Cảnh giác với chiêu dàn cảnh tai nạn để cướp tài sản

Thành Chung| 09/01/2015 12:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố HCM xảy ra nhiều vụ dàn cảnh tai nạn để cướp giật tài sản do các nhóm đối tượng từ 4 người trở lên thực hiện. Đây là thủ đoạn không mới nhưng có xu hướng gia tăng về số vụ việc trong thời gian giáp Tết Nguyên Đán.

Cụ thể, ngày 6/1 Công an quận 8, thành phố Hồ Chí Minh đang lập hồ sơ xử lý 3 nghi can liên quan đến vụ dàn cảnh cướp 50 triệu đồng của nhân viên tiệm vàng Kim Nga nằm trên đường Nguyễn Thị Tần (phường 2, quận 8) vào trưa cùng ngày. Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ 30, anh Khánh (nhân viên tiệm vàng Kim Nga) mang cọc tiền 50 triệu đồng đi bộ trên đường Nguyễn Thị Tần đã bị một thanh niên chở một phụ nữ đi xe máy áp sát và va chạm với anh Khánh khiến anh ngã lăn ra đường. Lập tức, một nhóm đi cùng hai người này xông vào cướp cọc tiền của anh Khánh, nhưng anh vừa chống trả vừa tri hô. Thấy vậy, người dân nơi đây và bảo vệ tiệm vàng Kim Nga đứng gần đó chạy đến khống chế bắt giữ hai người đàn ông và một phụ nữ; những người còn lại đã tẩu thoát. Sau đó, cả 3 nghi phạm được đưa đến Công an phường 2, quận 8 để lấy lời khai.

 

Cảnh giác với chiêu dàn cảnh tai nạn để cướp tài sản

 

Ảnh minh họa.

 

Trước đó vào ngày 3/1, anh Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1974, ngụ quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) bị một nhóm người dàn cảnh ép xe để móc túi 2.100 USD. Theo tường trình của anh Trường tại Công an phường 1, quận Phú Nhuận, vào thời điểm trên, anh điều khiển xe máy lưu thông trên đường Phan Đình Phùng (hướng từ cầu Kiệu đến ngã tư Phú Nhuận). Khi đến ngã ba Phan Đình Phùng – Huỳnh Văn Bánh, bất ngờ bị một đối tượng điều khiển xe máy tông vào phía sau và đạp vào gác chân xe anh Trường. Khi xe anh Trường mất thăng bằng, hai đối tượng là đồng bọn liền áp sát anh. Ngay sau đó, nhóm đối tượng này bỏ chạy, anh mới phát hiện 2.100 USD trong túi đã mất.

 

Theo trinh sát đội 3 – PC45 Nguyễn Thế Tiến, tuy thủ đoạn này không mới nhưng có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây, gây hoang mang cho người dân thành phố. Lực lượng cảnh sát hình sự đã tăng cường tuần tra, khoanh vùng gây án cũng như các đối tượng, tiến hành khẩn trương truy xét các băng nhóm này. Một điều khó khăn là các đối tượng dàn cảnh cướp giật hoạt động theo băng nhóm, chống trả rất manh động, ngoan cố không chịu khai ra tên trùm. Hiện PC45 đã xác lập nhiều chuyên án đấu tranh từ nay đến dịp Tết Nguyên đán, sớm kéo giảm tình trạng này để người dân yên tâm ăn Tết. Thượng úy Nguyễn Thế Tiến khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, đặc biệt là trong thời gian này. Khi lưu thông trên đường tuyệt đối không đeo, treo các túi xách một cách “hớ hênh”, dễ bị các đối tượng cướp giật chú ý. Các đối tượng thường theo dõi những người đi ra từ các ngân hàng, cây ATM nên nếu người dân có việc đem tiền đi gửi hoặc rút từ ngân hàng, cây ATM nên đi hai người, tránh đi vào chỗ vắng vẻ, ít người qua lại. 

 

Theo Thượng tá Nguyễn Sĩ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2014, toàn thành phố ghi nhận xảy ra 6.381 vụ phạm pháp hình sự; trong đó, án trộm, cướp tài sản (chiếm khoảng 55% trên tổng số vụ) tăng nên đã kéo theo số vụ năm 2014, tăng 163 vụ (2,62%) so với năm 2013. Công an thành phố đã khám phá 4.248 vụ (đạt tỷ lệ 66,58%); triệt phá 879 băng nhóm, bắt 2.142 tên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu dàn cảnh tai nạn để cướp tài sản