Gia Lai: Tạm giữ phương tiện và số gỗ quý, không rõ nguồn gốc

Trần Sỹ| 25/07/2018 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai vừa phát hiện và tạm giữ xe ô tô chỗ một lượng lớn gõ quý hiếm do tài xế Lê Mạnh Cường (SN 1982, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) vận chuyển.

Theo nguồn tin, vào tối 19/7, lực lượng Kiểm lâm tại chốt kiểm tra lâm sản của Chi cục Kiểm lâm tỉnh (xã Song An, thị xã An Khê), nghi vấn chiếc xe tải BKS:29C-915.21 kéo theo rơ-moóc BKS:29K-026.38 do tài xế Lê Mạnh Cường (SN 1982, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) điều khiển, vận chuyển lâm sản trái phép nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Cường khai số gỗ này được vận chuyển từ xã Ia Lang (Đức Cơ) ra bắc. Cùng với đó, là tài xế xuất trình các giấy tờ liên quan để chứng minh sự hợp pháp của toàn bộ số gỗ. Lúc này trên xe có, 33 cây giáng hương và 1 cây vú sữa nguyên gốc, đường kính khoảng 20-30 cm.

Gia Lai: Tạm giữ phương tiện và số gỗ quý, không rõ nguồn gốc

Số gỗ quý hiếm được lực lượng Kiểm lâm tỉnh kiểm tra và tạm giữ vì không rõ nguồn gốc.

Điều đáng ngạc nhiên là qua xác minh ban đầu, lực lượng Kiểm lâm phát hiện, kiểm lâm viên địa bàn xã Ia Lang không có người nào tên Siu Bin như trong giấy xuất trình nguồn gốc gỗ. Kiểm tra tại rẫy của người bán gỗ theo giấy tờ mua bán mà tài xế cung cấp vào ngày 20/7, thì trên đất rẫy của bà Bloa không trồng cây giáng hương và vú sữa, không có dấu vết của việc đào đất để bứng số cây nói trên.

Sau đó, đến ngày 23/7, lực lượng Kiểm lâm tỉnh, chính quyền xã Ia Lang cùng với những người mua và bán cây giáng hương, vú sữa tiếp tục đến rẫy của bà Bloa để xác minh lại. Lần này, lực lượng chức năng phát hiện trên rẫy xuất hiện một số hố đất và cành, nhánh cây giáng hương. Dù vậy, dưới các hố đào không có rễ cây sót lại chứng minh các cây giáng hương từng sống ở đó. Qua làm việc, bà Bloa và ông Hùng đều thừa nhận, đây là những hố đất mới được đào sau ngày 20/7 và số cây giáng hương không được trồng tại đây.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Xuân Minh-Chủ tịch UBND xã Ia Lang xác nhận có vụ mua bán gỗ giáng hương, vú sữa trên địa bàn. Ông cho biết: “Đồng chí Kpuih Bơn-Phó Chủ tịch UBND xã đã ký xác nhận vào bản kê khai lâm sản của ông Chu Văn Hùng và hẹn 2 ngày sau sẽ kiểm tra nhưng vì mưa lớn khiến cây cầu trên đường dẫn vào rẫy bị ngập nên không thể đi vào. Còn số gỗ giáng hương này được khai thác từ vườn nào chúng tôi chưa biết. Ngoài ra, kiểm lâm địa bàn xã Ia Lang không phải tên Bin mà tên là Tài. Hiện UBND xã không lưu bản sao kê khai lâm sản của ông Hùng có ký xác nhận của ông Bơn”.

Hiện, vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Tạm giữ phương tiện và số gỗ quý, không rõ nguồn gốc