Ấn Độ: Bắt giam bác sĩ triệt sản khiến hàng chục phụ nữ tử vong

Tuyết Nhung(TH)| 14/11/2014 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bác sĩ Gupta phủ nhận trách nhiêm và nói "có thời điểm tôi hoàn thành đến 200-300 ca phẫu thuật một ngày" cũng không sao. Sau đó cơ quan chính quyền Ấn Độ vẫn quyết định bắt giữ vị bác sĩ này để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Người dân nơi đây cho biết, triệt sản là phương pháp phổ biến nhất để kế hoạch hóa gia đình ở Ấn Độ. 37% phụ nữ có chồng tuổi từ 15 đến 49 tham gia triệt sản, khoảng 4,6 triệu phụ nữ Ấn Độ đã được triệt sản trong năm 2011 và 2012. Người tham gia phẫu thuật được nhận trợ cấp tương đương 23 USD. 

Cuộc phẫu thuật triệt sản được thực hiện với 83 phụ nữ tại làng Pendari, huyện Bilaspur, bang Chhattisgarh, miền trung Ấn Độ hôm 8/9. Sau khi trở về nhà, nhiều người phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng huyết áp thấp, khó thở, nhức đầu, có dấu hiệu sốc. 13 người tử vong và hàng chục người nguy kịch, nhiều phụ nữ trong số đó vẫn còn rất trẻ, còn cho con bú.

Ấn Độ: Bắt giam bác sĩ triệt sản khiến hàng chục phụ nữ tử vong

Hàng chục phụ nữ phải nhập viện theo dõi sau khi thực hiện phẫu thuật triệt sản tại Ấn Độ

Nắm bắt được thông tin, chính quyền Ấn Độ đã ra lệnh bắt giữ bác sĩ RK Gupta người đã trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật cùng những người có liên quan để điều tra vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, bác sĩ RK Gupta khai báo "Đó không phải là lỗi của tôi. Chính quyền gây áp lực cho tôi để đạt được mục tiêu". Ông cho rằng lỗi có thể do thuốc dùng cho phẫu thuật có vấn đề. Bệnh nhân bắt đầu nôn mửa và phàn nàn chóng mặt, yếu ớt sau khi được cho dùng thuốc.

Vị bác sĩ này còn cho biết thêm: "Tôi không có tội. Tôi đã thực hiện loại phẫu thuật này trong thời gian dài và chưa có bất kỳ vấn đề gì. Có thời điểm tôi hoàn thành đến 200-300 ca phẫu thuật một ngày", bác sĩ Gupta nhấn mạnh. Ông khai không hề biết đến văn bản quy định số lượng cuộc phẫu thuật trong ngày.

Phản bác lại thông tin đó, bác sĩ SK Mandal, người đứng đầu cơ quan y tế Chhattisgarh cho biết, việc thực hiện 83 ca phẫu thuật trong vòng 6 giờ đã vi phạm quy định của Chính phủ, quy định nghiêm cấm các bác sĩ phẫu thuật hơn 30 ca triệt sản trong một ngày. 

Cảnh sát bang Chhattisgarh cho biết: Bác sĩ RK Gupta bị bắt với cáo buộc vô ý làm chết người, với tội danh này ông sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa là tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Bắt giam bác sĩ triệt sản khiến hàng chục phụ nữ tử vong