Giả danh Công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Đức Chung| 14/04/2020 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với thủ đoạn gọi điện giả danh Công an để lừa đảo, Phi cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ, chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 14/4, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phối hợp với cơ quan chức năng huyện Lục Nam (Bắc Giang) vận động thành công đối tượng Nguyễn Văn Phi (SN 1990, trú xã Bảo Đài, huyện Lục Nam) ra đầu thú.

Phi được xác định là kẻ cầm đầu đường dây giả danh công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào khoảng thời gian tháng 8-9/2017, Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp nhận được trình báo của 5 người dân về việc, bị chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức nhận được điện thoại của nhân viên tổng đài thông báo nợ cước điện thoại.

Mặc dù nạn nhân khẳng định không nợ cước viễn thông, tuy nhiên các chiêu trò soạn sẵn đã khiến các nạn nhân lần lượt mắc bẫy, bằng cách nối tiếp đến số máy có đuôi 113.

Ở đường dây bên kia là một người xưng danh cán bộ điều tra Bộ Công an thông báo với nạn nhân về việc họ nghi ngờ có liên đến hoạt động rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy. Cán bộ điều tra này yêu cầu bí mật thông tin, đồng thời yêu cầu các nạn nhân chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ điều tra kèm theo lời cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khi kết thúc điều tra.

Tổng số tiền mà các nạn nhân bị chiếm đoạt bằng thủ đoạn này là 3,3 tỉ đồng.

Giả danh Công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Đối tượng Nguyễn Văn Phi tại CQĐT.

Đến ngày 3/9/2017, 3 đối tượng Phạm Đình Luận (SN 1993), Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Phi (SN 1999), đều trú xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, Bắc Ninh đều bị phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Từ lời khai các đối tượng, Phi được xác định là kẻ cầm đầu đường dây này, tuy nhiên thời điểm đó Phi đang ở nước ngoài. Phi đã nhờ Luận tìm người mở các tài khoản ngân hàng rồi bán cho Phi với giá 3 triệu đồng/thẻ.

Sau khi bị hại gửi tiền vào thẻ ATM, Phi yêu cầu Luận, Thu và Đình Phi khi nào có tiền chuyển vào các tài khoản ngân hàng thì rút tiền mặt gửi cho Phi. Nhóm Luận, Thu và Đình Phi sẽ được nhận 20% số tiền đã rút khỏi thẻ.

Mọi cách thức trong quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Văn Phi thực hiện, Luận, Thu và Phạm Đình Phi không biết. Các đối tượng chỉ tham gia rút tiền từ các tài khoản ATM để chuyển cho Phi mà không biết về quá trình lừa đảo trên.

Tháng 11/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Phạm Đình Luận 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 14 năm tù, Phạm Đình Phi 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An sau đó đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Phi.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh Công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng