Đề nghị điều tra, truy tố doanh nghiệp nợ đọng BHXH

Vũ Ba| 04/12/2018 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

7 doanh nghiệp đã khấu trừ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN từ tiền lương của người lao động nhưng không nộp về cơ quan BHXH đang bị đề nghị truy tố để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 3/12, BHXH tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp để đánh giá hành vi, mức độ vi phạm của từng doanh nghiệp về nợ đọng, chiếm dụng tiền nộp BHXH của người lao động.

Trên cơ sở đó, các bên đã thống nhất, trong tháng 12/2018 chuyển hồ sơ của 7 doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN sang Cơ quan CSĐT để truy tố, gồm: Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Kim Sơn (TX Đông Triều); Công ty CP Đầu tư xây dựng Thành Thắng (TP Hạ Long); Công ty CP Xây lắp và Sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu (TP Hạ Long); Công ty CP May Quảng Ninh (TP Hạ Long); Công ty TNHH Trung Kiên (TP Hạ Long); Công ty CP Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines (TX Quảng Yên); Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Chanh (TX Quảng Yên).

Các doanh nghiệp này đã khấu trừ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN từ tiền lương của người lao động nhưng không nộp về cơ quan BHXH; thực hiện các biện pháp khắc phục sau quyết định xử phạt vi phạm hành chính là rất thấp; cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Theo đề xuất của BHXH tỉnh Quảng Ninh, từ những dấu hiệu của hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với một số doanh nghiệp đã thanh tra, không thực hiện đúng kết luận thanh tra; số nợ BHXH trên 6 tháng; số tiền nợ, số người lao động không được đóng BHXH, BHYT, BHTN, đủ điều kiện quy định về cấu thành tội phạm. Do vậy, BHXH tỉnh đã đề xuất các ngành thống nhất chuyển hồ sơ các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, truy tố theo quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị điều tra, truy tố doanh nghiệp nợ đọng BHXH