15 giờ căng thẳng bàn về tương lai Syria, Nga - Mỹ phá kỷ lục thời gian hội đàm

Minh Thi| 10/09/2016 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà ngoại giao hai nước Nga và Mỹ đã trải qua gần 15 giờ căng thẳng trong cuộc hội đàm tại Geneva với nỗ lực tìm ra giải pháp một tương lai hòa bình và ổn định cho Syria.

15 giờ căng thẳng bàn về tương lai Syria, Nga - Mỹ phá kỷ lục thời gian hội đàm

Một bức ảnh khá thú vị "đầy cảm xúc" của hai vị Ngoại trưởng trong cuộc hội đàm đầy căng thẳng kéo dài gần 15 giờ đồng hồ tại Geneva

Ngay sau khi thông tin về cuộc đàm phán của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề Syria diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ hôm 9/9 (giờ địa phương) được phát đi, truyền thông quốc tế khá bất ngờ với kết quả mà hai bên đạt được.

Cuối cùng, Nga và Mỹ (ít nhất là lúc này) đã tìm thấy tiếng nói chung trong nỗ lực nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria bằng giải pháp hòa bình. Theo đó, Moscow và Washington kêu gọi các bên xung đột tại Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn trên phạm vi toàn lãnh thổ, có hiệu lực từ tối 12/9 tới.

Ngày 9/9, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura khẳng định, việc hai nước đạt được thỏa thuận liên quan tới xung đột ở Syria là ưu tiên hàng đầu của tổ chức này.

Thế nhưng, để đạt được kết quả “đầy bất ngờ” đó, hai vị Ngoại trưởng cùng phái đoàn ngoại giao hai nước đã làm việc không ngừng trong gần 15 giờ đồng hồ. Xen giữa cuộc hội đàm đầy căng thẳng về một tương lai hòa bình và ổn định cho Syria chỉ là những quãng thời gian giải lao ngắn ngủi.

“Cuộc gặp của các nhà lãnh đạo cơ quan đối ngoại hai nước đã phá vỡ mọi kỷ lục từng có về thời gian”, RIA Novosti bình luận. Còn trên Twitter của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova liên tục cập nhật hình ảnh bên lề khá thú vị.

“Đi vào phòng họp báo tập trung các nhà báo đang đói meo, Ngoại trưởng Lavrov mang theo 6 hộp bánh pizza và cho biết đó là một món quà từ phái đoàn Mỹ”, bà Zakharova chia sẻ trên Twitter.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết, các bên đã nhất trí ngừng các cuộc không kích tại những khu vực được xác định. Tiếp đó, 7 ngày sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Mỹ và Nga sẽ thành lập một lực lượng thực thi ngừng bắn chung để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo  tự xưng (IS) và nhóm Mặt trận al-Nusra ở Syria.

Theo ông Kerry, nếu các bên xung đột tại Syria thực hiện nghiêm túc thỏa thuận trên, đây có thể là thời điểm bước ngoặt mở đường cho các nỗ lực đa phương trên mặt trận ngoại giao nhằm chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp chính trị tại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 giờ căng thẳng bàn về tương lai Syria, Nga - Mỹ phá kỷ lục thời gian hội đàm