Chủ tịch xã khai nhiều tuổi hơn mẹ để nhận Huân chương

Châu Sơn| 04/12/2015 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tự ý kê khai thành tích của người dân, gian lận tuổi, làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp… hai vị cán bộ xã và huyện đã cấu kết với nhau trục lợi bất chính.

Theo hồ sơ điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, vào khoảng năm 2008-2009, UBND huyện Nông Sơn có chủ trương rà soát những người có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Lúc này, Đoàn Quốc Dũng (SN 1956, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn) đã thống nhất để Nguyễn Xuân Hiệp (SN 1960, nguyên cán bộ Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn) chuyên trách thi đua - khen thưởng viết hộ hồ sơ xét khen thưởng.

Ông Hiệp đã tự kê khai thành tích của nhiều người, thay đổi năm sinh, nhờ cán bộ kháng chiến thời trước ký tên vào bản thành tích khai man và viết các giấy xác nhận thành tích của những người theo chế độ cũ. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của xã, ông Dũng không kiểm tra, xác minh, cũng không đưa ra Hội đồng Thi đua - Khen thưởng để xét duyệt mà tự ý ký xác nhận vào các hồ sơ do ông Hiệp lập.

Chủ tịch xã khai nhiều tuổi hơn mẹ để nhận Huân chương

Ông Nguyễn Xuân Hiệp tại cơ quan điều tra

Các cơ quan điều tra phát hiện từ năm 2008 đến nay, có đến 47 người khai man thành tích, gian lận tuổi đã được nhận Huy chương,Huân chương. Trong số này, có 11 trường hợp tiếp tục làm hồ sơ hưởng chế độ “trợ cấp, phụ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng” với số tiền hơn 60 triệu đồng; 19 trường hợp làm hồ sơ hưởng chế độ “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” số tiền 640 triệu đồng.

Theo Cơ quan điều tra, bản thân ông Dũng khai man thành tích, gian lận năm sinh là 1932 (lớn hơn mẹ ông 3 tuổi) để được nhận Huân chương Kháng chiến hạng ba. Ông Dũng cũng nâng tuổi của vợ là bà Trần Thị Cảnh, từ sinh năm 1960 thành 1941, để nhận Huân chương Kháng chiến hạng ba. Mẹ của ông Dũng cũng được làm giả hồ sơ để được nhận huân chương mặc dù không hề có thành tích gì. Với huân chương nhờ khai man mà có, ông Dũng đã sử dụng để làm hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Phòng An ninh điều tra PA92 - Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đoàn Quốc Dũng và Nguyễn Xuân Hiệp về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch xã khai nhiều tuổi hơn mẹ để nhận Huân chương