Thăm vườn dâu tây “sạch” lớn nhất Đà Lạt

Vân Anh – Mai Thoa| 20/02/2015 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyến công tác tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi được người bạn giới thiệu về một Việt kiều đã thành công khi đầu tư vào lĩnh vực trồng dâu tây theo phương pháp mới ở Đà Lạt.

Quả thật, khi được “mục sở thị” trang trại dâu tây của ông chủ này, chúng tôi không khỏi cảm phục về cách thức dám nghĩ, dám làm của ông.

Sau bao năm sinh sống và làm việc tại Pháp, năm 2010, ông Nghiêm Văn Minh, 50 tuổi quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp. Mặc dù là người gốc Hà Nội nhưng ông lại chọn Đà Lạt là mảnh đất dừng chân. Có lẽ, khí hậu ôn hòa và cách sống của người dân nơi đây có tâm hồn khoáng đạt nên ông Minh quyết định đầu tư công sức và trí tuệ với mong muốn làm nên một thương hiệu mới.

Thăm vườn dâu tây “sạch” lớn nhất Đà Lạt

Năm 2011, Công ty BIOFRESH được thành lập tại Đà Lạt, Lâm Đồng do ông Minh làm Giám đốc. Công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến trái cây ôn đới theo công nghệ sinh học tiên tiến của châu Âu. Loại cây ăn quả ông Minh lựa chọn đầu tư là trái dâu tây và mâm xôi, đây là những loại cây ăn quả không phải dễ trồng và phổ biến ở Việt Nam. So với loại cây ăn quả ở Đà Lạt, dâu tây vẫn vốn được coi là “cô nàng đỏng đảnh”. Thời gian đầu, do chưa quen với khí hậu và thổ nhưỡng nên lứa dâu tây đầu tiên ông Minh trồng đã không thành công như mong muốn.

Bao nhiêu công sức, vật tư, tiền của đổ vào trang trại dâu tây mà không đem lại kết quả, ông Minh buồn lắm. Nhưng, khó khăn không nản, ông Minh không chịu bỏ cuộc mà ngày đêm, ông thao thức cùng trang trại dâu tây. Ông cố gắng tìm ra những nguyên nhân dẫn đến thất bại ở lứa đầu tiên này. Để tránh những thất bại tiếp theo, lần này, ông không trồng ồ ạt trên diện rộng mà ông trồng thử nghiệm với mô hình nhỏ, đầu tư theo công nghệ mới của châu Âu.

Năm 2012, ông mời các chuyên gia về giống cây trồng của Pháp sang giúp ông nghiên cứu để tìm ra hướng đầu tư kỹ thuật phù hợp với đất đai và khí hậu Đà Lạt. Và, với sự trợ giúp của công ty lớn nhất nước Pháp về giống và những chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật trồng trọt và chế biến dâu tây tại châu Âu, Công ty của ông Minh đã nghiên cứu, trồng thử nghiệm thành công các giống dâu tây nổi tiếng của Pháp như Mara des bois, Charlottes, Mariguettes… mâm xôi, các loại cây thảo mộc trên diện tích hơn 2ha trong khu du lịch Hồ Than Thở. Cuối năm 2012, nhờ phương pháp áp dụng chuẩn xác, ông Minh đã thành công, cây trái phát triển tốt, đạt năng suất và chất lượng cao.

Khác với các doanh nghiệp khác cũng đầu tư về lĩnh vực này, ông Minh không sử dụng giống cây trong nước. Toàn bộ các loại trái cây ôn đới như dâu tây, mâm xôi, dưa lưới… đều được ông Minh trực tiếp nhập khẩu giống từ Công ty MEIOSIS LTD France của Pháp.

Điều đặc biệt là, các loại trái cây ông Minh trồng đều theo công nghệ sạch, có thể dùng trực tiếp mà không sợ nguy cơ độc hại từ thuốc sâu hay phân bón. Năm 2014, ông Minh đã thử nghiệm mô hình trồng dâu tây kết hợp với xà - lách để tiết kiệm nước và phân bón. Theo đó, dưới mỗi chậu dâu tây, ông Minh cho đặt thêm một máng trồng rau xà - lách. Nguồn nước tưới cho dâu đồng thời tưới luôn cho xà - lách. Nguồn nước này sử dụng hoàn toàn bằng nước sạch và phân bón công nghệ cao, không có chất độc hại.

Để minh chứng cho sản phẩm cây trái của mình là “sạch”, dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình này, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, vợ ông Minh ngắt một lá xà - lách đưa lên miệng nhai, rồi mời chúng tôi dùng thử. Quả thật, rau xà - lách ông Minh trồng kết hợp với dâu tây vừa sạch lại rất giòn và ngọt. Vợ chồng ông Minh mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này cho người nông dân ở Đà Lạt trồng để tiết kiệm chi phí và đảm bảo người dân yên tâm được sử dụng “sản phẩm sạch”.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực trồng cây ăn quả, ông Minh còn đầu tư vào lĩnh vực chế biến các loại mứt, siro bio; sản xuất trà thảo mộc như: Trà bạc hà, trà lá mâm xôi, trà cỏ roi ngựa, trà hoa oải hương, trà hoa dâm bụt; sản xuất trà, café cho người ăn kiêng. Tất cả các sản phẩm trên đều được Biofresh chế biến theo công nghệ sạch, tiêu chuẩn châu Âu. Mặc dù không sử dụng phụ gia thực phẩm giữ cho hoa quả tươi lâu nhưng vì trồng theo công nghệ mới nên trái dâu tây tươi của Công ty ông Minh bao giờ cũng để được lâu hơn từ 3-5 ngày so với sản phẩm cùng loại khác.

Năm 2013, sản phẩm của Công ty Biofresh lọt vào Top 10 sản phẩm sạch do người tiêu dùng bình chọn. Với uy tín và chất lượng, các sản phẩm hiện nay phần lớn cung cấp cho chuỗi khách sạn cao cấp, chuỗi tiệm bánh lớn như: Sofitel, Novotel, Hyatt, Sheraton, Renaissance, Lotte Legend… và phân phối cho các chuỗi siêu thị lớn trên toàn quốc. Thời gian gần đây, Biofresh cũng đã tổ chức cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan mô hình trang trại trồng cây ôn đới hiện đại nhất Việt Nam, theo tiêu chuẩn châu Âu trong khu du lịch Hồ Than Thở. Du khách đến đây không khỏi ngỡ ngàng, thích thú bởi trang trại dâu tây đang mùa cho trái trải bạt ngàn trên diện tích 2 hecta.

Ông Minh tâm sự, để có được thành công như ngày hôm nay, bản thân ông đã phải đánh đổi bao công sức, trí tuệ, mồ hôi và có cả những giọt nước mắt. Nhưng, ông tự hào là người đi đầu trong phong trào đem sản phẩm sạch về cho người tiêu dùng Việt Nam. Ông Minh đang cố gắng để trong một thời gian gần nhất, tất cả sản phẩm của ông đều đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên mọi miền đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm vườn dâu tây “sạch” lớn nhất Đà Lạt