26 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ được đưa về nước

PV| 10/05/2016 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/5, đã có 26 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ được Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia hoàn thành các thủ tục xuất cảnh và đưa về nước qua đường hàng không.

Thời gian qua, tình trạng ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển Indonesia và bị bắt giữ đã tăng đột biến, gấp 3 lần so với 2 năm trước và hiện vẫn còn hàng trăm ngư dân bị phía Indonesia giam giữ chờ đưa ra xét xử và hoàn thành các thủ tục để chịu án phạt hoặc được đưa về nước tùy từng đối tượng.

Nếu là thủy thủ thuần túy, họ không phải ngồi tù mà chỉ bị tạm giam để chờ nộp phạt và hoàn thành các thủ tục đưa về nước. Trong khi đó, thuyền trưởng và máy trưởng của những tàu này sẽ bị đưa ra xét xử và có thể chịu mức án tù giam từ 6 tháng đến 4 năm.

26 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ được đưa về nước

 Đại sứ  Hoàng Tuấn Anh thăm hỏi các ngư dân trước khi về nước.

Gặp các ngư dân tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, thủ đô Jakarta, Bí thư thứ nhất Trần Minh Cừ, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta, đã thăm hỏi và chia sẻ niềm vui với bà con ngư dân khi sắp được về nước đoàn tụ với gia đình sau thời gian bị giam giữ tại Indonesia.

Ông Trần Minh Cừ cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phía cơ quan chức năng của Indonesia trả tự do cho 26 ngư dân, Đại sứ quán Việt Nam tại Inodnesia đã khẩn trương hoàn tất những thủ tục cần thiết để đón và tiễn các ngư dân về đoàn tụ với gia đình. Nhân dịp này, Đại sứ quán một lần nữa muốn chuyển thông điệp đến bà con khi đánh bắt cá trên biển phải nắm vững những quy định, những phạm vi cho phép hoạt động để tránh việc vi phạm và bị bắt giữ”.

Tâm lý chung của tất các các ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ đều mong ước sớm được trao trả tự do để trở về đoàn tụ với gia đình. Một số người cho biết việc bị Indonesia bắt giữ sẽ là bài học đắt giá. Họ xác định cần phải trang bị cho mình những kiến thức về pháp luật, về vùng biển được phép và không được phép hành nghề.

Thay mặt các ngư dân được về nước trong đợt này, ông Nguyễn Ngọc Lại, quê ở Rạch Giá – Kiên Giang cho biết thời gian mới bị bắt, anh em rất lo lắng cho sự sống, sự an toàn hay những chuyện khác có thể xảy ra, song đã được phía bạn đối xử nhân đạo. Sau khi được làm thủ tục cho về Việt Nam, anh em cũng sẽ tiếp tục làm nghề đi biển, tuy nhiên sẽ không vi phạm vùng biển nước bạn nữa mà sẽ chỉ đánh bắt ở khu vực trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
26 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ được đưa về nước