Bắt kíp trưởng ca trực gây sự cố mất điện ở Tân Sơn Nhất

PV(TH)| 11/12/2014 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa bắt giữ ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực liên quan đến vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất hôm 20/11 để điều tra, xử lý về hành vi “vi phạm các quy định về an toàn giao thông”.

Ông Lê Trí Tình bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ sáng 11/12. Cơ quan an ninh cũng đã khám xét nhà riêng và nơi làm việc của ông Tình. 

Được biết ông Tình là kíp trưởng ca trực tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (tức ACC HCM). Đây là nơi xảy ra sự cố mất điện kéo dài từ 11h đến 11h40 trưa 20/11, được coi là sự cố hy hữu, có một không hai trong ngành hàng không trên thế giới từ trước đến nay.

Theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, sự cố mất điện tại ACC HCM ngày 20/11 là do lỗi chủ quan. Nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) có 3 cấp: hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện), máy phát điện dự phòng (gồm 3 máy phát) và 3 hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.

Lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11h5, một hệ thống UPS báo lỗi. Theo quy trình, lúc này nhân viên phải cô lập hệ thống lưu điện (UPS) để sửa chữa.

Nhưng lúc này ông Tình, với nhiệm vụ là kíp trưởng ca trực, tự động can thiệp vào hệ thống lưu điện (UPS). Đáng nói là ông Tình đã có thao tác sai quy định, dẫn đến hệ thống lưu điện (UPS) bị mất điện. Từ đó, dẫn đến toàn bộ trung tâm mất điện.

Bắt kíp trưởng ca trực gây sự cố mất điện ở Tân Sơn Nhất

Điều hành bay trong Đài kiểm soát không lưu khu vực Tân Sơn Nhất.  Ảnh: Đ.Loan 

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay, về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập, cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện, lại tiến hành sửa UPS.

Sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, nhân viên Lê Trí Tình lại có một tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Sau khi sự cố diễn ra được 31 phút, nguồn điện phục vụ cho hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn.

Sự cố nghiêm trọng nói trên đã ảnh hưởng làm tín hiệu ra-đa bị mất hoàn toàn, không thể tiếp nhận các chuyến bay đến, đi hoặc đi qua vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất. Sự cố này ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến hệ thống an ninh hàng không. Hàng loạt các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất không thể cất cánh. Ngoài ra hàng loạt các chuyến bay đáp xuống sân bay quốc tế này buộc phải chuyển hướng tạm đến sân bay khác hoặc quay về nơi xuất phát.

11h36 trưa cùng ngày, hệ thống mới được khôi phục và đến 11h40 được khắc phục hoàn toàn.

Sau sự cố hy hữu và đặc biệt nghiêm trọng này, Bộ GTVT và Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Theo phía Bộ GTVT, hệ thống điện tại trung tâm ACC HCM được thiết kế để đảm bảo 99,99% nguồn điện không bao giờ bị ngắt, nếu không có sự tác động của con người. Phía Bộ GTVT cũng xác nhận, đây là lỗi chủ quan do con người gây ra.

Nhiều người tại ca trực hôm đó bị đình chỉ công tác. Đến sáng hôm nay, cơ quan An ninh điều tra đã bắt giữ ông Tình - kíp trường ca trực để điều tra, làm rõ về sự cố mất điện hy hữu trong ngành hàng không nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt kíp trưởng ca trực gây sự cố mất điện ở Tân Sơn Nhất