“Bắt mạch” cách thức hoạt động “Hội Thánh Đức Chúa trời”

Thanh Phương| 07/05/2018 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua “Hội thánh Đức Chúa trời” hoạt động trên nhiều địa phương trong tỉnh Thanh Hóa khiến tình hình an ninh, trật tự phức tạp. Qua công tác đấu tranh, xử lý các điểm nhóm cơ quan công an đã “bắt mạch” cách thức vận hành của các đối tượng.

Dưới vỏ bọc là nhân viên như: bán hàng online; kinh doanh, buôn bán các sản phẩm hàng tiêu dùng như thiết bị điện, đồ gia dụng, máy lọc nước; tổ chức các hoạt động từ thiện… các thành viên của “Hội thánh Đức Chúa trời” tìm cách tiếp cận người dân, sau đó dò la tâm lý, nắm bắt sở thích, thói quen của từng người để dụ dỗ, lôi kéo. Khi đã có danh sách các hội viên tiềm năng, các đối tượng này tiếp tục cử hội viên thường xuyên gọi điện, gặp gỡ, chăm sóc và tuyên truyền đạo để lôi kéo hội viên tham gia.

“Bắt mạch” cách thức hoạt động “Hội Thánh Đức Chúa trời”

“Hội thánh Đức Chúa trời” hoạt động trái pháp luật tại huyện Ngọc Lặc

Đối tượng mà “Hội thánh Đức Chúa trời” thường lôi kéo chủ yếu là nhắm đến là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, những phụ nữ đơn thân, người gặp hoàn cảnh éo le, chưa có công ăn việc làm ổn định, những người bất mãn trong cuộc sống… Sau khi lân la làm quen, khéo léo tiếp cận tìm hiểu gia cảnh của từng người và đánh vào tâm lý muốn thoát nghèo, thoát khổ, tâm lý “nhẹ dạ cả tin của họ để rao giảng, lôi kéo họ tham gia sinh hoạt và theo vào Hội.

Anh N.V.H, ở TP.Thanh Hóa, một hội viên đã từng theo “Hội thánh Đức Chúa trời” cho biết: "Cuối năm 2017, lúc đó tôi đang học năm cuối trường đại học Hồng Đức, do gặp một số biến cố trong cuộc sống nên khi được một người bạn trong lớp tỉ tê về sự “tốt đẹp” của “Hội thánh Đức Chúa Trời” nên cũng tò mò theo. Sau nhiều ngày đi theo hội, được nghe Nguyễn Văn Tĩnh rao giảng và xem nhiều clip về ngày tận thế, về “nước thiên đàng”, dần dần tôi cũng đi theo và trở thành hội viên của hội lúc nào không hay. Từ khi vào hội rồi, mỗi ngày nghe giảng đạo 3 lần vào các khung giờ từ 5 giờ, 9 giờ sáng và 15 giờ chiều, khiến cho đầu óc tôi cứ u u, mê mê, rồi dần dần đi vào tiềm thức và chỉ luôn nghĩ nhanh được lên “nước thiên đàng”, chứ không còn thiết nghĩ đến phải làm việc, phải học tập gì nữa".

“Bắt mạch” cách thức hoạt động “Hội Thánh Đức Chúa trời”

Cơ quan chức năng thu giữ nhiều loại tài liệu của “Hội thánh Đức Chúa trời”

Cũng theo anh H.: "Sau khi thuyết phục được hội viên vào điểm nhóm, các đối tượng này lợi dụng, cắt ghép các đoạn trong kinh thánh để giảng giải theo ý của họ để ràng buộc dần các hội viên. Những ai đã vào hội mà có ý định bỏ ngang, những thành viên thuyết giảng sẽ vẽ ra những hình phạt siêu nhiên của Đức Chúa trời để đe dọa, uy hiếp tinh thần, như “bị thiêu trong chảo dầu”, “bị đày đọa đau khổ”, bị Chúa trời trừng phạt lúc chết không được lên “nước thiên đàng”… khiến những hội viên sợ hãi và nghe lời răm rắp".

Hoạt động trái pháp luật của “Hội thánh Đức Chúa trời” thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng rất phức tạp, gây phức tạp về ANTT và bức xúc trong nhân dân. Nhiều người chỉ vì tin vào “Hội thánh Đức Chúa trời” mà tan cửa, nát nhà, học sinh, sinh viên bỏ học… gây nên nhiều hệ lụy.

Các tài liệu liên quan cách thức tiếp cận, lôi kéo và tiền lễ vật 1/10 của một hội viên “Hội thánh của Đức Chúa Trời” được ghi chép rất cẩn thận.

Chính vì thế, người dân cần tỉnh táo để nhận diện đâu là chính đạo và đâu là tà đạo để có biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với hoạt động trái pháp luật của hội đạo này. Mỗi người dân cần đề cao cảnh giác trước các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo của “Hội thánh Đức Chúa trời”. Nếu phát hiện các hoạt động liên quan đến tổ chức này thì báo ngay cho các cấp chính quyền, hoặc lực lượng công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bắt mạch” cách thức hoạt động “Hội Thánh Đức Chúa trời”