Bắt giữ 77 nanh báo, móng vuốt sư tử trong hành lý của khách nhập cảnh

PV| 13/09/2017 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một hành khách đáp chuyến bay từ Dubai về TP.HCM trong hành lý có chứa 77 cái nanh báo và móng vuốt sư tử Châu Phi vừa bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngày 13/9/2017, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa phối hợp cùng Đội Kiểm soát Hải quan – Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Phòng 3 - Cục Cảnh sát Môi trường (C49) kiểm tra, phát hiện một nam hành khách 22 tuổi, quốc tịch Việt Nam vận chuyển trái phép nhiều sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm trong hành lý gồm: 77 cái nanh báo và móng vuốt sư tử Châu Phi khi hành khách này vừa đáp chuyến bay từ Dubai về TP.HCM.

Điều đáng nói, hành khách này đã cố tình không khai báo và chọn cửa xanh để di chuyển hành lý ra ngoài, dù biết mình đang mang theo hàng hoá thuộc danh mục cấm nhập khẩu, nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan.

Bắt giữ 77 nanh báo, móng vuốt sư tử trong hành lý của khách nhập cảnh

Nanh báo, vuốt sư tử được phát hiện trong hành lý của khách nhập cảnh

Được biết, trong thời gian gần đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai thực hiện phân luồng theo “Cửa xanh” và “Cửa đỏ” nhằm tạo thuận lợi tối đa, rút ngắn thời gian thông quan cho hành khách nhập cảnh; phù hợp với thông lệ quốc tế; hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư, thương mại và du lịch.

Theo đó, nếu hành khách không có hàng hoá phải khai báo, hoặc cơ quan hải quan không nghi vấn thì hành khách sẽ di chuyển qua “Cửa xanh” để vào nội địa mà không phải mất thời gian cho việc kiểm tra của hải quan. Hành khách nhập cảnh tự căn cứ vào tình trạng hàng hoá của mình để quyết định việc có khai báo hải quan hay không và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi khai báo của mình.

Với hành vi trốn tránh, cố tình không khai báo của hành khách nêu trên, đồng thời có dấu hiệu của hành vi vận chuyển hàng cấm, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ việc này cũng là hồi chuông cảnh báo đối với hành khách nhập cảnh, khi mang theo hàng hoá thuộc diện phải khai báo thì phải chủ động khai hải quan theo quy định và đi vào cửa đỏ để cơ quan hải quan kiểm tra, tránh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì sự thiếu hiểu biết. Đặc biệt là sắp tới, hãng điện thoại Apple sẽ ra mắt dòng điện thoại mới iPhone 8, với trị giá vượt trên 10 triệu đồng (hoặc các sản phẩm khác như: Samsung Galaxy Note 8, túi xách, giầy dép, quần áo hàng hiệu Chanel, LV, Gucci…), hành khách phải chủ động khai báo để được hưởng sự ưu đãi về thủ tục hải quan.

Các trường hợp hành khách phải khai báo theo quy định, bao gồm:

1. Có hành lý ký gửi trước hoặc sau chuyến đi.

2. Có hàng hoá vượt tiêu chuẩn miễn thuế theo quy định tại Điều 6 Nghị định 134/2016/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể:

a) Rượu từ 20 độ trở lên: 1,5 lít hoặc rượu dưới 20 độ: 2,0 lít hoặc đồ uống có cồn, bia: 3,0 lít.

b) Thuốc lá điếu: 200 điếu hoặc thuốc lá sợi: 250 gam hoặc xì gà: 20 điếu;

c) Đồ dùng cá nhân với số lượng, chủng loại phù hợp với mục đích chuyến đi;

d) Các vật phẩm khác ngoài hàng hóa quy định tại các điểm a, b, và c khoản này (không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) có tổng trị giá hải quan không quá 10.000.000 đồng Việt Nam;

3. Mang theo ngoại tệ có trị giá trên 5.000 USD hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương hoặc mang trên 15.000.000 VNĐ quy định tại Thông tư 15/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

4. Mang theo hàng nhập khẩu có điều kiện do Chính phủ và các Bộ, ngành quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ 77 nanh báo, móng vuốt sư tử trong hành lý của khách nhập cảnh