạch rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Huyền thông qua nội dung tố cáo của người dân. Nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Thị Huyền luôn nói mình bị đau đầu, đang phải điều trị tại bệnh viện tâm thần. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Hải Dương, hành vi phạm tội của Huyền đã được làm sáng tỏ.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Huyền (SN 1977, trú thôn Bằng Giã, xã Tân Việt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), Giám đốc của Công ty AEO, địa chỉ tại đường Trường Chinh, phường Tứ Minh, TP Hải Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên Huyền đang được tại ngoại với lý do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Căn cứ hồ sơ của cơ quan điều tra, vụ án bắt nguồn từ đơn tố giác của các nạn nhân, gồm ông bà Nguyễn Thị N.; Phạm Thị Đ.; Nguyễn Thị L. và ông Nguyễn Đình B., cùng trú tại tỉnh Hải Dương, gửi đến Phòng an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hải Dương, tố giác Nguyễn Thị Huyền lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 53 người lao động với tổng số tiền là 1.037.000.000 đồng. Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng ANĐT đã tiến hành ghi lời khai cuả các nạn nhân.

Khởi tố giám đốc Công ty AEO về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Trụ sở Công ty TNHH AEO trước khi Nguyễn Thị Huyền bị vạch tội

Tại cơ quan điều tra, các nạn nhân đều khai nhận có qua Vũ Quý Cường (SN 1977, trú huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), Phó Giám đốc Công ty AEO, họ biết thông tin Công ty AEO đang tuyển lao động sang lao động tại Nhật Bản. Đầu tháng 10/2018, những người này đã đến Công ty AEO gặp Huyền.

Quá trình trao đổi, Huyền cho biết Công ty AEO đang tuyển đơn hàng nông nghiệp, diện lao động độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi, gồm cả nam và nữ sang lao động tại Nhật Bản thời gian 7 tháng, công việc là thu hoạch rau, củ, quả theo thời vụ với mức lương 13 man/1 tháng (tương đương với 27,5 triệu đồng).

Theo đó, người lao động phải nộp hồ sơ theo quy định; khi hồ sơ được xét duyệt, người lao động sẽ phải tham gia 1 khóa học tiếng Nhật trong thời gian 1 tháng do Công ty AEO tổ chức địa điểm tại Công ty AEO; tổng số tiền phải nộp trước khi xuất cảnh là 2.500 USD/1 lao động; thời hạn dự kiến xuất cảnh ngày 10-2-2019 (đối với những lao động dự tuyển trong đợt 1).

Nếu quá thời hạn mà Công ty AEO không hoàn thiện thủ tục để người lao động xuất cảnh sẽ trả lại toàn bộ tiền cùng hồ sơ cho người lao động. Huyền hứa hẹn sau khi lao động xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc thì người giới thiệu sẽ được Công ty AEO trả 200 USD/lao động tiền công môi giới.

Khi có những thông tin nêu trên bà Nguyễn Thị N, Phạm Thị Đ, Nguyễn Thị L và ông Nguyễn Đình B đã giới thiệu cho nhiều người về đơn hàng này. Những người lao động có nhu cầu đã đến trực tiếp văn phòng Công ty AEO và được Huyền cung cấp thông tin như nêu trên. Một số lao động sau khi nộp tiền và hồ sơ đã được Công ty AEO tổ chức học tiếng Nhật tại Công ty AEO; làm thủ tục ký hợp đồng với Công ty AEO và hợp đồng với phía đối tác Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị N giới thiệu được 28 lao động, đã nộp tổng số tiền 601 triệu đồng; bà Phạm Thị Đ giới thiệu được 13 lao động, nộp tổng số tiền 201,4 triệu đồng; bà Nguyễn Thị L giới thiệu được 6 lao động, đã nộp tổng số tiền 97,7 triệu đồng và ông Nguyễn Đình B giới thiệu 6 lao động, đã nộp tổng số tiền 137,1 triệu đồng cho Huyền.

Sau khi nhận tiền, Công ty AEO không đưa được lao động nào xuất cảnh và cũng chưa trả lại tiền đã nộp cho người lao động. Các nạn nhân đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan Công an. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố giám đốc Công ty AEO về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản