Đề nghị khởi tố các cơ sở pha chế xăng rởm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo số liệu từ Sở Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, từ đầu tháng 12-2010 đến ngày 18-12-2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy nổ ô tô, xe máy.


Qua báo chí, trong năm 2011 trên cả nước đã ghi nhận 89 trường hợp tương tự; trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.


Có nhiều nguyên nhân được cho là đưa ra, trong đó đáng chú ý nhất là chất lượng xăng không bảo đảm tiêu chuẩn. Nhiều nhà khoa học đã đặt ra nghi vấn về việc xăng bị pha thêm aceton, một chất rẻ hơn xăng rất nhiều. Tuy nhiên chưa nhiều cây xăng bị phát hiện xăng pha trộn.

Thao tác pha chế bị ghi hình ( Ảnh: BTN)


Vì vậy, loạt bài trên Báo Thanh niên phanh phui thủ đoạn ăn cắp xăng nguyên chất, pha thêm phụ gia vào xăng của nhiều xe vận chuyển xăng từ kho đến đại lý làm rung động dư luận. Theo phản ánh, những chiếc xe bồn của Công ty Cổ phần cơ khí xăng dầu, trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trên đường chở xăng đến đại lý đã rẽ vào những địa điểm bí mật. “Xe vừa dừng, rất nhanh chóng, một người đàn ông trong xe trèo lên, cúi xuống một góc của xe cầm lên chiếc kéo. Một cách thuần thục, người này dùng kéo cắt đứt niêm (loại niêm nhựa) của 2 trong số 4 hầm chứa xăng rồi lần lượt mở nắp hầm. Ở bên dưới, hai người đàn ông chờ sẵn vội vã tháo ống bơm quấn dưới xe ra, xả đầy xăng vào 8 can nhựa loại 50 lít. Sau đó, người bên dưới kéo một ống dây từ máy bơm, đưa lên phía trên nóc xe. Người ở trên nhanh nhẹn cầm lấy ống, bơm vào từng hầm một loại chất lỏng khá trong. Sau khi áng chừng lượng bơm vào tương đương với lượng xăng vừa rút ra, người ở trên tiếp tục chụp lấy một bình loại 1 lít (hoặc xô) do người bên dưới chuyền lên, rồi đổ chất trong bình vào các hầm xăng trên xe. Sau khi hoàn tất các công đoạn trên, người này đóng nắp hầm lại, dùng kéo cắt bỏ phần dây của niêm nhựa đã bị cắt đứt trước đó, chỉ giữ lại miếng nhựa có ghi số niêm, rồi xâu một sợi dây khác qua và quấn niêm vào nắp hầm như cũ”. Sau đó những xe này được chở đến đại lý như bình thường.


Phản ứng trước thông tin này ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết: Lãnh đạo tập đoàn đã có điện khẩn yêu cầu Công ty CP cơ khí xăng dầu (đơn vị trực thuộc Tập đoàn tại Tp. Hồ Chí Minh) kiểm tra. Theo báo cáo của công ty này, công ty đã phát hiện được nhân viên rút ruột xăng dầu tại cây xăng và nhân viên này cũng đã khai nhận hành vi của mình. "Còn về việc xăng của Petrolimex có bị nhân viên đó pha chất gì thì phải chờ cơ quan chức năng điều tra xác minh, làm rõ”, ông Dũng nhấn mạnh.


Cũng theo ông Dũng, hiện tập đoàn đã chỉ đạo Công ty CP cơ khí xăng dầu kỷ luật nhân viên vi phạm ở mức xử phạt hành chính cao nhất là sa thải. Đồng thời, tập đoàn đã đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án này ra pháp luật.


Cũng liên quan đến vấn đề này, theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) Nguyễn Văn Quyền, Cục đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an kinh tế quận 7, Tp. Hồ Chí Minh để điều tra các điểm sang chiết xăng lậu. Qua kiểm tra tại 3 điểm đã phát hiện 2 điểm đang chứa 1.600 lít dầu diesel.


Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan đang tiếp tục điều tra làm rõ. Cục Quản lý thị trường cũng đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục Quản lý thị trường các địa phương yêu cầu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 57 ngày 19-12-2011 của Bộ trưởng Bộ Công thương trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Các Chi cục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng dẹp các điểm bán xăng trái phép dưới hình thức các can, lọ, chai tại các vỉa hè, ven đường...


Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam sau khi xác định được các lái xe, các cơ sở vi phạm thì kiên quyết đề nghị Công an khởi tố vụ án.


Quyết định trên được Bộ Công thương đưa ra trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng đang bức xúc lo ngại về xăng kém chất lượng có thể là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy xe ô tô, xe gắn máy thời gian gần đây.


PVB

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị khởi tố các cơ sở pha chế xăng rởm