Bắt thêm 4 đối tượng trong ổ nhóm tín dụng đen tra tấn người như thời trung cổ

T.Nhi| 26/04/2019 17:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các đối tượng vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ ngày 26/4 đều nằm trong tổ chức tín dụng đen mang tên Tập đoàn Nam Long do đối tượng Nguyễn Đức Thành (SN 1988, ngụ phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM) cầm đầu.

Liên quan đến hoạt động tín dụng đen của tổ chức mang tên Tập đoàn Nam Long, ngày 26/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa bắt thêm 4 đối tượng bị truy nã.

Danh tính cụ thể các đối tượng: Đặng Việt Hà (SN 1988), trú tại Tân Thành, Kinh Dương (Hải Phòng); Đào Anh Tài (SN 1991), trú tại phường 24, quận Bình Thạnh, TP.HCM; Nguyễn Văn Lữ (SN 1993), trú tại phường Đông Hải, quận Hải An (Hải Phòng) và Mai Quang Anh (SN 1997), trú tại Đại Bản, An Dương (Hải Phòng). Theo đó, đây là 4 đối tượng được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa phát lệnh truy nã vào ngày 2/4, do liên quan đến băng nhóm cho vay lãi nặng của "Tập đoàn Nam Long".

Trước đó, ngày 29/11, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã thông tin về chuyên án triệt xóa tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh, TP trong cả nước dưới vỏ bọc Công ty Tài chính Nam Long (còn có tên Tập đoàn Nam Long; có trụ sở tại TP HCM). Đối tượng cầm đầu là Nguyễn Đức Thành (SN 1988, ngụ phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM).

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; khởi tố bắt giam 4 tháng đối với 7 đối tượng.

nam-long

Hình ảnh một số đối tượng trong Tập đoàn Nam Long

Đây là một tổ chức hoạt động tín dụng quy mô lớn, phức tạp với các hình thức tra tấn nhân viên như thời trung cổ nếu vi phạm; sử dụng nhân viên “dỗ ngọt” để mời khách hàng vay; sử dụng bạo lực để xử lý khách hàng quá hạn...

Hình thức kinh doanh cho vay tài chính của Tập đoàn Nam Long, như sau: Hợp đồng trả góp trong thời hạn 41 ngày, thì mỗi ngày người vay phải trả số tiền gốc và lãi là 3% tổng số tiền vay. Còn hợp đồng trả góp trong thời hạn 51 ngày, thì mỗi ngày người vay phải trả cả gốc và lãi là 2,5% tổng số tiền vay. Ngoài ra, còn một loại hợp đồng “lãi đứng” với mức lãi từ 15-30%/ngày...

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Công ty Tài chính Nam Long không có đăng ký kinh doanh, chuyên thực hiện giao dịch cho vay với mức lãi suất "cắt cổ" lên tới hơn 1.000%/năm.

Tính đến thời điểm bị phát hiện, đã có hơn 200 khách hàng dính bẫy tín dụng đen của công ty này và tổng số tiền giao dịch là hơn 510 tỉ đồng. Khi các con nợ chậm trả, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay nợ.

Nhóm này đã tham gia bắt anh Nguyễn Văn Minh (SN 1999, ngụ xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), là nhân viên của công ty bỏ trốn, sau đó đánh đập hành hạ anh Minh đến chết, với kiểu tra tấn như thời trung cổ.

Hiện, công an Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các Cục cảnh sát hình sự, các cục nghiệp vụ - Bộ Công an, công an các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục điều tra, xử lý vụ án.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt thêm 4 đối tượng trong ổ nhóm tín dụng đen tra tấn người như thời trung cổ