Thị trường đồ chơi Trung thu: Ấn tượng hàng Việt

Lan Hương| 05/09/2014 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ 2 ngày nữa là đến Tết Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em đang rất nhộn nhịp. Điểm nổi bật mùa Trung thu năm nay là sản phẩm đồ chơi của Việt Nam đã chiếm lĩnh thị trường trước đồ chơi ngoại nhập.

Đồ chơi Việt chiếm lĩnh thị trường

Tại Hà Nội, nhiều chủ cửa hàng đồ chơi cho biết, đồ chơi Trung Quốc nhập về cách đây 2-3 tháng cũng bán rất chậm, từ cách đây 1 tháng, nhiều cửa hàng bắt đầu nhập thêm một số loại đồ chơi đặc trưng của tết Trung thu, nhưng do đồ chơi trong nước năm nay cũng đa dạng hơn, nhiều loại đồ chơi “độc” vừa nhập về đã có người hỏi mua, vậy nên năm nay nhiều cửa hàng ưu tiên bán hàng sản xuất trong nước.

Thị trường đồ chơi Trung Quốc năm nay không có nhiều mẫu mã mới so với mọi năm. Đối với các bé trai, đồ chơi được yêu thích nhất vẫn là ô tô điều khiển; máy bay lắp ráp, ván trượt siêu hạng, có giá từ vài trăm đến hàng triệu đồng. Đặc biệt, các đồ chơi có liên quan đến các bộ phim hoạt hình như: chiến cơ siêu tốc, ván trượt siêu hạng… tuy của Trung Quốc nhưng giá bán cao, từ vài trăm ngàn đồng trở lên, trong thời buổi kinh tế khó khăn, các bậc phụ huynh thắt chặt chi tiêu nên dù con em có thích thì nhiều ông bố bà mẹ vẫn lắc đầu.

Sự khác biệt trong thị trường đồ chơi Trung thu năm nay là sự vượt trội của các mặt hàng truyền thống trong nước. Cụ thể, các loại đồ chơi truyền thống như mặt nạ bồi, đèn ông sao, mặt nạ, trống cơm, đồ chơi thủ công… chiếm số lượng lớn trong các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt, các loại lồng đèn xếp giấy in họa tiết, hình vẽ các con vật, các mặt nạ các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh… được các chủ buôn nhập và bán nhiều. Trên nhiều tuyến phố chuyên bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can…, đồ chơi Trung Quốc vẫn được bày bán nhưng lép vế hẳn trước hàng nội.

Chủ nhiều cửa hàng bán đồ chơi cho biết: Khách hàng không còn yên tâm với đồ chơi Trung Quốc bởi tính bạo lực và chứa các độc tố ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em. Do đó, đa số các cửa hàng kinh doanh, buôn bán đã nhập nhiều mặt hàng đồ chơi truyền thống từ các công ty, cơ sở sản xuất trong nước với nhiều mẫu mã đa dạng và đẹp mắt.

Giá cả các loại đồ chơi truyền thống vẫn ổn định như năm trước và được đánh giá vừa sức mua: đèn ông sao loại nhỏ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc, đèn lớn hơn có giá từ 45.000 - 110.000 đồng/chiếc, đầu lân từ 55.000 - 200.000 đồng/chiếc, đầu lân lớn có giá tiền triệu, trống tay Đọi Sơn 50.000 - 120.000 đồng/chiếc. Các loại đồ chơi của Việt Nam mới xuất hiện năm nay có giá tương đương với đồ chơi truyền thống. Các loại lồng đèn tròn xếp giấy có in hình các con vật, nhân vật hoạt hình có giá từ 45.000 - 60.000 đồng/chiếc; lồng đèn làm bằng giấy bóng kính từ 25.000 - 60.000 đồng/chiếc, lồng đèn chạy bằng pin 34.000 - 70.000 đồng/chiếc.

