Hải Phòng: Bắt giữ gần 4 tấn thực vật quý hiếm

Huy Hùng(TH)| 27/12/2014 12:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 4 tấn cây giống thông đỏ, loài cây giống quý hiếm vận chuyển trái phép vừa được Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng bắt giữ.

Ngày 27-12, lãnh đạo Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng cho biết, lô hàng vi phạm được vận chuyển từ Hàn Quốc về cảng Đình Vũ ngày 3-12-2014. DN nhận hàng trên vận đơn là Công ty Duy Tùng (Móng Cái, Quảng Ninh). Tuy nhiên khi làm việc với cơ quan chức năng phía đại diện Công ty Duy Tùng từ chối nhận hàng. Đồng thời lô hàng cũng không có các giấy tờ theo quy định.

Hải Phòng: Bắt giữ gần 4 tấn thực vật quý hiếm

Gần 4 tấn thông đỏ quý hiếm vận chuyển trái phép bị bắt giữ (ảnh T. Bình)

Theo giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) lô cây giống do Hải quan Hải Phòng phát hiện thuộc họ thanh tùng. Giống cây này nằm trong Phụ lục II, Thông tư 40/2013/TT-BNNPTNT. Đây là danh mục những loài động vật, thực vật hoang dã hiện chưa bị đe doạ tuyệt chủng, nhưng có thể dẫn đến tuyệt chủng.

Sau khi kiểm tra mẫu vật do lực lượng Hải quan thu giữ, đại diện Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng) cho biết, đây là giống thông đỏ, loài cây rất quý hiếm. Hiện nay, trên cả nước chỉ có khoảng 40 cây thông đỏ có đường kính từ 25 cm đến 30 cm, được trồng ở Lâm Đồng. Để cây thông đỏ đạt được đường kính như vậy (khoảng 30 cm) phải mất khoảng 100 năm.

Được biết ở Việt Nam, thông đỏ phân bố tại hẻm núi các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), ở độ cao từ 1.300 - 1.700m. Cây thông đỏ được coi là loại dược liệu quý, dùng trị nhiều bệnh đặc biệt lá và vỏ cây có thể điều chế các hoạt chất để chữa trị ung thư.

Thông thường 1 kg lá thông đỏ chiết xuất được 20 mg paclitaxel. Giá một mg paclitaxel trên thị trường khoảng 4,87 USD. Tuy nhiên việc chiết xuất paclitaxel từ lá thông không hề dễ dàng. Để có thể tạo ra một liều thuốc trị bệnh ung thư từ vỏ cây, người ta phải cần sử dụng khoảng 6 cây thông đỏ trưởng thành, trong khi số lượng thông đỏ lại không hề dồi dào.

Hiện nay, Hải quan Hải Phòng đã tạm giữ số giống cây thông đỏ trên và đang phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tiến hành các biện pháp xử lí tiếp theo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Bắt giữ gần 4 tấn thực vật quý hiếm