Amedy Coulibaly là kẻ "lãnh đạo" vụ Charlie Hebdo

Minh Thi| 20/02/2015 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ hơn một giờ trước vụ tấn công tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo, một trong hai tay súng đã gửi tin nhắn cho kẻ thực hiện vụ nổ súng vào siêu thị của người Do Thái khiến 4 người thiệt mạng.

Chi tiết bí mật trên đã được một quan chức chính phủ Pháp bất ngờ tiết lộ với hãng tin NBC News ngày hôm qua (19/02).

Quan chức giấu tên này cho biết: Cherif Kouachi cũng đã gặp gỡ Amedy Coulibaly vào giữa đêm khuya, lúc 1h sáng đêm trước ngày xảy ra vụ tấn công 07/01 vào trụ sở Charlie Hebdo làm 12 người thiệt mạng.

Amedy Coulibaly là kẻ

Hình ảnh vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo được cắt ra từ clip

Những chi tiết bất ngờ này nằm trong các tài liệu bị rò rỉ từ cuộc điều tra và lần đầu tiên được tiết lộ trên tờ Le Monde của Pháp ngày 17/02 vừa qua. NBC News khẳng định độ xác thực của thông tin trên bởi nó được cung cấp từ một quan chức cấp cao trong chính phủ Pháp.

Tờ Le Monde cũng cho biết đây là lần đầu tiên các nhà điều tra biết về bằng chứng cho thấy có sự liên quan giữa hai vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo và siêu thị người Do Thái.

Ngày 07/01, Cherif Kouachi và anh trai của mình, Said, đã giết chết 12 người trong cuộc tấn công trụ sở Charlie Hebdo bắt đầu khoảng 11h30 giờ địa phương.

Amedy Coulibaly là kẻ

Hai anh em Said và Cherif Kouachi đã tấn công tòa soạn Charlie Hebdo hôm 07/01 làm 12 người thiệt mạng

Hai ngày sau đó (09/01), Amedy Coulibaly tấn công một siêu thị làm 4 người Do Thái thiệt mạng. Tay súng này cũng bị buộc tội giết chết một nữ cảnh sát bảo vệ tòa nhà Charlie Hebdo một hôm trước đó.

Cả ba tay súng này đều bị giết chết trong cuộc truy sát của cảnh sát Pháp.

Theo quan chức chính phủ Pháp, đoạn văn bản được gửi lúc 10h19 sáng từ nhà của Cherif Kouachi ở Gennevilliers, ngoại ô Paris. Trong điện thoại có 6 tin nhắn được gửi đi và nội dung cụ thể có liên quan đến việc tổ chức tấn công.

Amedy Coulibaly là kẻ

Tay súng Amedy Coulibaly tấn công một siêu thị làm 4 người Do Thái thiệt mạng hôm 09/01

Giáo sư Alain Bauer, cố vấn cho chính quyền Pháp về tội phạm học, cho biết chi tiết các tin nhắn cho thấy đây là “một cuộc tấn công được sắp đặt hoàn hảo”. Ông phát biểu với NBC News rằng Coulibaly là kẻ lãnh đạo - hoặc là “nhà sản xuất” - vụ tấn công này.

“Coulibaly đã quyết định loại vũ khí cần mua, nơi nhận tiền, mua xe hơi, phạm vi mục tiêu và tổ chức tấn công”, giáo sư tội phạm học Alain Bauer nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Amedy Coulibaly là kẻ "lãnh đạo" vụ Charlie Hebdo