Coi chừng sập bẫy “tặng quà 30/4 và 1/5”

Sơn Tùng| 28/03/2018 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/3, Công an xã Bình Quý (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị này đã nhận được trình báo của ông Đặng Giáo (trú thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý) về việc bị một đối tượng nữ lừa đảo.

Màn “ra mắt” hoàn hảo

Theo trình bày của bà Trần Thị Mạnh (vợ ông Giáo), trưa 5 ngày trước, bà đạp xe đi chợ thì có một người phụ nữ chạy xe máy từ phía sau lên hỏi: “Cô có phải cô Mạnh vợ chú Giáo không ạ ?”. Bà Mạnh dừng xe đạp và trả lời: “Phải, tôi là Mạnh đây, có gì không ?”

Lúc này, người phụ nữ đi xe máy tự giới thiệu là “đồng nghiệp” cùng cơ quan với con bà Mạnh (con bà Mạnh là Phó Bí thư Đảng uỷ xã), đang đi khảo sát các hộ gia đình nghèo, neo đơn để trao quà nhân dịp lễ 30/4 và 1/5. Tại đây, người phụ nữ còn nói với bà Mạnh: “Con vừa mới ở nhà ông Nhân (Trưởng thôn) và ông Quảng (Bí thư thôn) về. Giờ con chạy xuống nhà cô chú để khảo sát nhà cửa một chút”. Bán tính bán nghi nhưng nghe người phụ nữ nói đến ông Nhân và ông Quảng, bà Mạnh liền gửi xe đạp cho một hộ dân bên đường rồi leo lên xe máy để người phụ nữ chở về nhà mình.

Để lấy lòng tin của bà Mạnh mình là cán bộ xã, trên đường đi, người phụ nữ chỉ từng ngôi nhà rồi đọc răm rắp tên các chủ hộ. Không những thế, nữ “cán bộ” còn chỉ vào ngôi nhà bên cạnh nhà bà Mạnh và nói: “Nhà con gái cô đó à” khiến bà Mạnh tin tưởng…

Bà Mạnh và người phụ nữ về đến thì có ông Giáo cùng cháu ngoại Lê Phương Linh (lớp 4) đang ở nhà. Sau khi được vợ chồng bà Mạnh mời nước, người phụ nữ giới thiệu là “cán bộ” huyện vừa được chuyển về xã Bình Quý nhận chức “Bí thư”.

Khi người phụ nữ nói đến đây, ông Giáo nghĩ ngay đến nữ cán bộ huyện vừa chuyển về xã nhận chức Bí thư nên liền hỏi: “Cô có phải là cô Trang không ?” thì người phụ nữ tỏ vẻ ngạc nhiên đáp ngay: “Sao chú biết hay vậy !”.

Ông Giáo cho biết, ở UBND xã vừa có một nữ cán bộ huyện tên Trang về giữ chức Bí thư nhưng tôi chưa gặp lần nào. “Hôm đó nghe người phụ nữ giới thiệu là Bí thư xã thì tôi nghĩ ngay đến cô Trang” – ông Giáo giải thích và cho hay, vào thời điểm trên, vợ chồng ông nghĩ đó là Bí thư xã Bình Quý thật nên tin tưởng 100%.

Ôm hận vì…nữ “Bí thư”

Sau màn “ra mắt” hoàn hảo, nữ “Bí thư” nói với vợ chồng ông Giáo rằng, Nhà nước có chương trình tặng quà là tiền sửa nhà nhân dịp 30/4 và 1/5 cho các hộ nghèo, hộ neo đơn với số tiền là 100 triệu đồng. Trong đó, gia đình ông Giáo là hộ được chọn. Nghe đến đây, vợ chồng ông Giáo cảm ơn nữ “cán bộ”.

