9X đam mê kịch nói, liều mình bỏ học thực hiện ước mơ

Dương Cầm| 03/07/2015 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giống như con tằm rút ruột nhả tơ, Anh Tư Ròm muốn cống hiến cho người xem những tiết mục đặc sắc nhất, xứng với “đồng tiền bát gạo mà khán giả bỏ ra để mua vé".

Nguyễn Duy An (biệt danh Anh Tư Ròm) sinh năm 1998 tại Tân Bình, Sài Gòn có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn kịch nói. Cao 1m76, chỉ nặng có… 45kg, thân hình “siêu mỏng” những tưởng sẽ gây trở ngại cho ước mơ của Duy An, nhưng chỉ cần bước lên sâu khấu, cậu như trở thành một con người khác hẳn.

Mỗi nhân vật đều được An chăm chút, nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra chất riêng cho từng vai diễn. Giống như con tằm rút ruột nhả tơ, Anh Tư Ròm muốn cống hiến cho người xem những tiết mục đặc sắc nhất, xứng với “đồng tiền bát gạo mà khán giả bỏ ra để mua vé vào xem”, An chia sẻ.

9X đam mê kịch nói, liều mình bỏ học thực hiện ước mơ

Nguyễn Duy An (Anh Tư Ròm) với thân hình siêu mỏng

Bỏ thi đại học để theo đuổi ước mơ

Ngay từ khi mới lên cấp 2, Duy An đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một diễn viên kịch, được hóa thân vào những số phận vai khác nhau dưới ánh đèn sân khấu đa sắc. Còn nhớ ngày nhỏ, mỗi dịp cuối tuần An đều được ba mẹ dẫn tới các sân khấu kịch nói. “Mình như bị “bỏ bùa” khi nhìn các anh chị, cô chú biểu diễn. Giọng nói, cử chỉ, điệu bộ, tất cả đều vô cùng sống động và như những con người thật mình gặp ở ngoài cuộc sống kia”, An bồi hồi nhớ lại.

Thế rồi, để thực hiện ước mơ theo đuổi nghề diễn của mình, An quyết định xin bố mẹ nghỉ học. “Chẳng phải nói ra chắc ai cũng biết bố mẹ mình phản đối kịch liệt như thế nào. Và hình phạt là, bố mẹ không đưa mình đi coi bất cứ vở diễn nào nữa trong gần nửa năm trời”, An kể.

Bố mẹ An những tưởng làm vậy sẽ khiến cậu nhụt chí mà từ bỏ ước mơ “dở hơi” đó đi. Thế nhưng, cậu lại nảy ra “sáng kiến” nhịn ăn sáng để tiết kiệm tiền, rồi “trốn” gia đình mua vé đi xem kịch.

Gần hai năm trời giấu kín ba mẹ việc lui tới các sân khấu kịch, cuối cùng “thần may mắn” đã mỉm cười với Duy An. Cậu được một người bạn giới thiệu đến với một khóa học diễn xuất với sự giảng dạy của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Song mới được khoảng 6 tháng, Duy An bị gia đình “phát hiện” và chính thức… “cấm cung”.

“Với mình, ánh đèn sân khấu kịch thân thuộc và gắn bó như máu thịt. Xa rời nó, mọi thứ sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa”, An nói.

Năm lần bảy lượt An xin ba mẹ được tiếp tục theo đuổi ước mơ. Không chỉ có vậy, cậu còn tìm đến sự “cứu trợ” của người thân, họ hàng và bạn bè với mong muốn duy nhất là thay đổi suy nghĩ và định kiến của gia đình về nghề diễn.

9X đam mê kịch nói, liều mình bỏ học thực hiện ước mơ

Duy An khá dí dỏm và vui tính

45kg, ngoại hình không thành vấn đề

Gần 3 năm trời thuyết phục gia đình đồng ý cho theo đuổi ước mơ,cuối cùng bố mẹ An cũng… xiêu lòng.  Sự chấp thuận ấy dường như đã trở thành tấm vé "thông hành" giúp An chạm tay gần hơn với đam mê luôn ấp ủ bấy lâu nay.

Những vai diễn đầu tiên của Duy An trên sân khấu kịch bắt đầu vào năm 16 tuổi với các vở như Kẻ máu lạnh, Hồ Xuân Hương… Với cậu, được đứng dưới ánh đèn biểu diễn và nhận được những tràng pháo tay giòn giã từ khán giả là niềm hạnh phúc không có gì mua được.

45kg, nhỏ con và không sở hữu quá nhiều điểm nổi bật về ngoại hình, song Duy An cho rằng: "Với một diễn viên phim truyện, người ta chỉ nắm bắt qua màn hình thì nhan sắc có thể tạo nên một người nổi tiếng. Nhưng con đường em đi là kịch nói, thần thái và cái "duyên" trên sân khấu còn quan trọng hơn rất nhiều".

Duy An khá linh hoạt trong từng vai diễn. Cậu được thử sức ở nhiều thể loại tâm lý khác nhau. Mạnh mẽ có, quyết liệt có, yếu đuối và yểu điệu cũng có. Với Duy An, mỗi lần hóa thân vào một vai diễn nào đó là một lần được tỏa sáng, được thể hiện và được trau dồi kinh nghiệm diễn xuất.

Không giống với nhiều bạn trẻ Nam tiến để thực hiện hóa đam mê nghệ thuật của mình, Duy An lại chọn Hà Nội làm điểm dừng chân. Bởi không chỉ đơn lẻ một mình cậu, rất nhiều bạn bè chung lý tưởng đã quyết định đến với Thủ đô, gây dựng lại sân khấu kịch nói đã trở nên cằn cỗi trong thế kỷ này.

9X đam mê kịch nói, liều mình bỏ học thực hiện ước mơ

Duy An và nghệ sĩ Minh Béo - thầy dạy của mình

Để thay đổi sự thật ấy, cậu nghĩ phải hướng đến các bạn trẻ đầu tiên, và em muốn gặp gỡ, muốn kêu gọi thật nhiều học sinh, sinh viên cùng đến với sân khấu kịch và thay đổi thói quen thưởng thức nghệ thuật của mình.

Thân hình còm nhom này từng khiến cậu buộc phải làm thêm bài thi… kiểm tra sức khỏe. Bởi đối với một diễn viên trên sân khấu kịch, yếu tố thể chất luôn nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng.

9X đam mê kịch nói, liều mình bỏ học thực hiện ước mơ

Với thân hình "siêu mỏng", cậu có thể dễ dàng hóa thân vào những vai giả gái

Tuy nhiên, Duy An chia sẻ: “Đối với diễn viên trên màn ảnh rộng hay màn ảnh nhỏ, ngoại hình là điều không thể thiếu, một ngoại hình đẹp có thể tạo nên một ngôi sao nổi tiếng. Nhưng ở sân khấu kịch thì khác, khán giả muốn theo dõi thần thái và cảm xúc của người diễn. Vì thế, mình luôn cố gắng để làm tốt điều đó. Biết đâu, có được cái “duyên” trên sân khấu, mọi nét xấu xí đều trở nên hấp dẫn”.

Trở thành một diễn viên kịch nói, dĩ nhiên đó chắc chắn là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng, yếu tố và vất vả. Nhưng Duy An luôn lạc quan: "Em còn trẻ mà. Không thi Đại học là em đã tiết kiệm được 4 năm rồi, bấy nhiêu đó cũng đủ để em được thỏa sức sống với "tình yêu" của mình".

Cây bút trẻ Sơn Paris, “ông chủ” dãy trà đá vỉa hè Xanh nổi tiếng trong giới trẻ thời gian gần đây vô cùng xúc động khi gặp Anh Tư Ròm. Sơn viết: “Bữa trước, em ra Hà Nội diễn kịch ma, vội vàng ghé qua Xanh để ủng hộ vào quỹ một chút tiền. Thế là mình bắt chuyện ngay, thoạt đầu, cứ nghĩ em nhút nhát như vậy làm sao có thể diễn xuất cho êm xuôi, hóa ra đó là một phần tính cách mình thường thấy ở những người Sài Gòn, ồn ào khi cần và rộn ràng vừa đủ.

Tôi ái mộ suy nghĩ phóng khoáng của em. Ở tuổi này, ít ai dám mạnh mẽ quyết định và lựa chọn lối đi cho riêng mình như em. Mong em thành công. Nhất định sẽ tới Nhà hát, ngồi phía dưới và vỗ tay cho sự xuất hiện của em trên sân khấu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9X đam mê kịch nói, liều mình bỏ học thực hiện ước mơ