2 người ngưng tim tặng lại sự sống cho 6 người khác

Chí Tâm| 05/07/2018 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cả hai trường hợp hiến tạng đều có những điểm đặc biệt riêng rất đáng ngưỡng mộ và khâm phục.

Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vừa thông tin về 2 trường hợp đặc biệt hiến tạng từ người cho tim ngừng đập. Đây là trường hợp hiến tạng từ người cho tim ngừng đập thứ 3 và thứ 4 của Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và cả nước nói chung. Mỗi trường hợp là một nghĩa cử cao đẹp đáng trân trọng.

Ông Phùng Văn Hinh (68 tuổi, ngụ tại Định Quán, Đồng Nai) bị tai biến mạch máu não, nhập viện trong tình trạng hôn mê. Sau khi các bác sĩ cho biết tình trạng của bệnh nhân khó cứu chữa được, gia đình đã đưa ông lên Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện di nguyện của ông trước đó là hiến tặng những phần cơ thể để cứu người.

2 người ngưng tim tặng lại sự sống cho 6 người khác

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy thực hiện ghép tạng

Được biết, nhiều năm qua, ông đã kêu gọi bạn bè cùng chí hướng với mình cứu giúp rất nhiều những người gặp những hoàn cảnh khó khăn hay người chẳng may bị tai nạn ở khu vực ông đang trú ngụ. Bằng tấm lòng nhân hậu, ông đã làm rất nhiều việc thiện như hỗ trợ áo quan, giúp chôn cất những người nghèo, hiến máu nhân đạo,...

Một quyết định cao cả của người đàn ông này là ông đã đăng ký hiến xác và hiến tạng để cứu những người đang mong chờ sự sống. Ông đã căn dặn các con ông là một khi ông chẳng may qua đời thì phải hoàn thành tâm nguyện của mình.

Và 2 quả thận, 2 giác mạc của ông Phùng Văn Hinh đã được ghép cho 4 người bệnh khác. Noi gương ông Phùng Văn Hinh, cả gia đình anh Phùng Hiệu - con trai của ông đã đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi qua đời.

Trường hợp thứ hai là anh Nguyễn Hy N. (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp, tạm trú TP.HCM). Vào cuối tháng 5, anh N. sau khi chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất trở về nhà thì không may gặp tai nạn.

Lúc ngã xuống, đầu anh đập xuống đường và bị phần kính chắn ở mũ bảo hiểm bị vỡ đâm gây nên vết thương nặng ở đầu. Anh được người dân đưa đến nhập viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị chấn thương sọ não, xuất huyết não, tiên lượng xấu.

Đau đớn trước sự ra đi của em trai, nhưng nghĩ đến những người khác đang lay lắt từng ngày vì trọng bệnh, chị gái bệnh nhân đã vận động gia đình hiến tạng Hy N. để cứu người.

BS Dư Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị Điều phối Ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: "Nhờ nguồn tạng được hiến từ 2 người bệnh, chúng tôi đã thực hiện lấy và ghép cứu được 6 người, gồm 4 người bị bệnh thận mạn tính và 2 người bị mù lòa lâu năm. Trong 4 người bị bệnh thận mạn tính, có người đã phải chạy thận suốt 13 năm, có người tuổi đời còn rất trẻ. Ngay sau khi được ghép tạng, giác mạc, các bệnh nhân đều hồi phục tốt”.

“Bệnh viện rất xúc động trước những nghĩa cả cao đẹp này. Do tim ngừng đập đột ngột trong quá trình hồi sức nên số cơ quan hiến tặng bị giảm đi so với sự tình nguyện hiến tặng trước đó. Sự ra đi của họ đã cứu sống được 6 người bệnh khác. Sự hiểu biết và quyết tâm của gia đình trong thời khắc sinh tử đã tạo thuận lợi giúp bác sĩ hoàn thành tốt trách nhiệm bảo vệ và chuyển giao được những món quà đầy tình người này đến 6 người bệnh một cách an toàn”, BS Thu bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 người ngưng tim tặng lại sự sống cho 6 người khác