Bán độ, 6 cầu thủ CLB Đồng Nai bị đề nghị truy tố

Đoàn Nga| 02/04/2015 12:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy đội bóng của mình đã chắc suất trụ hạng, Phát đã chủ động móc nối với một số đối tượng chuyên tổ chức cá độ chuyên nghiệp để bán độ, đồng thời, lôi kéo thêm 5 đồng đội của mình tham gia.

Ngày 2/4, Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an (C45) cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 10 bị can về các tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”. Trong đó có 6 cầu thủ CLB bóng đá Đồng Nai.

Theo kết luận điều tra, trước trận lượt về vòng 21, CLB Đồng Nai có 22 điểm, xếp thứ 6/12, đã chắc suất trụ hạng. Cầu thủ Phạm Hữu Phát, Đội trưởng CLB Đồng Nai đã nảy sinh ý định thực hiện việc dàn xếp tỷ số trận đấu để bán độ, kiếm tiền.

Ngày 10/7/2014, Phát gạ bán thông tin biết trước tỷ số trận bóng đá giữa CLB Đồng Nai với Đội than Quảng Ninh sẽ diễn ra vào lúc 17h ngày 20/7/2014 với Trần Văn Ba.

Theo thỏa thuận, Phát sẽ dàn xếp tỷ số để bán thông tin kết quả trước khi trận đấu diễn ra với số tiền 400 triệu đồng, nếu bán được Phát sẽ chi cho Ba 50 triệu đồng.

Sau đó, Ba bàn với Đỗ Hoàng Hà và liên hệ với Trần Đình Hải (tức Hải Tóc) và Đồng Văn Vĩnh để móc nối với Nguyễn Phúc Thuận (tức Thuận trâu bò). Là kẻ từng có 1 tiền án về tội đánh bạc và là dân tổ chức cá độ chuyên nghiệp, Thuận đồng ý mua thông tin tỷ số trận đấu với giá 200 triệu đồng.

Ngoài việc bán thông tin cá độ cho Thuận, Ba còn bán độ cho một đối tượng tên Duy, trú tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh với số tiền 200 triệu đồng. Theo cơ quan điều tra, từ ngày 14-16/7, Duy đã 3 lần giao cho Ba tổng số tiền 150 triệu đồng.

Ngày 16/7, trước khi trận đấu bóng đá giữa CLB Đồng Nai và Đội than Quảng Ninh diễn ra, tại nhà của Ba, anh ta đã giao cho Phát 325 triệu đồng.

Do một mình Phát không thể thực hiện việc dàn xếp tỷ số, nên anh ta đã gặp các cầu thủ Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện bàn bạc dàn xếp tỷ số trận đá bóng diễn ra ngày 20/7, để đặt cược cá độ bóng đá trên mạng Internet. Hà Niệm Tiến, cầu thủ hậu vệ biên trái đá chính trận này cũng bị lôi vào cuộc. Cả nhóm thống nhất dàn xếp tỷ số và đặt cược cá độ 200 triệu đồng.

Bán độ, 6 cầu thủ CLB Đồng Nai bị đề nghị truy tố

Các cầu thủ "dính chàm" của CLB Đồng Nai

Sau đó, Phát điện cho Ba nói đồng ý để CLB Đồng Nai thua ở hiệp một với tỷ số cách biệt trên một bàn.

Vào thời điểm này, Trung giới thiệu người bạn tên Nguyễn Văn Tương có thể nhờ cá độ được cho cả nhóm. Từ 2h30 đến 11h30 ngày 20/7, Tương đã 4 lần thông báo cho Trung biết việc đã đặt cược cá độ với tổng số tiền 210 triệu đồng, tỷ lệ 1 ăn 0,7 (đặt cược 1 triệu đồng nếu thắng sẽ được 700 nghìn đồng và thua sẽ mất số tiền đặt cược).

Khi đội bóng chuẩn bị đá, Nguyễn Thành Long Giang rủ thêm cầu thủ Phan Lưu Thế Sơn tham gia việc dàn xếp tỷ số.

Đến 17h ngày 20/7, trận đấu bóng đá giữa Đội than Quảng Ninh và CLB Đồng Nai diễn ra trên sân vận động Cẩm Phả. Nhóm cầu thủ cá độ đã chơi không đúng với khả năng, sức lực. Và kết thúc hiệp một, Than Quảng Ninh thắng CLB Đồng Nai tỷ số 3-1 đúng như thỏa thuận.

Sau khi kết thúc trận đấu, Than Quảng Ninh thắng CLB Đồng Nai với tỷ số 5-2. Tuy nhiên, khi nhóm cầu thủ của CLB Đồng Nai vừa về đến khách sạn đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra triệu tập, bắt giữ.

Ngoài hành vi cá độ bóng đá nêu trên, cơ quan điều tra còn làm rõ, Phạm Hữu Phát, Nguyễn Long Thành Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện đã thực hiện việc cá độ trận CLB Thanh Hóa đá với Đội CLB Đồng Nai vào ngày 3/5/2014 trên sân vận động Thanh Hóa.

Phát cùng Giang, Trung, Thiện cũng thỏa thuận dàn xếp tỉ số bằng cách đá giữ chân cho Thanh Hóa thắng CLB Đồng Nai 3-0. Trong trận này, 3 cầu thủ kia được 10 triệu đồng, còn Phát được 30 triệu đồng.

Trước đó, 6 cầu thủ liên quan đến việc bán độ đã bị LĐBĐ Châu Á AFC đình chỉ thi đấu trên toàn Châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán độ, 6 cầu thủ CLB Đồng Nai bị đề nghị truy tố