3 Bộ quản lý 1 gói mì?

congly.com.vn| 13/04/2012 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực từ 1-7-2011. Đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng do thiếu các văn bản hướng dẫn nên khi thực hiện các quy định đã dẫn đến những khó khăn, lúng túng cho DN và cơ quan quản lý.

Mặt hàng thực phẩm cần được quản lý chặt chẽ, khoa học hơn

Chưa có hướng dẫn


Các DN nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là nhập khẩu qua đường hàng không, thời gian qua đã gặp không ít khó khăn. Vì nhập khẩu qua đường hàng không đòi hỏi việc giải phóng hàng nhanh vì thời hạn sử dụng ngắn, nếu cơ quan hải quan không thông quan sớm, ách hàng sẽ gây nhiều thiệt hại cho DN. Theo quy định, cơ quan hải quan chỉ được cho DN nợ chứng từ trong 30 ngày, nhưng trong luật chưa nêu rõ từ khi lấy mẫu đi kiểm tra sau bao nhiêu ngày phải có kết quả? Việc giám sát hàng hóa của cơ quan hải quan cũng rất khó khăn vì không đủ nhân lực. Mặt khác, Luật quy định những vấn đề rất chung, nếu không có văn bản hướng dẫn dưới luật thì dễ dẫn đến việc áp dụng thiếu thống nhất hoặc không áp dụng được. Ví như, quy định về trình tự, thủ tục và phương thức kiểm tra đối với hàng nhập khẩu, gồm ba mức là: kiểm tra chặt, thông thường và kiểm tra giảm. Nhưng thế nào là chặt, là thông thường, là giảm và những DN nào được kiểm tra theo các mức trên lại chưa quy định rõ trong luật.


Một số quy định cũng gây khó cho các đơn vị hải quan cửa khẩu. Điều 40 quy định: Thực phẩm chỉ được đưa về kho bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan khi có giấy đăng ký kiểm tra anh toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và hàng hóa thực phẩm chỉ được thông quan khi có kết quả kiểm tra ATVSTP đạt yêu cầu. Trong khi đó, theo Quyết định 36/2010/QĐ-TTg ngày 15-4-2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Quy chế phối hợp kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá” quy định hàng hóa nhập khẩu chưa có chứng nhận, kết quả giám định chất lượng được thông quan khi có giấy đăng ký kiểm tra ATVSTP theo phương thức đăng ký trước, kiểm tra sau.


Cần quy định “một cửa”


Theo các DN, thực phẩm là mặt hàng đặc thù, cần giải quyết thủ tục nhanh chóng vì để lâu sẽ không có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng. Để đảm bảo nhanh chóng, mỗi mặt hàng chỉ cần một cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm định, vừa tránh khó khăn cho cơ quan kiểm tra, vừa đỡ mất thời gian, tiền bạc cho DN.


Như quy định hiện nay, nếu DN nhập khẩu một lô hàng có nhiều mặt hàng sẽ phải gõ cửa ở nhiều cơ quan khác nhau chỉ để thực hiện cùng một nội dung là kiểm tra chất lượng thực phẩm nhập khẩu. Việc này sẽ làm cho DN phải tăng thêm nhân lực, thời gian, chi phí... Một DN nêu ví dụ chỉ một gói mì nhưng ba bộ quản lý. Thành phần gói mì có muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý); bột gạo, dầu tinh luyện (Bộ Công Thương), chất phụ gia (Bộ Y tế). Vậy nếu DN nhập một mặt hàng có những thành phần như trên thì họ sẽ phải phải “gõ” ba “cửa” để kiểm tra chất lượng?


Hiện nay, việc quy định một mặt hàng phải qua sự kiểm tra, kiểm định của nhiều Bộ, ngành là bởi mỗi cơ quan có chuyên môn riêng về lĩnh vực của mình, việc kiểm tra, kiểm định sẽ tốt và chính xác hơn. Tuy nhiên, thực phẩm là loại hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, nếu việc kiểm tra, kiểm định phải qua nhiều khâu, mất nhiều thời gian có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Nhiều ý kiến đề nghị chỉ cần quy định Bộ Y tế làm đầu mối, bởi đây là cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm cao nhất về vấn đề sức khỏe. Khi phải kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu, DN chỉ cần liên hệ đến Bộ Y tế, còn việc phối hợp kiểm tra với các Bộ, ngành liên quan do Bộ Y tế thực hiện. Điều này sẽ giúp DN giảm thời gian khi làm thủ tục, giảm chi phí và cơ quan quản lý cũng chủ động hơn trong việc phối hợp thực hiện chức năng của mình.

Linh Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 Bộ quản lý 1 gói mì?