"Cậu" Thủy bị cáo buộc lừa gần 8 tỷ

Đoàn Nga| 30/10/2014 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để lừa thân nhân các liệt sỹ, Thúy cho người mang các di vật giả có khắc tên của người chết đến địa điểm định trước, bố trí cho các di vật giả mạo xuống, một thời gian sau mới tiến hành đào bới lại.

Ngày 29/10, VKSND Tối cao đã phê chuẩn quyết định gia hạn điều tra vụ án, gia hạn tạm giam lần thứ 3 đối với Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu” Thủy), 55 tuổi và Mẫn Thị Duyên, 52 tuổi (vợ “cậu” Thủy) để điều tra về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm hài cốt”.

Kết quả điều tra cho thấy, mặc dù không có khả năng ngoại cảm, nhưng vợ chồng Thúy vẫn tung tin rằng, Thúy có khả năng tìm được mộ liệt sỹ. Để tạo lòng tin, “cậu” Thủy đã giả các di vật như; bi đông, dép cao su…khắc tên người chết chôn cùng hài cốt không rõ danh tính, nhằm tạo lòng tin chiếm đoạt tài sản.

"Cậu" Thủy thời hoàng kim

Từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, “cậu” Thủy đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức 4 đợt tìm kiếm và tìm thấy 97 bộ hài cốt tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị. Với mỗi hài cốt tìm được, “cậu” Thủy được Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi trả 75 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có hàng chục cá nhân khác là thân nhân liệt sỹ tìm đến “cậu" Thủy nhờ tìm cất, bốc với giá trị từ 100 - 200 triệu đồng/ bộ hài cốt.

Theo cơ quan chức năng, vợ chồng “cậu” Thủy đã lừa đảo tổng cộng gần 8 tỷ đồng của các bị hại, trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã chi trả cho vợ chồng “cậu” Thủy 7 tỷ đồng chi phí để tìm hài cốt liệt sĩ, các cá nhân khác chi trả gần 1 tỷ đồng.

"Cậu" Thủy khi bị bắt giữ

Khi vụ việc bị vỡ lở, cơ quan chức năng đã giám định một số mẫu hài cốt do “cậu” Thủy tìm thấy có kết quả không trùng với huyết thống của gia đình, các mẫu xương, đoạn xương vỡ nhỏ không xác định được là của người hay động vật.

Tại CQĐT, vợ chồng “cậu” Thủy khai, đã đến các địa điểm trước, bố trí cho các di vật giả mạo xuống, sau một thời gian mới tiến hành đào bới lại…

Vụ án được tiến hành điều tra khẩn trương và khi gần kết thúc, thì cơ quan điều tra đã phát hiện có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều tỉnh thành nên cần thời gian điều tra thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cậu" Thủy bị cáo buộc lừa gần 8 tỷ