Công an vào cuộc xác minh vụ "thỉnh vong báo oán" tại chùa Ba Vàng

Gia Anh| 22/03/2019 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đang vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc "thỉnh vong báo oán" tại chùa Ba Vàng mà báo chí đã phản ánh.

Theo đó, đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin trên báo Lao Động khẳng định, vụ việc ở chùa Ba Vàng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, quyền lợi của người dân, liên quan đến vấn đề “nhạy cảm” là tôn giáo, nên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Công an tỉnh Quảng Ninh mong muốn cơ quan báo chí phối hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán" tại chùa Ba Vàng để sớm làm rõ sự việc và xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, ngày 20/3, báo Lao Động đăng tải phóng sự phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Theo bài viết, mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Chùa Ba Vàng có đủ cách để "hút" tiền từ các phật tử, thông qua hình thức đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản, thậm chí trả góp. Với những người không có tiền, chùa lại có cách nhận vào làm việc không công, gọi là "làm công quả".

Công an vào cuộc xác minh vụ

Những hình ảnh liên quan đến hoạt động "thỉnh vong báo oán" mà PV báo Lao Động ghi lại tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Báo Lao Động

Sau khi thông tin được đăng tải, ngay lập tức UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản giao UBND TP Uông Bí chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Công an tỉnh kiểm tra, xác minh rõ nội dung báo chí phán ánh việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm và báo cáo về UBND tỉnh cũng như thông tin cho các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay, ngay trong ngày, TP đã thành lập đoàn kiểm tra về chùa Ba Vàng xác minh thông tin báo chí nêu ở trên.

Theo ông Hà, trước đây, thành phố đã nhận được một số phản ánh của người dân về hoạt động của chùa Ba Vàng nhưng về việc truyền bá vong báo oán, "gọi vong" thu tiền thì chưa có. Lãnh đạo UBND TP Uông Bí nêu rõ, sau khi xác minh, có kết quả sẽ thông tin cụ thể cho báo chí.

Cùng ngày, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) về việc xử lý thông tin liên quan đến lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi.

Ngay sau đó, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh và Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Giáo Hội Phật giáo Việt Nam có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ các thông tin liên quan đến sự việc truyền bá chuyện “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng như báo chí đã phản ánh.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) để kiểm điểm, làm rõ sự việc và có biện pháp chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa, có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu vi phạm mê tín, dị đoan.

Liên quan đến vụ việc, tối 21/3, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức buổi livestream trên Facebook trước đông đảo người dân và nhiều phóng viên báo chí. Hàng nghìn tăng ni, Phật tử đã có mặt để nghe Đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng kinh với nội dung xoay quanh thế giới tâm linh, cúng vong hồn... Tại đây, trước khi giảng kinh thay vì trả lời các Phật tử về một số bài báo đăng thông tin liên quan đến chùa được thông báo trước đó thì Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã trấn an tăng ni, phật tử bình tĩnh trước thông tin mạng xã hội đăng tải.

Vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan chức năng Quảng Ninh làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an vào cuộc xác minh vụ "thỉnh vong báo oán" tại chùa Ba Vàng