Bất ngờ trong “đại án” Phạm Công Danh: Bảo vệ, rửa xe… được “nhờ ”làm giám đốc

Minh Khang| 08/01/2017 00:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh ngày 6.1, những người chứng kiến đã thấy giọt nước mắt của các bị cáo vốn là bảo vệ, rửa xe, lái xe... nhưng lại bị xét xử vì ký hồ sơ vay tiền hàng trăm tỉ đồng mà không hay biết mình phạm tội.

Trớ trêu thay, những người này đều được anh em Phạm Công Danh, Phạm Công Trung “nhờ” làm giám đốc.

Giám đốc công ty ... một nhân viên

Bất ngờ trong “đại án” Phạm Công Danh: Bảo vệ, rửa xe… được “nhờ ”làm giám đốc

Phạm Công Danh chối bỏ trách nhiệm dù “đẩy” nhiều người lao động vào tù

Ngày 6/1, cũng như phần xét hỏi nối liền của ngày 5/1, phiên tòa phúc thẩm “đại án” Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN – VNCB, xét hỏi các bị cáo về hành vi cho vay 5.000 tỉ đồng. Năm 2013, các Công ty “con” thuộc Tập đoàn Thiên Thanh vay 4.700 tỉ đồng dùng tăng vốn điều lệ của VNCB. Khi bị đòi nợ, Phạm Công Danh chỉ đạo VNCB phải cho các Công ty này vay vốn để trả nợ. Toàn bộ số tiền vay 4.700 tỉ đồng từ VNCB được chuyển cho Phạm Công Danh sử dụng.

Bất ngờ trong “đại án” Phạm Công Danh: Bảo vệ, rửa xe… được “nhờ ”làm giám đốc

Hàng loạt bị cáo đã bị xét hỏi vì vì ký hồ sơ vay tiền hàng trăm tỉ đồng. Thật bất ngờ, những bị cáo này hầu hết vốn là bảo vệ, rửa xe ... do có mối quan hệ nào đó với Phạm Công Danh, Phạm Công Trung mà được “nhờ” đóng vai trò giám đốc trong những công ty “con” của tập đoàn Thiên Thanh, do Phạm Công Danh và Phạm Công Trung (em trai Phạm Công Danh) lập ra. 

Bất ngờ trong “đại án” Phạm Công Danh: Bảo vệ, rửa xe… được “nhờ ”làm giám đốc

Có mặt tại phiên tòa, hầu hết mọi người đều giật mình trước lời thú tội của các bị cáo. Bị cáo Trần Thanh Tùng khai: “Bị cáo làm bảo vệ. Từ tháng 6.2012 làm giám đốc. Công ty chỉ có một mình bị cáo. Bị cáo ký bao nhiêu cũng không biết”. Còn bị cáo Nguyễn An Vinh thì cay đắng hơn khai rằng: “Dạ, bị cáo làm Giám đốc Công ty Nhất Nhất Vinh. Hoạt động của Công ty bị cáo không biết. Vợ bị cáo làm ở Tập đoàn Thiên Thanh nên anh Danh nhờ. Bị cáo ký nhưng không biết về các hợp đồng vay, sau này mới thấy nghiêm trọng”. Vưu Thị Diệu khai: “Phạm Công Trung nhờ bị cáo làm giám đốc. Lúc đầu, Tập đoàn Thiên Thanh trả lương 5 triệu, sau đó 10 triệu. Lúc ký hợp đồng không biết, sau mới biết là ký vay hơn 200 tỉ đồng…”.

Tất cả 12 Công ty vay vốn tại VNCB đều được xác định thực chất là của Tập đoàn Thiên Thanh, Lãnh đạo các Công ty này đều không biết gì, xuất thân từ bảo vệ, rửa xe… do tin tưởng Phạm Công Danh và Phạm Công Trung mà nay phải chịu trách nhiệm hình sự. Nguyễn Tấn Thành, bảo vệ, được nhờ đứng tên Giám đốc Cty Thành Trí. Trần Thanh Tùng, bảo vệ, được nhờ đứng tên Giám đốc Công ty Thanh Quang. Nguyễn Hữu Duyên, nhân viên rửa xe, được nhờ đứng tên Giám đốc Công ty Quang Đại. Nguyễn Quốc Thịnh, bảo vệ, được nhờ đứng tên Giám đốc Cty Thịnh Quốc... Có những gia đình cả hai vợ chồng đều bị Phạm Công Danh và Phạm Công Trung đưa vào cảnh tù tội trong “đại án” này, như Hồ Thị Đi và Nguyễn Thịnh Quốc, Nguyễn An Vinh và Bùi Thị Thu Hà… Tất cả các cá nhân này đều ký mà không biết gì, giúp Phạm Công Danh rút tiền ngân hàng.

Chối bỏ trách nhiệm

Xác định Phạm Công Danh chỉ đạo Phạm Công Trung lập hồ sơ, hợp đồng mua bán khống giữa 12 Công ty và 29 Công ty bên ngoài nhằm chứng minh đầu ra của phương án kinh doanh trong hồ sơ vay vốn. Giám đốc các Cty vay tiền VNCB khai Phạm Công Trung là người trực tiếp nhờ họ đứng tên làm giám đốc, lấy thông tin và đưa họ đi ký thủ tục thành lập doanh nghiệp. Phạm Công Trung trực tiếp đứng tên, sở hữu cổ phần VNCB, số cổ phần này có được là do Phạm Công Trung dùng tiền rút trái pháp luật từ ngân hàng để mua.

Điều bất ngờ là tại phiên tòa phúc thẩm lần này, trái với thái độ luôn kêu sức khỏe kém, trí nhớ kém như những ngày trước, bị cáo Phạm Công Danh đã phủ nhận mình không chỉ đạo việc thẩm định tài sản, cho vay, không liên quan gì đến các Công ty vay tiền. Bị cáo Danh chối bỏ trách nhiệm với những người lao động đã làm thuê cho Danh và Trung, sau khi “đẩy” họ vào tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ trong “đại án” Phạm Công Danh: Bảo vệ, rửa xe… được “nhờ ”làm giám đốc