Coi chừng sập bẫy “tặng quà 30/4 và 1/5”

Nhà vợ chồng ông Giáo, nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: T.N)

Tiếp đó, người phụ nữ nói với vợ chồng ông Giáo chút nữa “đoàn công tác” sẽ đến nhà ông làm hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết để vợ chồng ông được nhận tiền. Nữ “cán bộ” cũng không quên dặn vợ chồng ông Giáo: “Sau khi nhận được tiền, cô chú nên bỏ bì khoảng 20 triệu cho đoàn công tác. Mình nhận đến 100 triệu thì bỏ ra một ít lo nước non cho họ cũng được cô chú ạ”. Lúc này, nữ “cán bộ” nói vợ chồng ông Giáo gom tiền lại để người phụ nữ chụp ảnh.

“Người phụ nữ nói chụp ảnh để gửi đoàn công tác xem trước, để họ tin tưởng rằng sau khi gia đình tôi nhận được 100 triệu đồng thì sẽ bỏ bì cho họ 20 triệu” – ông Giáo giải thích. Tuy nhiên, bà Mạnh nói không có nhiều tiền mặt trong nhà thì nữ “cán bộ” nói có thể đưa vàng cũng được.

Nghe nữ “cán bộ” nói thế, bà Mạnh gom hết số vàng đang đeo, cộng với số tiền đang có trong người của 2 vợ chồng được 1,5 chỉ vàng và 3 triệu đồng. Thấy vậy, nữ “cán bộ” nói: “Cô chú cố gắng thêm chút nữa cho đủ 20 triệu chứ chừng này ít quá”. Nghĩ đến sẽ nhận được 100 triệu đồng nên vợ chồng ông Giáo lấy hết số vàng vừa bán bò ra cho nữ cán bộ chụp ảnh. Tổng cộng số tiền, vàng để nữ cán bộ chụp ảnh là 5 chỉ và 3 triệu đồng.

Sau khi chụp hình xong, nữ “cán bộ” nói bà Mạnh cất tiền, vàng đi và vào thay quần đẹp áo để chuẩn bị “tiếp đoàn”. Nghe lời, bà Mạnh vào buồng thay quần áo và cất tiền trong tủ kéo. Cùng thời gian này, nữ “cán bộ” bước ra sân và móc điện thoại gọi cho ai đó rồi nói: “Đi nhanh nhanh lên chứ đi chi mà lâu vậy”.

Vừa mặc quần áo bước ra ngoài, nữ “cán bộ” tiếp tục nói bà Mạnh đi mua nước để tiếp “đoàn công tác”. Khi bà Mạnh vừa đi, nữ “cán bộ” tiếp tục nói ông Giáo vào thay quần áo để “tiếp khách”. Khi ông Giáo thay đồ bước ra thì nữ “cán bộ” đã … biến mất. Đi mua nước về không thấy nữ “cán bộ” đâu, bà Mạnh chạy vào buồng kiểm tra thì phát hiện tiền vàng đã “không cánh mà bay”. Quá sốc trước số tài sản bị mất, bà Mạnh ngất xỉu ngay tại chỗ.

Cháu Linh cho biết, sau khi ông Giáo vào thay quần áo và bà Mạnh đi mua nước thì nữ “cán bộ” sai cháu quét nhà để chuẩn bị tiếp “đoàn công tác”. “Cháu đang quét nhà thì thấy người phụ nữ vào buồng làm gì đó. Một lúc sau thì người này vội vàng bước ra xe máy và đi mất” –Linh kể.

Ông Giáo cho hay, ngay khi sự việc xảy ra, Công an xã cùng Công an huyện đã xuống nhà ông lấy thông tin. “Cùng đi với công an còn có cô Trang - Bí thư UBND xã Bình Quý. Lúc này tôi mới biết đó là Bí thư xã thật, còn người phụ nữ vào nhà tôi chỉ là giả mạo. Tôi cũng có gọi cho ông Nhân và ông Quảng thì họ bảo không có tiếp đoàn công tác nào…” – ông Giáo xót xa kể.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi chừng sập bẫy “tặng quà 30/4 và 1/5”