Hoàn tất kết luận điều tra Minh “sâm” và đàn em

Đoàn Nga| 07/12/2015 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thời điểm bị Bộ Công an truy quét, nhắc đến Minh “sâm” các tiểu thương ở khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, chợ Tấn Bảo đều rùng mình sợ hãi và căm hận nhưng vẫn phải phục tùng theo yêu cầu của chúng.

Ngày 7/12, Bộ Công an cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Nguyễn Ngọc Minh, 55 tuổi (tức Minh “sâm”, ở ngõ Chợ Tre, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) và đồng bọn, chuyển hồ sơ đến VKSND tối cao đề nghị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”

Là một giang hồ cộm cán đội lốt doanh nhân, Minh “sâm” thâu tóm hàng chục giang hồ dưới trướng để “bảo kê” cho các hoạt động phi pháp. Trước khi là giám đốc Công ty TNHH Đại An, Minh “sâm” đã phải 3 lần đi “bóc lịch” về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Cướp tài sản”.

Hai đồng phạm giúp sức tích cực trong “thế giới ngầm” của Minh “sâm”chính là Nguyễn Thu Hằng, 23 tuổi và Trần Thái Sơn, 24 tuổi  (cùng trú ở phố Tô Hiến Thành, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) là con gái và con rể của Sâm.

Ngoài ra, Minh “sâm” còn có sự trợ giúp của các đệ tử là Nguyễn Văn Tùng, 49 tuổi (trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Vũ Quốc Khánh, 25 tuổi (trú tại phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn); Phạm Văn Đức, 24 tuổi (ở phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Văn Hòa, 40 tuổi (trú tại phường Tích Lương, TP Thái Nguyên); Nguyễn Hữu Hoàng, 24 tuổi (ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn); Nguyễn Tiến Thắng, 55 tuổi (ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Tất cả các bị can này đều bị Bộ Công an đề nghị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Riêng bị can Quách Văn Lộc, 40 tuổi (trú tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) bị đề nghị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo kết quả điều tra, năm 2010, Công ty TNHH Đại An, do Nguyễn Ngọc Minh làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn.Tiếp đó, Minh “sâm” còn tự xây dựng 15ha đất thuộc một dự án khác thành chợ Tấn Bào.

Hoàn tất kết luận điều tra Minh “sâm” và đàn em

Minh "sâm" trước khi bị bắt  và công ty của đối tượng

Dù chưa hoàn thiện và chưa đủ điều kiện hoạt động, nhưng Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác. Để quản lý các chợ bất hợp pháp, Minh “sâm” giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, hiện đã chết) và con gái là Nguyễn Thu Hằng điều hành, quản lý.

Các tiểu thương tới buôn bán tại các khu chợ của Minh, ngoài việc phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước…thì những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe. Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền sẽ không được dừng, đỗ, xuống gỗ tại khu vực chợ hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ.

Những trường hợp có ý định chống đối sẽ bị gây khó khăn. Nếu ai “cứng đầu” sẽ bị Minh “sâm” cho đàn em đốt phá phương tiện chở gỗ hoặc hành hung.

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2012 đến tháng 8/2014, Minh “sâm” cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 500 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn.

Quá trình điều tra, cơ quan công an thu giữ 1 khẩu súng K54 của Quách Văn Lộc. Ngoài ra, CQĐT cũng đã khởi tố 2 vụ án “Đưa và nhận hối lộ” và “Cố ý gây thương tích” đối với một số đối tượng liên quan tới Nguyễn Ngọc Minh, nhưng tách thành các vụ án khác.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất kết luận điều tra Minh “sâm” và đàn em