Hai “ông trùm” ma tuý đất Bắc Giang và những án tử hình

congly.com.vn| 13/04/2012 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là đường dây ma túy lớn, phạm vi hoạt động rộng với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nên việc đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Thiếu tá Thân Văn Duy, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết, để triệt phá được đường dây này, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng tham gia phá án.

Việc lấy lời khai làm rõ hành vi, mức độ phạm tội của từng đối tượng trong đường dây ma tuý này cũng khá gian nan, vì hầu hết chúng đều ngoan cố, quanh co chối tội. Để các đối tượng "tâm phục, khẩu phục", khai báo thành khẩn, trong 6 tháng liền không kể ngày đêm, cán bộ điều tra phải kiên trì, nhẫn nại theo sát, nắm rõ diễn biến tâm lý từng đối tượng để có biện pháp, cách thức lấy cung hiệu quả. Từ 2 bánh hêrôin tang vật, các đối tượng còn thừa nhận mua bán, vận chuyển 86 bánh hêrôin nữa là thành công lớn của cán bộ điều tra.


Nơi ở của gia đình trùm ma tuý Tạ Văn Ưu là căn nhà ba tầng đồ sộ nằm sát tỉnh lộ. Trong nhà có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Sự khá giả bất thường về kinh tế và việc đi lại, mối quan hệ bất minh của Ưu với các đối tượng nghi vấn (Ưu thường xuyên giao du với những đối tượng lạ, hay vắng mặt tại địa phương)... là những căn cứ để các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm ma túy Công an tỉnh Bắc Giang đưa vào tầm ngắm.


Qua theo dõi, đầu năm 2010, CSĐT tội phạm về ma túy đã có đủ chứng cứ xác định đây là một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy lớn từ Tây Bắc về Bắc Giang rồi đưa đi các tỉnh tiêu thụ do Tạ Văn Ưu (SN 1962) và Nguyễn Văn Hồng (SN 1980) ở thôn Hội Phú, Ngọc Vân - Tân Yên cầm đầu cùng nhiều đối tượng ở các tỉnh khác. Nguồn ma túy trong đường dây này do Hồng lên Tây Bắc mua về sau đó chủ yếu cung cấp cho Ưu và một số đối tượng có nhu cầu. Ưu mua hàng của Hồng rồi bán lại kiếm lời từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/bánh.

Tạ Văn Ưu tại phiên tòa sơ thẩm


Đáng chú ý, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi. Để qua mắt cơ quan chức năng, mỗi lần đi lấy hàng Hồng thường cho cậu con trai sinh năm 2003, đang học tiểu học, đi kèm. Lần nào cũng vậy, sau giờ tan học buổi chiều, Hồng đón con tại trường rồi đưa lên ô tô đi thẳng lên Mộc Châu (Sơn La), sáng sớm hôm sau lại trở về Bắc Giang cho con đi học bình thường.


Còn Tạ Văn Ưu rất ít khi y trực tiếp đi giao hàng mà thuê Trịnh Thanh Hải ở thôn Tân Minh cùng xã hoặc nhờ những phụ nữ mà hắn cặp bồ (như Trần Thị Kim Lan - đối tượng khác trong vụ án này) trực tiếp mang hàng đi giao, còn hắn chỉ đi phía sau để giám sát. Với những thủ đoạn kể trên, Hồng - Ưu đã vận chuyển, tiêu thụ trót lọt hàng chục chuyến ma túy từ Tây Bắc về Bắc Giang rồi đưa đi các tỉnh tiêu thụ, gieo rắc “cái chết trắng” cho bao gia đình, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội.


Ông Dương Ngô Thu, Trưởng thôn Hội Phú (là nơi tử tù Nguyễn Văn Hồng sinh ra và lớn lên) cho biết: “Ở Hội Phú nói riêng, Ngọc Vân nói chung đã có bao gia đình tan cửa nát nhà vì ma túy. Thậm chí vợ chồng người bác ruột của Hồng nhà ở kế bên cũng phải vào tù vì ma túy nhưng Hồng không lấy đó làm gương. Hồng có kết cục như ngày hôm nay là do tự chuốc lấy không thể oán trách ai”.


Hoàn cảnh của Hồng khá đặc biệt. Hồng ra đời được 6 tháng thì bố đi lấy vợ khác nên Hồng ở với mẹ. Lên 4 tuổi không may mẹ bị ngã xuống ao rồi qua đời, Hồng ở với bà ngoại từ đấy cho đến khi lấy vợ.

Sau phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 25-7 đến 2-8-2011 tại TAND tỉnh Bắc Giang, 18 đối tượng trong đường dây buôn bán 88 bánh heroin liên tỉnh tại Bắc Giang do các “ông trùm” Tạ Văn Ưu, Nguyễn Văn Hồng cầm đầu, đã có 4 án tử hình (Tạ Văn Ưu, Nguyễn Văn Hồng, Trần Văn Thạo, Nguyễn Thế Hải), 8 án chung thân (Trịnh Thanh Hải, Lô Văn Vinh, Đoàn Văn Thái, Nguyễn Thành An, Nguyễn Văn Nên, Tàng Văn Suổi, Phạm Văn Lập, Vi Văn Ngọc), 6 án có thời hạn (Trần Thị Kim Lan, Hoàng Văn Tăng, Nguyễn Như Chiến, Nguyễn Quang Hoan, Bùi Xuân Bình, Lưu Ngọc Tú) khiến dư luận không khỏi bàng hoàng.

Gần giống với hoàn cảnh của bị cáo Hồng, Tạ Văn Ưu từ khi mới sinh ra đã mất mẹ. Nhà đông con, sợ không nuôi nổi con nên Ưu được bố cho làm con nuôi một gia đình ở xã Song Vân. Năm 2006, thương con, ông lại đón Ưu về Ngọc Châu chia cho một lô đất nằm bên tỉnh lộ 295 để xây nhà.


Ông Nguyễn Văn Hồng, bố đẻ Ưu năm nay đã 82 tuổi, ở riêng trong căn nhà cấp bốn cạnh nhà Ưu, cho biết: “Từ khi mới chuyển về đây ở, tôi cũng đoán nó dính đến ma túy nhưng nhiều lần khuyên bảo không được. Trong thời gian TAND tỉnh xét xử, tôi cố lên được hai hôm để nhìn mặt con nhưng về lại ngã bệnh. Con dại cái mang, dù rất thương song tôi không biết phải làm sao để gột rửa cho sạch tội lỗi mà nó gây ra. Tuổi già gần đất xa trời, chắc tôi không còn cơ hội gặp mặt nó nữa”.


Ngoài Hồng và Ưu, phần lớn các bị cáo trong đường dây ma tuý trên đều sinh ra trong những gia đình nông dân thuần phác, nhưng do lười lao động nên lao vào hành trình tội ác này.


Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo: Ưu, Hồng, Hải, Thạo, An đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Tú và Chiến bị VKSND tỉnh kháng nghị, yêu cầu tăng hình phạt.


Ngày 30-11-2011 vừa qua, tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, HĐXX Tòa phúc thẩm TANDTC đã tuyên y án với các bị cáo trên. Riêng Nguyễn Thành An do có thêm tình tiết giảm nhẹ nên được giảm từ án chung thân xuống còn 20 năm tù giam.


Chí Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai “ông trùm” ma tuý đất Bắc Giang và những án tử hình