Doanh nghiệp vi phạm lại “tố ngược” Công an Cần Thơ “làm khó”!

PV| 16/06/2016 23:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 16/6, cơ quan An ninh điều tra-Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân nguyên Giám đốc Cty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng thời gian này, phía Công an cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Tường Thi, Giám đốc Cty TNHH Tân Tiến (trụ sở tại số 29 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) để điều tra, làm rõ cùng hành vi trên.

 

Doanh nghiệp vi phạm lại “tố ngược” Công an Cần Thơ “làm khó”!

Ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bên khu đất dự án

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty Tây Nam được sở Kế hoạch Đầu tư  tỉnh Hậu Giang cấp giấy phép kinh doanh lần đầu vào năm 2011, do ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân làm giám đốc. Trong năm này, Cty Tây Nam đã lập dự án để đầu tư vào các hệ thống thiết bị bảo quản sau thu hoạch nông, thủy hải sản, nguồn vốn được nhắm đến là nguồn vay ưu đãi lãi suất 0% từ Quyết định 63 của Chính phủ.

Tháng 1/2012 Công ty Tây Nam ký hợp đồng tín dụng số 01 trị giá 289 tỉ đồng với Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh TP.Cần Thơ để vay vốn trong thời hạn 10 năm nhằm đầu tư hệ thống cấp đông, kho trữ lúa gạo…Để có tài sản thế chấp cho ngân hàng, Công ty Tây Nam đã tham gia mua đấu giá khu đất nơi đặt siêu thị Citimart trên đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều. Sau đó, UBND TP.Cần Thơ ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá với số tiền trên 104 tỉ đồng. Thế nhưng, Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân sau đó đã thẩm định giá tài sản lên đến trên 330 tỉ đồng, tức định giá trị tài sản cao hơn mức mua đấu giá gần 200 tỉ đồng. Khó hiểu hơn là sau đó, ngân hàng lại chấp nhận để giải ngân cho Công ty gói tín dụng lên tới 289 tỉ đồng.

Từ giữa tháng 1/2012 phía ngân hàng đã giải ngân 11 lần với số tiền lên đến gần 260 tỉ đồng cho Cty TNHH Tân Tiến do ông Phạm Tường Thi làm đại diện, theo hợp đồng cung cấp thiết bị được ký kết giữa Công ty Tây Nam với liên doanh gồm Công ty Tân Tiến, Công ty CP QBI (TP.HCM) và Công ty TNHH MTV Cơ điện lạnh Huy Hoàng (TP.HCM).

Sau khi được giải ngân, Công ty Tân Tiến đã gửi tiết kiệm ngược lại chính ngân hàng NN&PTNT 12 lần với số tiền gần 190 tỉ đồng để hưởng lãi suất. Nếu chiếu theo Quyết định số 63, năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ thì Công ty Tây Nam đã vay tiền sử dụng không đúng mục đích, không mua máy móc thiết bị và sử dụng vào mục đích khác, còn phía ngân hàng đã phát vay sai đối tượng vì doanh nghiệp này không có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân.

Theo tinh thần của Quyết định số 63 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ thì Công ty Tây Nam đã vay tiền, ký những hợp đồng với Công ty Tân Tiến nhằm sử dụng nguồn tiền này không đúng mục đích. Còn phía ngân hàng đã phát vay sai đối tượng vì doanh nghiệp này không ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân. Sau khi phát hiện sai phạm, ngân hàng NN&PTNT đã đề nghị chi nhánh ngân hàng trực thuộc tại Cần Thơ phải tổ chức thu hồi lại số tiền này và tiến hành kiểm điểm, kỷ luật các cá nhân có liên quan. Đồng thời chuyển gói vay ưu đãi lãi suất 0% sang gói vay thương mại để khắc phục hậu quả.

Trong buổi tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc công ty Tây Nam xác nhận: Tháng 6/2014, trong khi Dự án Cụm nhà máy chế biến nông, thủy sản mà Công ty Tây Nam làm chủ đầu tư đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, thì Agribank Cần Thơ yêu cầu ông báo cáo giải trình, để phục vụ quá trình điều tra của Cục A86, Bộ Công an và Công an TP Cần Thơ. Lí do liên quan đến đơn tố cáo Công ty Tây Nam “Nhận vốn vay nhưng không thực hiện dự án, dùng vốn vay để cho vay lại hưởng lãi suất”. Công ty Tây Nam đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, có văn bản giải trình. Agribank Cần Thơ cũng đã cung cấp đầy đủ các chứng từ vay cho đoàn kiểm tra.

Trước đó, doanh nghiệp đã "tố ngược" rằng, phía cơ quan Công an TP Cần Thơ đã "làm khó" khiến cho doanh nghiệp này gặp nhiều áp lực phải thông báo dừng dự án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vi phạm lại “tố ngược” Công an Cần Thơ “làm khó”!