Đắk Nông: “Nóng” tình trạng san lấp trái phép

Lê Vương| 04/05/2020 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên địa bàn TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) tình trạng múc đất san lấp trái phép chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Những đơn vị san lấp trái phép chủ yếu hoạt động vào những ngày cuối tuần và rất liều lĩnh khi bị lực lượng chức năng phát hiện.

Nhận được tin báo của người dân sinh sống gần khu vực san lấp, sáng 02/5/2020, phóng viên Báo Công lý đã có mặt tại hiện trường. Tại đây, chứng kiến xe ben mang BKS 48C-047.81 và 47C-185.59 hoạt động tại khu vực đường tránh TP Gia Nghĩa. Khu vực này cách UBND xã Đắk R’Moan khoảng chừng 2km. Nơi đào và nơi lấp cách nhau khoảng 2km đều nằm trên địa bàn xã Đắk R’Moan.

Liên hệ với ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan qua điện thoại, ông Thắng cho biết: “Hôm nay anh em đang nghỉ lễ không có ai trực nên các đối tượng đã lợi dụng để san lấp trái phép”. Còn ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa khi tiếp nhận thông tin trên từ phóng viên cho biết “sẽ liên hệ với anh em đến hiện trường ngay”.

Đắk Nông: “Nóng” tình trạng san lấp trái phép

Đắk Nông: “Nóng” tình trạng san lấp trái phép

Xe ben mang BKS 48C-047.81, 47C-185.59 đang liên tục hoạt động san lấp tại vị trí đường tránh TP. Gia Nghĩa.

Điều ngạc nhiên là chỉ trong một thời gian ngắn, khi lực lượng chức năng chưa đến hiện trường thì những đối tượng san lấp đã lập tức nghỉ không tiến hành san lấp nữa. Không chỉ vậy, sau khi phóng viên rời khỏi hiện trường chưa được bao lâu lại tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng san lấp tại đây.

Lần này, ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết đã cho lực lượng chức năng xuống làm việc và sẽ gọi điện cho Chủ tịch xã. Sau cuộc điện thoại khoảng 10 phút, khi chưa thấy cán bộ nào đến hiện trường, đội quân san lấp đã nhánh chóng rời khỏi hiện trường. Câu hỏi đặt ra ở đây, liệu có hay không sự bao che, “mật báo” của những người có thẩm quyền để hoạt động san lấp trái phép hoành hành?.

Trước đó, tối ngày 10/04/2020, PV Báo Công lý đã có mặt tại khu vực san lấp (Đường tránh TP. Gia Nghĩa, thuộc phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông) để ghi nhận việc san lấp mặt bằng trái phép đang hoạt động trên địa bàn TP Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Tại hiện trường ghi nhận một chiếc xe múc cỡ lớn và 2 xe ben mang biển kiểm soát 48C-047.81 và 48L-1557 đang hoạt động liên tục trên đoạn đường khoảng 500m từ vị trí múc đến vị trí đổ. Các xe ben chở cát không có bất kỳ tấm bạt che nào khi lưu thông trên đường.

Đắk Nông: “Nóng” tình trạng san lấp trái phép

Vị trí san lấp của đoàn xe.

Được biết, khu vực múc đất là của bà Đinh Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thị Thịnh, được đổ trên đất của gia đình ông Nguyễn Chí Thanh (đại lý phân bón Tiến Thanh nằm trên địa bàn phường Quảng Thành). Ngay sau đó, UBND phường đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các chủ đất trên theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP. Điều đáng nói, các xe ben và xe múc hoạt động rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện. 

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, ông Thạch Cảnh Tịnh – Phó chủ tịch UBND TP, Gia Nghĩa, Đắk Nông và ông Tuấn, Phòng Quản lý đô thị TP. Gia Nghĩa cũng đã có mặt. Thời điểm này, 2 xe ben và xe múc đang thực hiện công việc san lấp ở vị trí đất múc. Khi biết có cơ quan chức năng đến, các đối tượng liền lùi xe và đổ đất lại hiện trường sau đó rời đi.

Phát hiện xe của ông Thạch Cảnh Tịnh dừng chắn ngay đường ra, ngay lập tức, các đối tượng đã liều lĩnh chạy tông thẳng vào xe ông Tịnh, buộc ông Tịnh phải né xe ra để cho bọn chúng chạy. Ông Tịnh lý giải: “Do lực lượng mỏng, bọn chúng manh động quá, mình lại đi không có giấy tờ gì nên phải né ra cho tụi nó chạy chứ không mai làm việc họ nói là không thấy thì biết làm sao?”.

Đắk Nông: “Nóng” tình trạng san lấp trái phép

Trước đó đoàn xe trên cũng đã hoạt động san lấp vào ban đêm tại khu vực gần đó

Trong vai người cần mua đất, PV liên hệ với bà Tiến (vợ ông Nguyễn Chí Thanh) hỏi về việc ai đổ đất cho bà thì bà Tiến cho biết: “Ông Thắng (Phạm Công Thắng em trai ruột của ông Phạm Công Chiến- Chủ tịch UBND P. Quảng Thành-PV) đổ cho”.

Được biết, ông Thắng hoạt động san lấp chủ yếu trên địa bàn P. Quảng Thành, TP. Gia nghĩa tỉnh Đắk Nông. Từ khi Nghị định 91/2019/NĐ-CP có hiệu lực thì các đơn vị san lấp mặt bằng hoạt động chủ yếu vào ban đêm và rất liều lĩnh khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Liệu có hay không việc “bảo kê” cho doanh nghiệp hoạt động san lấp trái phép trên địa bàn phường là câu hỏi cần được các cơ quan chức năng hồi đáp.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: “Nóng” tình trạng san lấp trái phép