Thị trường đồ chơi Trung thu: Ấn tượng hàng Việt

 Những chiếc lồng đèn hướng về biển đảo là hàng "độc" trong mùa Trung thu năm nay

Nhiều người dân lựa chọn đồ chơi truyền thống và quay lưng lại hàng Trung Quốc, là tín hiệu vui cho thị trường đồ chơi trong nước. Đồ chơi Trung thu Việt với nhiều hàng đẹp, mẫu mã phong phú đang chiếm ưu thế và được lòng các bậc phụ huynh bởi mang tính giáo dục và phù hợp với những giá trị văn hóa Việt.

Điểm mới trong dịp Tết Trung thu 2014 phải kể đến một số mẫu đèn lồng được trang trí các họa tiết về chủ đề biển đảo, khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho trẻ nhỏ, được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Những chiếc đèn lồng có thể thắp sáng và phát nhạc khi được lắp pin ở tay cầm. Tuy nhiên, chi tiết đáng chú ý nhất đó là những thông điệp hướng về biển đảo in trên thân của chiếc đèn lồng như “Em yêu biển đảo quê hương”, “Bé hướng về biển đảo”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”, với những hình ảnh chiến sĩ Hải quân Việt Nam súng khoác trên vai bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc hay những chiếc tàu mang dòng chữ Cảnh sát biển Việt Nam…Theo một số tiểu thương tại phố Hàng Mã, loại lồng đèn này mới xuất hiện nhưng nhận được sự yêu thích của nhiều người tiêu dùng. Những chiếc lồng đèn được làm rất đẹp mắt, kèm theo đó lại là những thông điệp hết sức ý nghĩa, vừa là một món đồ chơi, vừa có ý nghĩa như một cách giáo dục trẻ em tình yêu quê hương đất nước, yêu vùng trời biển đảo quê hương”.

Bên cạnh đó, ngoài hình ảnh biển đảo, những chiếc lồng đèn điện tử nhập ngoại đang được thay thế dần bởi những chiếc lồng đèn mang giá trị giáo dục cao như: hình tượng Thánh Gióng, Hai Bà Trưng…

Tăng cường kiểm tra, xử lý hàng nhập lậu

Ngày 3/9, Công an Nghệ An phát hiện, thu giữ 48 thùng đồ chơi trẻ em, có trọng lượng hơn 1 tấn do Trung Quốc sản xuất nhưng không có giấy tờ hợp lệ. Hơn 1 tấn hàng này  được vận chuyển trên một ô tô đi từ phía Bắc vào đang dừng trên đường Trần Nhật Duật, TP Vinh để “xuống” hàng thì bị công an kiểm tra, bắt giữ.Tài xế Nguyễn Văn Tấu (46 tuổi, trú tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) không xuất trình được giấy tờ liên quan đến lô hàng nêu trên. Theo cơ quan công an, lô hàng gồm súng bắn nước bằng nhựa, con vụ quay, thú nhồi bông, đèn lồng đều do Trung Quốc sản xuất. Tài xế Tấu khai nhận với cơ quan công an “nhận chở thuê cho một phụ nữ ở Quảng Ninh vào cho một chủ hàng ở TP Vinh để bán trong dịp Trung thu sắp tới”.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, từ tháng 7 đến Tết Trung thu là thời gian hoạt động cao điểm của các đối tượng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh các loại đồ chơi trẻ em, trong đó có nhiều loại độc hại, nguy hiểm. Chi cục đã chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý việc vận chuyển, buôn bán và các điểm kinh doanh mặt hàng đồ chơi không hợp quy, đặc biệt là một số loại mang tính kích động bạo lực. Thời gian qua, lực lượng QLTT đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi nhập lậu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.  Đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ lô hàng đồ chơi Trung Quốc được tập kết tại 42 phố Hàng Mã. Qua kiểm kê, Đội đã thu giữ gần 3.000 sản phẩm các loại.

Qua nhiều năm tích cực tuyên truyền, cảnh báo, xử lý, đến nay lượng đồ chơi không rõ nguồn gốc đã giảm rõ rệt. Thay vào đó, đồ chơi trong nước sản xuất đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Đây là những tín hiệu tích cực của thị trường đồ chơi Trung thu năm nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường đồ chơi Trung thu: Ấn tượng hàng Việt