36 triệu dân sống trong cảnh nô lệ thời hiện đại

Hoàng Hà| 18/11/2014 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc khảo sát do nhóm Walk Free trong chiến dịch chống chế độ nô lệ cho biết, gần 36 triệu người (tương đương 0.5% dân số) trên toàn thế giới sống như nô lệ hiện đại.

Theo khảo sát của nhóm Walk Free tỷ lệ nô lệ năm nay cao hơn 20% so với năm 2013. Việc cao hơn này không phải do số người sống trong cảnh nô lệ tăng nhanh chóng chỉ trong một năm mà do phương pháp kiểm tra được thực hiện tốt hơn năm ngoái. Đây là lần thứ 2 tổ chức này tiến hành khảo sát về tỷ lệ nô lệ hiện đại trên toàn thế giới.

36 triệu dân sống trong cảnh nô lệ thời hiện đại

Nhiều người dân Châu Phi sống trong cảnh nô lệ từ đời này sang đời khác

Những người sống trong cảnh nô lệ cao nhất là ở Ấn Độ với 14 triệu người, tiếp đến là Trung Quốc với 3 triệu người sau đó là Pakistan, Uzbekistan. Nga đứng thứ 5 dựa trên những lao động nhập cư làm nô lệ trong việc xây dựng và các lĩnh vực nông nghiệp.

Nếu đánh giá dựa trên tỷ lệ dân số quốc gia thì ở Mauritania là cao nhất, chiếm 4% tỷ lệ dân số. Nhiều quốc gia Châu Phi người dân sống trong cảnh nô lệ từ đời này sang đời khác.

Khảo sát này định nghĩa nô lệ là những người bị lao động cưỡng bức để gán nợ, buôn bán người, bóc lột tình dục và hôn nhân cưỡng bức. Định nghĩa này được sử dụng trong chế độ nô lệ hiện đại chứ không liên quan tới tập quán truyền thống.

Trong năm 2012, Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính rằng gần 21 triệu người là nạn nhân của lao động cưỡng bức.

Walk Free cho biết, trong 167 quốc gia được khảo sát họ đều thấy bằng chứng của chế độ nô lệ hiện đại. Tình trạng này phổ biến nhất ở châu Âu. Trong khi đó, châu Phi và châu Á phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc xóa bỏ chế độ nô lệ hiện đại.

Báo cáo kêu gọi hợp tác quốc tế lớn hơn nữa về chế độ nô lệ. Theo đó, các chính phủ nên tăng hình phạt đối với nạn buôn bán nô lệ. Bên cạnh đó, gây áp lực lên các doanh nghiệp nhằm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nô lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
36 triệu dân sống trong cảnh nô lệ thời hiện đại