200 cảnh sát đã truy quét cát tặc sông Hồng như thế nào?

Tuyết Nhung(TH)| 11/11/2014 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được sự bảo kê của nhóm xã hội đen, nhóm cát tặc lộng hành từ rất lâu đã khiến đất đai hai bên bờ sông Hồng đoạn chảy qua huyện Phúc Thọ bị sạt lở nghiêm trọng. Do đó cán bộ chiến sỹ thuộc Bộ Công an đã khẩn trương vào cuộc quét sạch tội phạm.

Theo phản ánh của người dân địa phương xã Vân Nam và Vân Phúc, hoạt động bảo kê, tổ chức khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã diễn ra từ nhiều năm nay. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng không rõ tại sao nhóm cát tặc này vẫn ngang nhiên lộng hành mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Một người dân xã Vân Phúc cho biết, việc nhóm cát tặc này lộng hành đã khiến đất đai hai bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Hoạt động bảo kê của băng nhóm xã hội đen còn gây ra tình trạng mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Ngay sau khi trở về đơn vị từ chuyên án triệt phá đường dây buôn lậu lớn ở Quảng Ninh, các chiến sỹ thuộc lực lượng đặc biệt của Bộ Công an đã được điều động tới huyện Phúc Thọ để triệt phá nhóm cát tặc được bảo kê bởi băng nhóm xã hội đen.

200 cảnh sát đã truy quét cát tặc sông Hồng như thế nào?

Qua việc nắm bắt thông tin từ cơ sở Bộ Công an đã lập chuyên án huy động gần 200 cán bộ chiến sỹ tham gia

Chiều tối 9/11, hiện trường trên khúc sông dài khoảng 5km, đoạn chảy qua huyện Phúc Thọ, Tp Hà Nội, trong đó có xã Vân Nam và Vân Phúc, có hàng chục số tàu đang hoạt động khai thác cát công khai. Những máy hút, xúc, lọc cát tập trung hàng chục người. Mỗi bộ phận, từng ekip làm việc một cách tập trung cao độ.

Các chiến sỹ thuộc Bộ Công an đã âm thầm theo dõi mọi hành động của nhóm đối tượng trong thời gian dài. Trong khoản thời gian chờ đợi thời cơ đối tượng sơ hở để tác chiến, các chiến sỹ Bộ Công an đã đề ra những hướng tiếp cận, phân công nhiệm vụ từng lực lượng và từng bộ phận áp sát cùng phối hợp thực hiện để không có chút sơ hở.

Đến khoảng 1h sáng 8/11, theo chỉ đạo hàng trăm cán bộ, chiến sỹ từ nhiều hướng đã siết chặt vòng vây, áp sát các đối tượng từ nhiều phía. Sự xuất hiện quá bất ngờ của lực lượng cảnh sát khiến các đối tượng không kịp trở tay. Kết thúc chuyên án Công an thu giữ gần 40 tàu cát các loại, tạm giữ trên 30 đối tượng

Để bảo đảm bí mật cho chuyên án, kế hoạch vây bắt này được Bộ Công an tiến hành một cách bí mật, ngay cả Công an huyện Phúc Thọ cũng không được thông báo trước. Sau khi cuộc vây bắt thành công, Công an huyện Phúc Thọ mới được thông báo để phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ liên quan. 

200 cảnh sát đã truy quét cát tặc sông Hồng như thế nào?

Khu vực sông Hồng, đoạn chảy qua huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội

Ông Bùi Xuân Trường, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ xác nhận, kế hoạch và việc tổ chức vây bắt nói trên là hoàn toàn do Bộ Công an thực hiện. Công an huyện Phúc Thọ chỉ tham gia phối hợp một số nhiệm vụ theo yêu cầu của Bộ Công an.

“Đây là do Bộ làm nên tôi không nắm được nội dung. Chúng tôi chỉ tham gia phối hợp, Bộ giao nhiệm vụ gì thì chúng tôi làm nhiệm vụ đó. Về nội dung tình tiết thì chúng tôi không nắm được"- ông Trường nói. 

Khi được hỏi về tình trạng khai thác cát trái phép trên được băng nhóm xã hội đen bảo kê trên đoạn sông Hồng chảy qua huyện Phúc Thọ trong đó có các xã Vân Nam và Vân Phúc, ông Bùi Xuân Trường cho biết: “Anh em có nắm được tình hình chứ không phải không nắm được. Nhưng vì sự việc có tính chất phức tạp nên chúng tôi đã báo cáo Thành phố và Thành phố báo lên Bộ để có phương án xử lý.” 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
200 cảnh sát đã truy quét cát tặc sông Hồng như thế nào?