Tiếp tục tri ân và tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi

PV| 06/06/2018 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay từ những ngày đầu tháng 6 năm 2018, toàn hệ thống thư viện cộng cộng trong cả nước đã triển khai chương trình “Hè vui cùng thư viện 2018” , “Hành trang tri thức cho em” với nhiều hoạt động bổ ích.

Để đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin theo quy định tại Luật trẻ em số 102/2016/QH13 và triển khai có hiệu quả các đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 753 /BVHTTDL-TV ngày 05 tháng 3 năm 2018 hướng dẫn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ thiếu nhi. Ngay từ những ngày đầu tháng 6 năm 2018, toàn hệ thống thư viện cộng cộng trong cả nước đã triển khai chương trình “Hè vui cùng thư viện 2018” , “Hành trang tri thức cho em” với nhiều các hoạt động bổ ích.

Tiếp tục tri ân và tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi

Nhiều hoạt động tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi (Ảnh: Toquoc.vn)

Không chỉ đưa ra các văn bản, định hướng cho các hoạt động đổi mới của thư viện, thời gian qua, Vụ Thư viện đã triển khai nhiều các hoạt động thiết thực, vận động, huy động các nguồn lực xã hội hóa cho việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Thiết thực hưởng ứng tháng hành động vì thiếu nhi, ngày 6/6/2018 tại trụ sở cơ quan Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bà Vũ Dương Thúy Ngà Vụ trưởng Vụ Thư viện đã tiến hành trao tặng sách cho các trường mang tên Tây Tiến. Bà Bùi Phương Thảo, Trưởng Ban liên lạc Trung đoàn 52 Tây Tiến thay mặt Ban Liên lạc và các trường đã tiếp nhận toàn bộ số sách và sẽ chuyển tới các trường (02 trường mần non, 3 trường tiểu học và 01 trường phổ thông cơ sở).

Tiếp tục tri ân và tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi

Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL Vũ Dương Thúy Ngà. (Ảnh: Toquoc.vn)

Phát biểu tại buổi Lễ bà Vũ Dương Thúy Ngà cho biết “trên góc độ quản lý Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  luôn quan tâm thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng tích cực triển khai 02 đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ giai đoạn 2014-2020” và “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Nhiều hoạt động khác nhau đã được triển khai. Năm 2017  và năm 2018 được xác định là những năm truyền lửa, nhóm lửa tương trợ, hỗ trợ các thư viện các vùng miền khác nhau trong cả nước để có cơ hội tiếp cận với sách báo”. Từ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Trung đoàn 52 Tây Tiến, được biết trong chuối hoạt động tri ân của mình, Ban Liên Lạc có nguyện vọng và đang có nhiều nỗ lực tìm các nguồn sách để tặng cho các trường Tây Tiến, Vụ Thư viện đã vận động và gửi tặng số sách hôm nay để cùng chung tay với Ban Liên Lạc góp phần thắp tương lại sáng tri thức cho các thiếu nhi phục vụ học tập suốt đời cho các em thiếu nhi vùng miền đã từng cưu mang các chiến sĩ Tây Tiến. Số sách này được lựa chọn và đặt mua theo từng lứa tuổi, cấp học, việc lựa chọn sách được thực hiện kỹ lưỡng để chọn lựa chọn được sách hay đem tới nguồn cảm hứng cho các em khi tiếp cận với sách.

Bà Ngà cũng cho biết “Tiếp nối các chương trình vận động, huy động mọi nguồn xã hội hóa đang triển khai cho việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, ngày 16/6/2018 cùng với sự chung tay của Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, Vụ Thư viện tổ chức Lễ khánh thành và trao tặng 02 thư viện cho 02 liên trường tiểu học Tây Tiến và trung học cơ sở ở xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Theo đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách văn xã của xã Thượng Cốc, hiện tại hai trường này chưa có sách vở gì, rất mong muốn có một cơ sở để hỗ trợ cho việc dạy và học của nhà trường. Tổng số sách trao tặng cho đợt này khoảng 2.500 cuốn, cùng với việc hỗ trợ trang trí, bàn ghế, giá và máy tính cho thư viện. Trong đợt về nguồn này, Bệnh viện Bưu Điện tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người dân”.

Tiếp tục tri ân và tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi

Bà Bùi Phương Thảo, Trưởng Ban liên lạc Trung đoàn 52 Tây Tiến thay mặt Ban Liên lạc và các trường tiếp nhận toàn bộ số sách và sẽ chuyển tới các trường (02 trường mầm non, 3 trường tiểu học và 01 trường phổ thông cơ sở). (Ảnh: Toquoc.vn)

Trong không khí cảm động và không gian đầy ắp sự thông cảm, chia sẻ, phát biểu tại Buổi Lễ tiếp nhận, bà Bùi Phương Thảo, Trưởng Ban liên lạc Trung đoàn 52 Tây Tiến cám ơn bà Vũ Dương Thúy Ngà và Vụ Thư viện với việc làm đầy ý nghĩa này. Phát triển văn hóa đọc không gì hiệu quả hơn truyền tải sách hay với từng đối tượng phù hợp để nhen lên ngọn lửa ham đọc sách. Việc lựa chọn điểm trường Thượng Cốc để tặng thư viện cũng rất ý nghĩa vì nơi đây có Tháp Tây Tiến nơi hơn 200 chiến sĩ Tây Tiến đã nằm lại đó.

Bà Thảo cũng cho biết thêm, Ban Liên Lạc đã nhận nhiệm vụ từ các cựu chiến binh Tây Tiến triển khai thành 02 mục tiêu tri ân và khuyến học từ nhiều năm nay. Mong rằng sẽ tiếp tục được đồng hành và nhận được sự giúp đỡ của Vụ Thư Viện để từng bước góp phần hoàn thiện tâm nguyện tri ân tới công lao, truyền thống của bộ đội Tây Tiến tới những vùng miền đã từng cưu mang, che chở cho đoàn quân Tây Tiến.

Năm 2017, Vụ Thư viện đã phối hợp với Bệnh viện Bưu điện đã xây dựng và tặng xã Vàng San, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu một thư viện với 3.000 tài liệu, giá sách, bộ máy tính, bàn ghế cho cán bộ và bạn đọc, tạo không gian thân thiện cho phòng đọc thiếu nhi và phòng đọc người lớn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục tri ân và tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi