Cảnh báo lừa đảo thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử

Phong Vân| 18/12/2019 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 18/12, Công an TP Hải Phòng đã phát đi cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới, thông qua việc thanh toán bằng dịch vụ internet banking (ngân hàng điện tử).

Đi kèm với cảnh báo là một vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra đầu tháng 11/2019, đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân điều tra, xử lý.

Theo đó, do không có nhu cầu sử dụng nên đầu tháng 11/2019, anh N.V.G, thuê trọ tại ngõ 827 Thiên Lôi, phường Kênh Dương, quận Lê Chân đã rao bán chiếc xe máy Exciter biển kiểm soát 15B2-429.67 của mình trên trang bán hàng online Chợ tốt, với giá 30 triệu đồng.

Cảnh báo lừa đảo thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử

Công an TP Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử.

Ngày 5/11, có một nam giới liên hệ tìm hiểu thông tin về chiếc xe trên và hẹn gặp anh N.V.G để giao dịch. Sau khi xem xe, kiểm tra giấy tờ cần thiết, đối tượng này đồng ý mua với giá 30 triệu đồng và đề nghị thanh toán bằng chuyển khoản qua dịch vụ internet banking.

Để tạo lòng tin, người mua đã mượn điện thoại di động của anh N.V.G để đăng nhập và thực hiện thao tác chuyển tiền, đồng thời cho anh N.V.G xem lại nội dung chuyển tiền ở trạng thái “đang xử lý”.

Sau khi chụp lại màn hình làm căn cứ, anh N.V.G đã giao xe máy cùng toàn bộ giấy tờ cho nam giới trên. Tuy nhiên, trên đường ra ngân hàng để cùng kiểm tra thông tin tài khoản, đối tượng mua đã lấy lý do cá nhân rồi “biến mất”. Về phía anh N.V.G, đến ngân hàng kiểm tra lại mới tá hỏa khi ngân hàng thông báo không nhận được tiền do giao dịch chuyển tiền đã bị hủy.

Qua điều tra, Công an phường Kênh Dương xác định kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh N.V.G là Nguyễn Đức Trung (SN 1990, ở 216 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân). Trung đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Đức Trung đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung nêu trên. Trung khai sau khi thực hiện thao tác chuyển tiền cho nạn nhân đã thực hiện lệnh hủy nên giao dịch không thể thực hiện được.

Căn cứ lời khai của Nguyễn Đức Trung, đơn vị đã thu giữ chiếc xe máy tang vật nhãn hiệu Exciter biển kiểm soát 15B2-429.67 tại hiệu cầm đồ thuộc địa bàn phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng. Trong thời gian Trung bị giữ tại cơ quan Công an, có người khác tới trình báo việc bị Trung lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều Công an quận Lê Chân đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Trung để xử lý theo quy định pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử